Cách chữa viêm sưng lợi

Súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối là cách chữa viêm lợi bằng dân gian đơn giản và nhanh chóng ngay tại nhà. Nhờ muối có tính sát khuẩn nên giúp chữa lành tổn thương do viêm lợi gây ra. Đặc biệt, phương pháp này có thể loại bỏ các thức ăn thừa còn dính trong răng. Đồng thời làm giảm tình trạng nhiễm khuẩn cũng như hôi miệng.

Người bị đau nhức do viêm lợi gây ra nên áp dụng phương pháp súc miệng với nước muối đều đặn hàng ngày - Ảnh minh họa: Internet

Cách thực hiện

  • Bước 1: Đầu tiên cho một thìa muối vào 1 cốc nước ấm và khuấy đều.
  • Bước 2: Súc miệng với dung dịch trên trong khoảng 30 – 40 giây rồi nhổ ra. Người bệnh duy trì áp dụng từ ngày 2 – 3 lần đảm bảo cơn đau viêm lợi sẽ giảm hẳn

Chữa viêm lợi bằng mật ong

Mật ong được xem là một chất có tính kháng khuẩn và giảm tình trạng viêm nhiễm tự nhiên. Đặc biệt nguyên liệu này còn có khả năng làm ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây viêm lợi. Do đó, người bệnh có thể sử dụng mật ong hàng ngày để hỗ trợ điều trị viêm lợi tại nhà cực kỳ an toàn và hiệu quả nhanh.

Mật ong được xem là dược liệu thiên nhiên có công dụng kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả rất tốt cho người bị viêm lợi - Ảnh minh họa: Internet

Cách thực hiện

  • Bước 1: Buổi sáng sau khi đánh răng, người bệnh thoa trực tiếp mật ong lên vị trí bị viêm nhiễm.
  • Bước 2: Sau đó chờ trong khoảng từ 15 – 20 phút thì súc miệng lại với nước đề phòng sâu răng. Thực hiện 3 lần trong ngày.

Chữa viêm lợi bằng lá trầu không

Lá trầu không là một trong những cách chữa viêm lợi bằng dân gian được nhiều người áp dụng. Trong lá trầu có chứa 2,4% tinh dầu chủ yếu là peta-phenol và chavicol cùng nhiều hợp chất phenolic khác có tác dụng kháng sinh, ngăn ngừa vi khuẩn gây viêm lợi và các bệnh lý liên quan đến răng miệng.

Lá trầu không được nhiều người đánh giá cao nhờ khả năng hỗ trợ điều trị chứng đau nhức do viêm lợi gây ra - Ảnh minh họa: Internet

Cách thực hiện

  • Cách 1: Lấy khoảng 10 lá trầu không đem rửa sạch rồi giã nát. Sau đó thêm một bát nước vào đun trên bếp trong khoảng 10 – 15 phút. Để nguội và cho vào tủ lạnh bảo quản. Súc miệng hàng ngày trong vòng 5 – 10 phút rồi nhổ ra và không súc miệng lại với nước. Thực hiện ngày 2 – 3 lần cho đến khi hết viêm lợi.
  • Cách 2: Lấy khoảng 10 lá trầu không, giã nát với một chút muối rồi đổ rượu trắng vào. Ngâm trong 10 – 15 phút rồi gạn lấy nước. Súc miệng ngày 2 – 3 lần.
  • Cách 3: Rửa sạch lá trầu không rồi giã nát. Sau đó đắp vào vị trí bị đau trong khoảng 10 – 15 phút rồi bỏ ra. Không súc miệng hay uống nước trong vòng 30 phút để tinh chất trầu không thấm vào. Thực hiện ngày 2 – 3 lần, người bệnh sẽ thấy tác dụng hiệu quả của phương pháp chữa viêm lợi bằng dân gian này.

Chữa viêm lợi bằng lá ổi

Trong lá ổi có chứa các chất như tannin, oxalic, phosphoric…. có tác dụng kháng viêm và bảo vệ răng lợi khỏi sự tấn công của vi khuẩn gây hại. Đồng thời hỗ trợ làm trắng răng và loại sạch mảng bám giúp nướu chắc hơn.

Cách chữa viêm lợi bằng dân gian với lá ổi được nhiều người tin dùng và áp dụng hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Cách thực hiện

  • Cách 1: Rửa sạch 3 – 5 lá ổi non, sau đó nhai cùng với một chút muối để tinh chất từ lá ổi thấm được vào vị trí bị viêm. Giữ trong khoảng 10 – 15 phút rồi nhổ bỏ. Không súc miệng hay uống nước ngay sau đó.
  • Cách 2: Xay nhuyễn lá ổi với muối rồi đắp lên vị trí bị viêm. Với cách làm này, người bệnh có thể xay nhiều rồi cho vào tủ lạnh để bảo quản. Thực hiện ngày 3 lần/ngày.
  • Cách 3: Lấy từ 15 – 20 lá ổi non đem rửa sạch. Đun số là ổi này với 1 lít nước cùng 1 thìa cà phê muối. Đun nhỏ lửa cho đến khi còn 2/3 thì tắt bếp và để nguội. Hàng ngày, súc miệng với nước lá ổi trong vòng 10 phút, ngày 3 lần cho đến khi khỏi hẳn.

Chữa viêm lợi bằng lá lốt

Nhiều người lựa chọn lá lốt thay vì sử dụng thuốc kháng sinh để giảm nhanh cơn đau do viêm lợi gây ra. Theo Đông Y thì loại cây này có vị cay, tính ấm và chứa hàm lượng tinh dầu benzylacetat, alkaloid và beta caryophylen. Tất cả có công dụng tiêu viêm, kháng khuẩn và bảo vệ răng miệng chắc khỏe hơn.

Thường xuyên áp dụng phương pháp này hàng ngày để đạt kết quả tốt nhất - Ảnh minh họa: Internet

Cách thực hiện

  • Bước 1: Lấy 1 nắm rễ lá lốt rửa sạch và giã nát cùng 1 ít muối
  • Bước 2: Tiếp theo lọc lấy nước cốt và dùng bông gòn thấm dung dịch này chấm vào vị trí đau. Ngậm khoảng từ 5 – 10 phút và súc miệng lại với nước sạch. Thực hiện đều đặn hàng ngày từ 2 – 3 lần.

Chữa viêm lợi bằng rượu cau

Theo các chuyên gia cho rằng quả cau có vị chát, cay, tính ẩm nên chứa nhiều chất có khả năng diệt khuẩn và thanh trùng. Bên cạnh đó, rượu cũng có tính sát khuẩn cao khi kết hợp với nhau sẽ làm gia tăng tác dụng diệt khuẩn giúp chữa viêm lợi cũng như các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, hôi miệng, chảy máu chân răng, đau nhức răng hiệu quả.

Cách ngâm cau tươi

  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng 25 quả cau + 1 lít rượu + 1 bình thủy tinh
  • Bước 2: Bổ dọc quả cau, tách lấy hạt và bổ đôi hạt cau.
  • Bước 3: Tiếp theo cho hạt cau vào bình rồi đổ rượu vào.
  • Bước 4: Đậy kín và ngâm trong khoảng 40 ngày cho đến khi rượu chuyển màu vàng.
  • Bước 5: Khi đã có rượu cau, người bệnh ngậm ngày từ 2 – 3 lần/ngày. Mỗi lần ngậm khoảng 10 phút rồi nhổ ra, không súc miệng lại với nước hoặc uống nước để đạt hiệu quả tốt nhất.
Rượu cau hỗ trợ giảm nhanh cơn đau do viêm lợi gây ra mà không gây tác dụng phụ cho người bệnh - Ảnh minh họa: Internet

Cách ngâm cau khô

  • Bước 1: Đầu tiên tách lấy hạt cau rồi bổ đôi.
  • Bước 2: Tiếp đến lấy hạt cau đem phơi nắng cho khô kiệt, sau đó cho vào chảo sao trong 3 – 5 phút.
  • Bước 3: Cho hạt cau vào bình và ngâm với rượu theo tỉ lệ 1kg hạt cau khô là 8 – 9 lít rượu.
  • Bước 4: Cuối cùng đậy kín và ngâm trong khoảng 40 ngày là được. Cách sử dụng giống như ngâm rượu với cau tươi.

Một số lưu ý khi áp dụng các cách chữa viêm lợi bằng dân gian

  • Người bệnh không nên quá làm dụng súc miệng bằng nước muối nhiều lần trong ngày vì có thể gây hại cho răng do nước muối có tính axit.
  • Các cách chữa viêm lợi bằng dân gian ở trên chỉ áp dụng trong trường hợp viêm lợi nhẹ hoặc hỗ trợ trong việc chữa viêm lợi.
  • Người bệnh nếu thấy tình trạng viêm lợi ngày càng nghiêm trọng thì tốt nhất là nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa kịp thời để được hỗ trợ và điều trị hiệu quả nhất.
  • Người bệnh nên chú ý giữ gìn và vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày
  • Hạn chế ăn hay uống các loại thực phẩm có chứa chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, nước ngọt, đồ cay nóng,…

Bài viết trên đã chia sẻ cho người đọc nhiều thông tin bổ ích về cách chữa viêm lợi bằng dân gian an toàn và hiệu quả. Vì thế, người bệnh cần tham khảo và áp dụng để hỗ trợ giảm nhanh tình trạng bệnh.