Trong giai đoạn trẻ vừa được 5 tháng tuổi thường rất dễ mắc các bệnh cảm như ho, sổ mũi. Do lúc này hệ miễn dịch của trẻ còn yếu, các cơ hoạt vận động của có thể chưa hoàn thiện. Nhiều bố mẹ lo ngại việc cho bé uống thuốc Tây vì sợ tác dụng phụ. Hôm nay, bài viết này sẽ chỉ cho bạn cách trị ho cho trẻ 5 tuổi bằng nguyên liệu thiên nhiên vừa hiệu quả mà không sợ tác dụng phụ.

Trẻ 5 tháng tuổi bị ho và sổ mũi

Bật mí cách trị ho cho trẻ 5 tháng tuổi - Ảnh minh họa: Internet

Vào những ngày cuối năm, thời tiết thay đổi thất thường, điều này dễ làm cho các bé mắc các bệnh cảm cúm như ho, sổ mũi. Ho là một một phản xạ của cơ thể nhằm tống xuất các đờm, vi trùng ra ngoài, làm cho việc hô hấp dễ dàng hơn, bảo vệ đường hô hấp khi khí quản bị kích thích.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị ho - Ảnh minh họa: Internet

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến trẻ bị ho:

Nhiễm virus: Khi bị ho khan do nhiễm virus, bé có triệu chứng như cảm lạnh thông thường. Trẻ bị ho do nhiễm virus có thể kéo theo một số triệu chứng khác như sổ mũi, hắt hơi.

Chảy dịch mũi sau: Dư thừa chất nhầy hình thành trong khoang mũi của bé, nhỏ giọt xuống cổ họng. Sau đó, nó kích thích các dây thần kinh phía sau cổ họng rồi gây ho.

Ô nhiễm không khí: Ô nhiễm không khí có thể kích thích phía sau cổ họng gây ho ở trẻ.

Nếu trẻ ho dai dẳng kéo dài không dứt, có thể do các nguyên nhân sau:

Do đường hô hấp trên của bé: Những bệnh lý như cảm lạnh, viêm họng, viêm mũi, viêm xoang, viêm amidan thường ho khan, ho có đờm do dịch tiết chảy từ xoang hoặc mũi.

Nguyên nhân là có thể là do viêm thanh quản, khàn tiếng, ho khan ho vang dội viêm phổi, viêm tiểu phế quản, ho có đờm.

Nguyên nhân trẻ bị ho là do đường hô hấp - Ảnh minh họa: Internet

Một số nguyên nhân khác: do bệnh trào ngược dạ dày thực quản, ho do dị ứng, ho do tác nhân vật lý, hóa học.

Trẻ sơ sinh bị ho có đờm

Trẻ sơ sinh bị ho có đờm - Ảnh minh họa: Internet

Dấu hiệu trẻ 5 tháng tuổi ho có đờm là khò khè. Đây là tình trạng trẻ thở bất thường do các phế quản nhỏ bị tắc nghẽn. Nguyên nhân chủ yếu là do viêm phế quản, viêm tiểu phế quản hoặc viêm phổi. Đặc biệt với những trẻ bị ho có đờm có thể là dấu hiệu của bệnh viêm phổi. Cần phải điều trị sớm cho trẻ vì bệnh phổi tiến triển rất nhanh, tác động xấu đến hệ hô hấp của trẻ, có khi còn ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ.

Hướng dẫn chăm sóc cho trẻ ho có đờm

Hạ sốt cho trẻ: Trẻ bị ho có đờm thường là triệu chứng của viêm phổi nên sẽ kèm theo sốt cao. Bố mẹ nên chườm ấm cho bé. Kiểm tra nhiệt độ của trẻ thường xuyên. Nếu trẻ sốt trên 38.5 độ thì bạn nên đưa trẻ đến trạm y tế gần nhất.

Vỗ lưng giúp trẻ long đờm: Khi trẻ ho, khò khè, cha mẹ nên vỗ lưng cho trẻ, giúp cho việc lưu thông máu ở phổi được tốt hơn, long đờm trong phế quản. Cách vỗ lưng như sau: Vỗ lưng cho trẻ từ trái sang phải, mỗi bên khoảng hơn 3 phút. Lưu ý vỗ vào vị trí phổi của trẻ, không vỗ vào dạ dày. Thực hiện vỗ lưng cho trẻ khi vừa ăn no.

Cách trị ho cho trẻ 5 tháng tuổi bằng vỗ lưng - Ảnh minh họa: Internet

Vệ sinh cho trẻ: Khi trẻ có nước mũi, nước dãi thì dùng giấy mềm lau sạch rồi vứt đi. Nếu bạn dùng khăn để lau cho trẻ thì bạn nhớ giặt khăn thường xuyên vì nếu không vi khuẩn từ khăn sẽ tấn công cơ thể của bé.

Cách trị ho cho trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi

Có nhiều cách trị ho cho bé 5 tháng tuổi bằng phương pháp dân gian, không tốn chi phí, không sợ tác dụng phụ của thuốc nhưng tại cực kỳ hiệu quả và đảm bảo vệ sinh cho bé.

Cách trị ho cho trẻ 5 tháng tuổi bằng lá hẹ

Cách trị ho cho trẻ 5 tháng tuổi bằng lá hẹ - Ảnh minh họa: Internet

Đây là bài thuốc chữa ho cho trẻ sơ sinh rất được lòng nhiều bà mẹ. Bởi khi dùng lá hẹ để chữa ho, bạn không những đập tan những cơn ho cho bé nhanh chóng mà còn giúp cơ thể bổ sung nhiều dưỡng chất.

Bạn chọn một nắm lá hẹ đem rửa sạch rồi để cho ráo nước, cắt nhỏ, sau đó cho toàn bộ lá hẹ vào trong bát. Cho một lượng đường phèn vừa đủ vào hấp cách thủy cho đến khi lá hẹ trong bát mềm ra và đường phèn tan hoàn toàn. Bạn cho bé uống từ 2 đến 3 thìa cà phê mỗi lần, một ngày uống từ 2 đến 3 lần.

Cách trị ho cho trẻ 5 tháng tuổi bằng dầu tràm

Một trong những cách trị ho cho trẻ 5 tháng tuổi theo dân gian là sử dụng dầu tràm. Đây cũng là một phương pháp hiệu quả để giúp cơ thể của trẻ có thể chống lại những sự thay đổi của thời tiết cũng như sự tác động của các loại vi khuẩn, nấm, virus.

Bạn chỉ cần cho vài giọt tinh dầu tràm từ tinh chất cây tràm vào lòng bàn tay, xoa đều với nhau rồi tiến hành bôi vào các vị trí như lưng, ngực cổ cho trẻ. Việc này sẽ giúp giữ ấm cơ thể cho trẻ và trị ho hiệu quả.

Với những thông tin trên, cha mẹ đã phần nào nắm được những cách trị ho cho trẻ 5 tháng tuổi. Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường nên bạn cần chú ý luôn giữ ấm cơ thể bé và cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho bé để bé có thể chống lại các bệnh lý thông thường.