Đặc điểm của cây quất hồng bì

Quất hồng bì là loại thân gỗ nhỏ, có chiều cao từ 8-10m. Hoa màu trắng, mọc thành từng chúm. Lá mọc so le nhau. Cành non hơi ráp, sần sùi. Quả hình cầu, có lông và nhiều hạt, màu vàng đất, có vị chua nhưng rất thơm.

Cây quất hồng bì cho quả to, ngon và thơm, có vị chua ngọt, vỏ hơi cay. Cây quất hồng bì ngoài trồng để lấy quả còn mang đến nhiều tác dụng chữa bệnh, làm đẹp từ vỏ cho tới hạt. Cây còn cho bóng mát với tán rộng lại cho quả vào mùa hè ăn thanh mát nên được nhiều người ưa thích.

Cây quất hồng bì cho quả to, ngon và thơm, có vị chua ngọt, vỏ hơi cay rất được ưa thích khi ăn

Dân gian ta thường dùng cây quất hồng bì làm thuốc giúp giải cảm. Quả quất giúp giảm ho, long đờm, kích thích tiêu hóa và chống nôn hiệu quả. Lá quất hồng bì có tác dụng giải cảm nắng, cảm cúm, long đờm và giảm ho. Kết hợp vỏ thân cây quất hồng bì cùng vài vị thuốc khác mang đến hiệu quả cao cho phụ nữ sau sinh.

Cây quất hồng bì trồng ở đâu? Cây quất hồng bì trồng thường được trồng nhiều ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung để lấy quả ăn.

Cách trồng cây quất hồng bì bằng hạt

Thông thường, cây quất hồng bì giống được nhân giống bằng cách ươm hạt. Cây quất hồng bì được ươm sẵn trong các túi bầu để vận chuyển cây giống thuận tiện cũng như đảm bảo cây giống sống 100%. Các hạt giống được chọn từ hạt của những cây đã cho quả ổn định, hạt to đều mẩy.

Nhờ nhân giống cây vô tính nên cây cây quất hồng bì có giống khỏe, khả năng chịu úng cũng như chịu hạn, chống chịu sâu bệnh rất tốt

- Đào hố trồng cây:

Để trồng cây Quất hồng bì, trước tiên chúng ta phải làm hố trồng cây. Đào hố với khoảng cách trồng chuẩn là 60x60x60cm. Khoảng cách của mỗi hố khoảng 5m. Nên đào hố cách khoảng 15-30 ngày trước khi trồng cây.

Mật độ khoảng cách:

Bố trí mật độ khác nhau để trồng cây tùy theo từng vùng đất xấu tốt. Khoảng cách trung bình 5x6m, mật độ 300 cây/ha. Hoặc cũng có thể trồng dày hơn với khoảng cách 3x4m, mật độ 800 – 1.000 cây trên 1 hecta.

Bón lót bằng cách trộn đất đã băm nhỏ với 5kg phân chuồng đã ủ hoai mục, cho 1kg phân NPK xuống dưới cùng của hố. Lấp thêm tầng một tầng mặt 5cm để tránh cho rễ cây tiếp xúc trực tiếp với phân khi rễ còn yếu.

Cách trồng cây:

Trộn đều toàn bộ lượng phân ở trong hố với lớp đất trên mặt. Sau đó cho xuống đáy hố, tiếp theo đắp ụ cao so với mặt hố 15-20 cm.

Dùng dao sắc để tách bầu nilong bằng dao sắc và vét một hố nhỏ đặt bầu rồi lấp đất vừa kín bầu và nén chặt. Tiếp theo, bạn cắm cọc chéo chữ X buộc vào cây và buộc chặt để tránh làm lay gốc làm chết cây.

Nhờ nhân giống cây vô tính nên cây cây quất hồng bì có giống khỏe, khả năng chịu úng cũng như chịu hạn, chống chịu sâu bệnh rất tốt. 

Chăm sóc sau khi trồng:

Cách trồng cây quất hồng bì bằng hạt mang đến năng suất cao cho người trồng

Cần phải tưới nước ngay sau khi trồng cây xong. Với khí trời nắng nóng, bạn nên tưới nước 1 lần 1 ngày đến khi cây phát triển. Sau đó tuỳ điều kiện sinh trưởng và thời tiết để tưới.

+ Cách bón phân: Khi bón phân cần đào rãnh hoặc hốc rộng 20 cm, sâu 15-20 cm xung quanh tán cây, rắc phân rồi lấp đất, tưới đẫm nước.

Sau 1 tháng chuẩn bị hố trồng và phân bón lót, bạn tiến hành trồng cây. Đào một hố nhỏ rồi đặt cây con xuống. Tháo bỏ túi nilon bọc ngoài bầu đất ra và nhẹ nhàng đặt cây để tránh làm đứt rễ, lấp đất xuống. Tưới nước cho cây và dùng cọc tre cố định để cây không bị nghiêng ngả.

Cách chăm sóc cây quất hồng bì

Cây quất hồng bì cho bóng mát với tán rộng lại cho quả vào mùa hè ăn thanh mát nên được nhiều người ưa thích

- Tưới nước: Sau 1 tháng trồng cây phải tưới nước đầy đủ. Tưới nhiều nước vào ngày nắng và xử lý thoát nước vào mùa mưa để tránh tình trạng cây chết vì ngập úng.

- Bón phân cho cây: Đào rãnh rộng 20cm, sâu 20cm để rắc phân. Sau đó lấp đất và tưới nước lên. Nên đào xa gốc cây khoảng 20cm.

- Phòng trừ sâu bệnh hại: Thường xuyên thăm vườn để kịp thời phát hiện sâu bệnh.

Phun Rhidomil MZ 73 WP, score 250 ec, hay thuốc gốc đồng để trị bệnh loét sẹo, đốm lá thân và cành lớn, thân quả.

Dùng Basudin 10C để trị kiến, mối, bọ cánh cứng: Trộn tỷ lệ 1 thuốc + 10 cát rắc xung quanh gốc và hố. Đồng thời, cần phải cắt cành sâu bệnh bỏ đi tránh lây lan sang những cành khác.

* Chú ý: Sử dụng thuốc theo nồng độ ghi ở nhãn thuốc.

Thu hoạch quất hồng bì và bảo quản:

Áp dụng đúng kỹ thuật trồng cây quất hồng bì sẽ mang đến hiệu quả tốt và thu được năng suất cao

Thu hoạch quất hồng bì hái vào lúc trời râm mát, khô ráo. Cần phân loại quả khi thu hái về. Nếu vận chuyển đi xa thì cần lót rơm, hoặc giấy giữa các quả.

Sau khi thu hoạch, nên cắt tỉa cành già, cành sâu bệnh và tiếp tục chăm sóc.

Áp dụng đúng kỹ thuật trồng cây quất hồng bì sẽ mang đến hiệu quả tốt cho người dùng. Với những hướng dẫn trên, hy vọng bạn sẽ trồng cây thu được năng suất cao.