Món bánh trôi truyền thống ngày Tết Hàn Thực sẽ trở nên ngon mắt, ngon miệng chỉ với một chút sáng tạo của hai mẹ con. Không chỉ là bánh trôi ngũ sắc, bánh trôi năm nay còn được "khoác áo mới" vô cùng độc đáo.

Cách làm vô cùng đơn giản, chỉ cần gắn thêm các chi tiết hoa trên bề mặt bánh đã nặn là có ngay những viên bánh trôi hoa đẹp mắt. 

Bánh trôi hoa - "cơn sốt" mới khiến cả mẹ và bé đều thích thú. Ảnh: Khánh An

Chuẩn bị: 

Phần vỏ bánh: 

Vỏ bánh từ bột nếp khô mua sẵn, hoặc bột nếp Thái. Bạn trộn bột nếp, màu và nước lọc sao cho dẻo mịn không dính là bột đạt. 

Màu tím từ lá cẩm hoặc bắp cải tím, màu vàng từ hạt dành dành hoặc cà rốt. 

Còn màu hồng từ củ dền. Màu đỏ gấc. Màu xanh từ bột trà xanh hoặc lá dứa. 

Nhân bánh: Đậu xanh ngâm sẵn cho mềm rồi hấp, sau đó cho máy xay. Bắt chảo lên bếp cho đường sên nhân, cho chút dầu ăn sên dẻo mịn là đạt. Viên từng viên nhỏ lại. Hoặc có thể thay bằng nhân đường mật. 

Bột làm bánh, đậu xanh, đường mật và vừng. Ảnh: Khánh An

Nếu mẹ bận rộn, cách nhanh nhất là mua các set bột làm bánh trôi ngũ sắc bán sẵn. Chỉ với giá từ 65 - 80.000 đồng/ sét bột 5 màu, mật và đậu xanh sên sẵn, vô cùng tiện lợi. 

Cách nặn bánh:

Lấy từng viên bột nhỏ ấn dẹt, cho nhân đậu xanh, đường mật vào rồi vo bột kín miệng để khi luộc không bị vỡ. 

Sau đó sẽ đến công đoạn thú vị nhất là làm hoa trên bề mặt bánh. Khâu này mẹ và bé tha hồ sáng tạo theo cách mình muốn nhé! 

Một lớp bột vỏ bánh - nhân đậu xanh - đường mật. Ảnh: Khánh An

Thả viên bánh đã nặn vào nồi nước đang sôi. Khi viên bánh nổi lên là chín, vớt bánh vào bát nước đun sôi để nguội rồi vớt ra đĩa, rắc vừng lên. Để bánh thêm thơm ngon, mẹ có thể chan thêm nước chè bột sắn, cốt dừa. 

Cùng nhìn ngắm thành quả, ai cũng thấy vui mắt! 

Với bé, Tết Hàn Thực sẽ trở nên lung linh, ý nghĩa hơn. Còn với người lớn, có lẽ họ cũng được "xin một tấm vé đi tuổi thơ" với những viên bánh trôi hoa này. 

Chỉ một loáng cùng nhau vào bếp, mẹ và bé sẽ có những bát bánh trôi nước thơm ngon. Ảnh: Khánh An
Tha hồ bày biện, chụp ảnh "sống ảo". Ảnh: Khánh An

Chan thêm một chút nước chè bột sắn, cốt dừa sẽ khiến bánh sóng sánh, ăn "mát lịm tim". Ảnh: Khánh An