Rất nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng thiền định có thể giúp cho tâm trí con người tĩnh tại, bình yên và khiến cơ thể tràn đầy năng lượng tích cực. Tuy nhiên, thời gian gần đây một nghiên cứu cũng cho thấy, chỉ cần 10 phút thiền định đã có thể giúp một người cải thiện khả năng tiếp thu và ghi nhớ bài học qua âm thanh.

Ảnh minh họa

Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí Memory & Cognition. Theo tác giả của bài nghiên cứu, ông Adam Lueke, trợ lý giáo sư tại Đại học Ball State: “Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khả năng tỉnh thức - mindfulness có thể cải thiện khả năng nhận thức của con người, bao gồm một số khả năng ngôn ngữ nhất định. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu kiểm tra xem sự tỉnh thức có ảnh hưởng như thế nào đến việc học và ghi nhớ qua âm thanh. Hơn nữa, chúng ta cũng chưa có nghiên cứu nào trong kiểm tra cơ chế mà sự tỉnh thức giúp cải thiện khả năng học tập và trí nhớ của con người.”

“Chúng tôi suy luận rằng, vì sự tỉnh thức có khả năng hoạt động để làm dịu những suy nghĩ chiếm lĩnh tâm trí chúng ta, nên nó sẽ cải thiện việc học thông tin qua những âm thanh mới. Đồng thời, nó cho phép thông tin được hấp thụ tốt hơn thông qua quá trình mã hóa của bộ nhớ.”

Ảnh minh họa

Nghiên cứu này được thực hiện trên 142 sinh viên đại học ngẫu nhiên được chia thành hai nhóm. Một nhóm được yêu cầu nghe 10 phút âm thanh thiền tỉnh thức, trong khi nhóm còn lại được nghe âm thanh của vùng nông thôn đồng quê nước Anh.

Sau đó, những người tham gia được yêu cầu hoàn thành bốn bài kiểm tra tâm lý thần kinh - Bài kiểm tra khả năng học bằng cách đọc, bài kiểm tra kiểm soát giọng nói, bài kiểm tra liên kết từ ngữ và bài kiểm tra liên hệ từ ngữ với màu sắc.

Trong các bài kiểm tra này, những sinh viên được nghe âm thanh thiền đã thể hiện tốt hơn so với nhóm thứ hai. Nhóm này có khả năng ghi nhớ những từ vừa mới học tốt hơn - nhưng trong việc truy xuất tài liệu bằng lời nói được lưu trữ trong bộ nhớ dài hạn, khả năng của hai nhóm không có sự khác biệt.

Ông Lueke cũng cho biết thêm: “Sự tỉnh thức có thể giúp chúng ta học tập hiệu quả hơn, giúp lưu giữ và sử dụng các thông tin quan trọng và ghi nhớ dễ dàng ngay cả với những điều đơn giản như tên của một người hoặc một câu chuyện mà họ đã chia sẻ với ta. Thông qua cải thiện khả năng học tập và trí nhớ của con người, sự tỉnh thức có thể giúp cải thiện cuộc sống của họ theo nhiều cách một cách đáng kể.”