Bệnh đau dạ dày là gì?

Bệnh đau dạ dày (đau bao tử) là căn bệnh về đường tiêu hóa khá phổ biến ở nhiều người. Triệu chứng này xuất hiện do bị tổn thương ở bao tử (dạ dày). Bệnh nhân thường đau bụng ở khu vực phía trên rốn đến phía dưới các xương sườn. Cơn đau diễn ra sau khi ăn từ 2 – 3 giờ. Đặc biệt là mỗi khi đói bụng và sẽ giảm nhẹ sau khi ăn thức ăn hoặc sử dụng thuốc giúp trung hòa axit.

Đau dạ dày là bệnh lý về đường tiêu hóa thường gặp ở mọi lứa tuổi - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân đau dạ dày

Hiện nay, đau dạ dày không phải là bệnh hiếm gặp ở nhiều người. Tuy bệnh này không gây tử vong ngay nhưng nó làm ảnh hưởng đến đời sống của người bệnh. Vì thế, cần phải tìm hiểu rõ hơn căn nguyên của bệnh để chủ động trong việc phòng ngừa và điều trị hiệu quả nhất.

Do vi khuẩn

Vi khuẩn H.pylori (Hp) là loại vi khuẩn duy nhất sinh sống tốt trong dạ dày. Bệnh nhân đau dạ dày do vi khuẩn Hp gây ra có thể biến chứng thành viêm loét dạ dày. Đặc biệt có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày cao gấp 6 lần so với người bình thường.

Hút thuốc lá

Trong thuốc lá có chứa thuốc độc nicotin thúc đẩy bài tiết acid clohydric và pepsin. Đây đều là những chất trực tiếp ăn mòn niêm mạc dạ dày.

Thói quen ăn uống

Đa phần đau dạ dày thường là do thói quen ăn uống không hợp lý. Có thể là ăn quá nhanh hoặc quá no trước khi đi ngủ, ăn không đúng bữa, ăn đồ ăn sẵn,… Ngoài ra còn có sử dụng chất kích thích hoặc hoạt động mạnh ngay sau khi ăn no.

Ăn uống không hợp lý nguyên nhân chủ yếu gây đau dạ dày - Ảnh minh họa: Internet

Stress, trầm cảm hay căng thẳng thường xuyên

Khi rơi vào tâm trạng căng thẳng kéo dài lúc này các acid HCL sẽ tăng cường bài tiết dịch trong dạ dày. Điều này khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương và dẫn đến hiện tượng đau dạ dày.

Cách giảm đau dạ dày nhanh nhất tại nhà

Khi có hiện tượng đau dạ dày, nhiều người lựa chọn áp dụng những bài thuốc dân gian với các nguyên liệu thiên nhiên an toàn và dễ tìm. Đặc biệt là vô cùng hiệu quả. Hãy cùng điểm qua một số cách giảm đau dạ dày tại nhà đơn giản ngay dưới đây:

Cách giảm đau dạ dày ngay tại nhà với gừng

Gừng là nguyên liệu thiên nhiên được sử dụng hiệu quả trong việc giảm đau dạ dày với các thành phần giúp kháng viêm và chống oxy hóa. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, chỉ cần thái nhỏ gừng thành từng lát và cho hãm cùng trà xanh để uống. Duy trì cách giảm đau dạ dày tại nhà này trong khoảng từ 10 – 20 ngày để đảm bảo đạt được kết quả tốt nhất.

Cách giảm đau dạ dày bằng nghệ

Nghệ được xem là “thần dược” giúp điều trị nhiều loại bệnh trong đó có bệnh đau dạ dày. Nổi bật với tác dụng chống viêm và làm lành vết loét rất hữu hiệu. Hơn nữa cách thực hiện lại vô cùng đơn giản và dễ làm. Chỉ cần chuẩn bị 50g nghệ tươi đã rửa sạch đem chắt lấy nước và pha thêm ít mật ong. Sau đó chia thành 3 phần và uống trong ngày là giảm nhanh triệu chứng đau dạ dày.

Cách giảm đau dạ dày tại nhà hiệu quả bằng nghệ tươi - Ảnh minh họa: Internet

Uống nước muối trị đau bao tử

Uống nước muối ấm pha loãng là cách đơn giản làm giảm cơn đau dạ dày hiệu quả. Bởi nước muối có tác dụng làm sạch đường ruột đồng thời giảm co thắt dạ dày. Vì thế giúp cho người bệnh thoát khỏi những cơn đau dạ dày nhanh chóng. Tuy nhiên mỗi lần uống nên uống từng ngụm nhỏ.

Cách giảm đau dạ dày bằng chuối hột 

Chuối hột với khả năng giảm đau dạ dày nhanh chóng và hiệu quả mà không hề có tác dụng phụ. Dùng 1 trái chuối hột già đem xắt mỏng và phơi khô trong bóng râm. Sau đó nghiền nát thành bột và pha cùng nước ấm để uống mỗi ngày 3 lần trước mỗi bữa ăn.

Cách giảm đau dạ dày với lá ổi

 Người bệnh có thể lựa chọn 1 trong 2 cách dưới đây để áp dụng mỗi lúc cơn đau dạ dày tái phát bất ngờ:

  • Cách 1: Cách này khá đơn giản đó là nhai trực tiếp búp ổi non cùng vài hạt muối. Đối với nam thì nhai 7 búp ổi, còn nữ thì nhai 9 búp ổi.
Búp ổi có tác dụng giảm nhanh cơn đau dạ dày - Ảnh minh họa: Internet
  • Cách 2: Sử dụng 20g lá ổi non sao nóng lên rồi cho vào ấm. Tiếp đến thêm 500ml nước sắc cùng 1 củ gừng nướng và 1 vài miếng vỏ quýt. Tiến hành đun đến khi nước cạn còn khoảng 200ml thì đổ ra ly để uống. Tốt nhất là nên uống khi nước còn ấm để phát huy tốt hiệu quả.

Trị đau bao tử bằng mật ong

Cách giảm đau dạ dạy tại nhà bằng mật ong được nhiều người áp dụng. Bởi mật ong có công dụng tuyệt vời trong việc điều trị đau bụng do viêm dạ dày gây ra. Chỉ cần pha vài muỗng mật ong với cốc nước ấm rồi uống trực tiếp, cơn đau dạ dày sẽ được giảm nhanh. Công thức này có thể dùng hàng ngày mà không gây tác dụng phụ.

Bạc hà trị đau dạ dày cấp tốc

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trong tinh dầu bạc hà có chất chống co thắt mạnh rất tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ yếu của bệnh đau dạ dày là do các vết loét, niêm mạc dạ dày co thắt dẫn đến nhiều vấn đề như ợ nóng, khó tiêu, muốn nôn…. Vì thế, việc sử dụng tinh dầu bạc hà giúp người bệnh cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

Mẹo chữa đau dạ dày không dùng thuốc

Thông thường, người bệnh hay dùng thuốc tây mỗi khi cơn đau bụng dạ dày tái phát. Tuy nhiên, thói quen này ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe bởi nó thường đi kèm với nhiều tác dụng phụ. Vì thế, để giảm nhanh cơn đau dạ dày mọi người có thể áp dụng 3 mẹo đơn giản dưới đây:

Làm ấm bụng

Làm ấm bụng là mẹo dân gian được nhiều áp dụng để làm giảm các cơn đau dạ dày nhanh chóng và hiệu quả. Cách thực hiện lại vô cùng đơn giản:

Phương pháp chườm bụng bằng nước ấm được nhiều người áp dụng - Ảnh minh họa: Internet
  • Cách 1: Cho nước ấm vào chai nhựa và chườm lên bụng. Lưu ý nhiệt độ vừa phải không nên để quá nóng vì có thể gây bỏng da.
  • Cách 2: Rang 1 nắm muối hột hoặc cám gạo cho nóng lên. Sau đó cho vào túi vải sạch và đặt lên vùng bụng chườm thật nhẹ nhàng. Điều này giúp tăng lưu thông tuần hoàn máu và giảm co thắt dạ dày.

Xoa bụng đúng cách

Xoa bụng cũng là một trong những mẹo giúp giảm đau dạ dày hiệu quả. Đặc biệt cách thực hiện vô cùng dễ dàng.

Đầu tiên lấy 2 bàn tay đặt chồng lên nhau rồi xoa bụng theo chiều kim đồng hồ. Khi xoa nhớ lực ấn vừa phải, không mạnh cũng không quá nhẹ. Cách tốt nhất là nên thoa một lớp dầu nóng trước khi xoa bụng. Đặc biệt trong lúc xoa bụng, người bệnh cần hít thở thật sâu và ở tư thế nằm ngửa.

Dùng ngón tay cái ấn vào khu vực bị đau, nếu cảm thấy giảm đau thì tiếp tục ấn đến khi nào cảm thấy dễ chịu nhất. Lặp lại động tác này trong khoảng 10 phút sẽ giảm ngay triệu chứng đau dạ dày.

Bấm huyệt

Sau khi áp dụng phương pháp xoa bụng thì có thể kết hợp thêm bấm huyệt để tăng gấp đôi hiệu quả giảm đau. Việc tác động đúng vào các huyệt đạo trên cơ thể không chỉ có công dụng giảm đau mà còn phòng ngừa và chữa trị nhiều căn bệnh khác, cụ thể như:

  • Day ấn huyệt nội quan: Bắt đầu từ lằn chỉ cổ tay đo lên 2 tấc, huyệt sẽ nằm ở giữa. Lúc này dùng ngón tay cái ấn sâu vào huyệt thấy cảm giác tê tê và giữ khoảng 2 phút.
  • Day ấn huyệt trung quản: Bắt đầu đo từ rốn lên trên 4 tấc. Sau khi xác định đúng vị trí thì dùng ngón tay cái tác động lực vào huyệt. Vì đây là huyệt quan trọng nên khi ấn vào giúp giảm cơn đau dạ dày hiệu quả. Đồng thời điều hòa chức năng co bóp cũng như bài tiết của dạ dày.
  • Day ấn huyệt túc tam lý: Bắt đầu từ đầu gối đo xuống khoảng 5,4cm và cách bờ xương ống 1cm. Tác động lực mạnh lên huyệt, thực hiện cách này mỗi ngày từ 2 – 3 lần. Khi day ấn thường xuyên giúp sức khỏe được nâng cao đồng thời điều hòa công năng dạ dày giúp giảm đau hiệu quả.  

Tập yoga

Nhiều tư thế yoga có thể giúp người bệnh cải thiện hệ tiêu hóa và tăng nhu động ruột cũng như quá trình chuyển động thức ăn qua đường ruột.

Ngoài ra, yoga còn làm giảm tình trạng căng thẳng – nguyên nhân chủ yếu gây ra rối loạn dạ dày như hội chứng ruột kích thích. Chẳng hạn tư thế gập gối (apanasana) giúp giảm đau và trị chứng đầy hơi. Tư thế vặn mình (supine twist) làm dịu vùng bụng hiệu quả.

Yoga là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp giảm đau dạ dày - Ảnh minh họa: Internet

Đau dạ dày ăn gì?

Nhiều người thường gặp khó khăn trong vấn đề ăn uống mỗi khi cơn đau dạ dày xuất hiện. Vì thế, để hỗ trợ tốt cho việc điều trị hay giảm các triệu chứng đau do bệnh gây ra, người bệnh nên ăn những thức ăn giàu dinh dưỡng, mềm và dễ tiêu hóa như:

  • Cháo, mỳ sợi nhỏ, cơm nhão,…ưu tiên sử dụng những thức ăn làm từ bột mỳ. Bởi những loại thức ăn này khá mềm, dễ tiêu hóa và có chất kiềm với tác dụng bão hòa axit trong dạ dày.
  • Ăn nhiều thức ăn giảm tiết axit dịch vị như bắp cải, đậu, bí ngô, cà rốt, hành lá, dầu thực vật,…
  • Thức ăn trung hòa axit dịch vị và làm lành chỗ loét như sữa, trứng, thịt nạc, rau củ non, đặc biệt là họ cải,…
  • Thức ăn bảo vệ niêm mạc dạ dày thấm dịch vị như khoai tây, gạo nếp, bột sắn, bánh quy,…

Một số lưu ý khi áp dụng các cách giảm đau dạ dày tại nhà

  • Người bị đau bao tử không nên sử dụng nước có gas, cà phê, thay vào đó là trà thảo dược hoặc các loại sữa tươi.
  • Hạn chế ăn các loại gia vị cay nóng và rượu bia, thuốc lá.
  • Nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày, đặc biệt không nên ăn quá no và không được để bụng đói mới ăn.
  • Nhai kỹ và nuốt chậm để tăng sự bài tiết của tuyến nước bọt có tác dụng giảm axit trong dạ dày.
  • Cần thăm khám bác sĩ nếu tình trạng đau dạ dày càng nặng hơn để theo dõi và điều trị kịp thời.

Bài viết đã giúp bạn điểm sơ qua những cách giảm đau dạ dày tại nhà đang được nhiều người áp dụng. Nếu gặp phải tình trạng này, hãy nhanh tay lưu lại những phương pháp hữu hiệu trên để áp dụng nhằm đẩy nhanh cơn đau dạ dày hiệu quả.