Khmer Times hôm nay dẫn lời Trung tá Phan Veasna, Giám đốc Trung tâm chỉ huy của Tổng cục Cảnh sát Quốc gia Campuchia, cho biết rằng cảnh sát tỉnh Preah Sihanouk sáng 30/8 tiến hành khám xét một địa điểm ở thôn 4, khu Sangkat 4, thành phố Sihanoukville, và tìm thấy 5 công dân Việt Nam.

Cuộc khám xét diễn ra sau khi lực lượng cảnh sát nhận được cuộc gọi tới đường dây nóng chống buôn người vào chiều 29/8. Cảnh sát Campuchia giữ 5 công dân Việt Nam vì nghi ngờ họ là nạn nhân buôn người.

5 người Việt nói với cảnh sát Campuchia rằng họ không bị giam giữ hay tra tấn, họ chỉ chịu hạn chế từ công ty và muốn được trở về quê nhà. Giới chức không nói rõ 5 người này làm công việc gì.

 5 công dân Việt Nam ở thành phố Sihanoukville, Campuchia, hôm 30/8. Ảnh: Khmer Times.

Cảnh sát Campuchia trước đó thông báo đã lập đường dây nóng 117 bằng tiếng Việt, tiếng Anh và Trung để tiếp nhận thông tin về các trường hợp giam người bất hợp pháp.

Lực lượng này kêu gọi người dân trên toàn quốc tham gia nỗ lực xóa bỏ mọi hình thức buôn bán, giam người trái phép bằng cách gọi đến đường dây nóng 117 để báo tin cho cơ quan chức năng.

Giới chức Campuchia đang đẩy mạnh truy quét tội phạm lừa đảo, buôn người, cho biết nạn nhân thường bị thu hút bởi những lời mời chào về mức thù lao hấp dẫn, song khi đến nơi lại bị ép làm công việc bất hợp pháp, không đúng như thỏa thuận ban đầu.

Cơ quan chức năng Việt Nam cũng nhận định hàng nghìn người có thể đã bị đưa sang Campuchia lao động theo dạng cưỡng bức, phải làm việc trong điều kiện cực kỳ nặng nhọc, bị giam giữ và không được nhận lương như hứa hẹn, trong khi việc giải cứu họ rất khó khăn.