Hạt gấc và những công dụng với sức khỏe

Hạt gấc là loại thực phẩm khá quen thuộc trong đời sống bình thường. Quả gấc vốn là một loại quả có chứa nhiều hoạt chất dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe của người dùng.

 Loại quả cho ra màu đỏ đặc trưng này thường được dùng để nấu những món xôi truyền thống và được ưa chuộng rộng rãi. Sau khi sử dụng phần thịt gấc để chế biến món ăn thì phần hạt gấc còn lại sẽ được loại bỏ.

Ngoài ra, hạt gấc còn được sử dụng để chữa nhiều loại bệnh như đau khớp, sưng tấy, mụn nhọt,… Đặc biệt hơn cả, chữa viêm xoang bằng hạt gấc cũng là một phương pháp được dân gian tin dùng.

1. Thành phần dược liệu có trong hạt gấc

Thật vậy, dưới góc nhìn của y học cổ truyền thì hạt gấc chính là một vị thuốc trị viêm xoang rất công hiệu. Ít người biết được tên gọi khác của hạt gấc là Mộc miết tử. Đông Y đánh giá đây là một vị thuốc quý có vị đắng, tính ôn nhưng cũng hơi độc.

Từ lâu hạt gấc được xem như một vị thuốc quý - Ảnh minh họa: Internet

Khi loại dược liệu có trong hạt đi vào hai kinh can và đại tràng sẽ có tác dụng chữa mụn nhọt, sưng tấy, tràng nhạc. Ngoài ra, hạt gấc trị chứng lở loét, tiêu thũng cũng rất hiệu quả.

Y học hiện đại thì chứng minh rằng trong hạt gấc có chứa các chất như: men photphotoba, chất vô cơ, vitamin… mà khi sử dụng sẽ rất tốt cho sức khỏe người dùng.

Qua các nghiên cứu cụ thể, các chuyên gia đã chỉ ra, trong hạt gấc có chứa 55,3% chất lipit, 16,6% chất protit, 6% nước, 2,9% chất vô cơ, 2,8% xenluloza, 1,8% tanin, 2,9% đường, 11,7% chất khoáng,…

2. Công dụng chữa bệnh của hạt gấc

Bên cạnh đó hạt gấc còn được biết đến như là một loại thuốc có tác dụng tiêu viêm, giảm sưng và thông các ổ xoang cũng như làm tan các chất nhầy trong mũi. Bởi vì trong thành phần của hạt gấc cũng có men photphotoba, invedax,… Đây đều là những chất điều trị bệnh công hiệu.

Trong dân gian, một số người còn có thói quen làm xôi với thịt quả gấc và bỏ hạt, nhưng một số khác lại hiểu được tầm quan trọng của loại hạt này và tận dụng để làm thành vị thuốc chữa bệnh bằng cách nhặt lại hạt, bỏ vỏ cứng và đem ngâm rượu.

Bên cạnh việc chữa viêm xoang bằng hạt gấc thì rượu hạt gấc cũng mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho mọi người.

Rượu hạt gấc chuyên dùng để xoa bóp lúc bị đau khớp rất tốt. Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp, người ta lấy hạt mài với rượu hoặc giấm thanh để bôi vào những chỗ sưng tấy như mụn nhọt, sưng quai bị.

Nói một cách khái quát thì rượu gấc được dùng trong những trường hợp sau:

Trước tiên là một công dụng được biết đến khá nhiều của hạt gấc: Chữa đau răng, chảy máu chân răng. Nếu bạn đang bị hội chứng khó chịu này hành hạ thì chỉ cần hớp 1 ngụm rượu vào miệng. Mỗi lần ngậm 30 phút sáng và chiều. Tuy nhiên cần lưu ý là không được nuốt vì trong hạt gấc có lượng độc tố nhất định.

Ngoài việc chữa viêm xoang bằng hạt gấc thì còn có thể dùng hạt gấc để chữa đau răng, chảy máu chân răng - Ảnh minh họa: Internet

Hạt gấc cũng giúp chữa vết thương sưng tấy, chữa đau khớp, quai bị, tụ máu: Với cách này thì bạn dùng một miếng bông gạc có tẩm rượu gấc, tốt nhất là tẩm sao cho ướt đều rồi đắp lên chỗ đau băng lại. Thời gian đắp thuốc kéo dài khoảng 30 phút.

Chữa trĩ, lòi dom: Phương thuốc này như sau: dùng hạt gấc đã giã nát trộn với giấm ăn rồi gói bằng vải và đắp vào hậu môn. Thay thuốc mỗi  4 - 6 giờ 1 lần.

Chữa sưng vú: Nhiều chị em phụ nữ hay bị mắc chứng sưng và khá khó chịu. Nhưng nếu có hạt gấc hay rượu gấc trong nhà thì sẽ không đáng lo ngại vì chỉ cần dùng rượu gấc bôi đi bôi lại liên tục trên vùng bị sưng đau. Điều cần lưu ý là nếu thấy khô thì bạn nên lau khô hẳn rồi bôi lại và cứ lặp lại như thế sẽ rất mau khỏi.

Hạt gấc tuy có giá rẻ nhưng lại mang trong mình những công dụng chẳng khác gì mật gấu. Chính vì vậy mà trong chiến dịch kêu gọi con người không giết gấu lấy mật, các nhà khoa học đã kêu gọi người dân có thể thay thế mật gấu bằng hạt gấc.

Những ứng dụng của mật gấu và hạt gấc đều tương đương nhau. Do đó, bạn hoàn toàn có thể dùng hạt gấc thay thế cho loại nguyên liệu đắt đỏ, khó tìm mang tên mật gấu.

Dùng loại hạt này bạn vừa ít tốn kém, bảo vệ sức khỏe mà lại tránh gây hại đến các loài động vật quý hiếm. Cách dùng hạt gấc cũng khá đơn giản, dễ làm mà hiệu quả, đặc biệt là cách chữa viêm xoang bằng hạt gấc.

Cách chữa viêm xoang bằng hạt gấc hiệu quả

Viêm xoang là một căn bệnh mãn tính gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Y học định nghĩa căn bệnh này là tình trạng các hốc xoang bị vi khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm. Quá trình này diễn ra dai dẳng nên việc điều trị của người bệnh sẽ khó khăn và mất khá nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, các triệu chứng của viêm xoang cũng khiến người bệnh vô cùng khổ sở. Nhất là cảm giác đau đớn, khó chịu mỗi khi thời tiết thay đổi hay trái gió trở trời. Lúc này, chữa viêm xoang bằng hạt gấc sẽ bộc lộ hiệ quả rõ rệt. Đây được xem như một giải pháp hữu hiệu để loại bỏ các triệu chứng bệnh.

Hạt gấc có tác dụng điều trị các triệu chứng của viêm xoang hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người thích dùng hạt gấc ngâm rượu dùng để chữa viêm xoang. Vì phương pháp này đã được kiểm chứng qua thời gian dài điều trị của nhiều người. Đây cũng là biện pháp rất an toàn và đạt hiệu quả cao.

Ngay trong lần sử dụng đầu, chỉ cần dùng một lượng rượu gấc nhỏ là đã có thể làm giảm hầu hết các dấu hiệu của viêm xoang nhẹ. Thậm chí chỉ sau vài phút sử dụng, nhiều người bị viêm xoang đã cảm thấy dễ chịu vô cùng.

Tuyy nhiên, đây cũng chỉ biện pháp tạm thời. Việc sử dụng rượu gấc trị viêm xoang sẽ càng hiệu quả hơn nếu kết hợp kiên trì thực hiện bài thuốc chữa viêm xoang bằng hạt gấc với việc chủ động tránh tiếp xúc với các nguyên nhân gây bệnh. Làm được như vậy, người bệnh vừa bảo vệ được đường hô hấp vừa tránh để bệnh nặng hơn.

Song song với quá trình điều trị bệnh, cần có chế độ dinh dưỡng và tập luyện khoa học. Các chuyên gia y tế khuyến khích người bệnh sử dụng thêm máy xông khí dung để hỗ trợ cho quá trình điều trị đạt kết quả cao hơn.

Hạt gấc ngâm rượu chữa viêm xoang

Viêm xoang vốn là một căn bệnh mãn tính nên rất khó để điều trị dứt điểm. Nhất là việc sử dụng kháng sinh trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng xấu đến các cơ quan khác trong cơ thể khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Chữa viêm xoang bằng hạt gấc là lựa chọn của nhiều người bệnh - Ảnh minh họa: Internet

Chính vì vậy mà dùng các phương pháp dân gian để điều trị viêm xoang được nhiều người ưu tiên lựa chọn hơn Tây y. Chữa viêm xoang bằng hạt gấc là một trong những lựa chọn đó.

Chữa xoang bằng hạt gấc ngâm rượu vừa an toàn, dễ sử dụng mà lại mang đến hiệu quả cao nên được tin dùng. Bạn có thể thực hiện những bài thuốc trị viêm xoang bằng rượu làm từ hạt gấc theo hướng dẫn dưới đây.

1. Chuẩn bị nguyên liệu

Chọn 25 – 30 hạt gấc đều nhau.

Nguyên liệu thứ hai là 300ml rượu trắng.

1 cối giã chắc chắn.

1 bình thủy tinh có nắp đậy kín để ngâm rượu.

2. Cách thực hiện

Đầu tiên là đem rửa sạch hạt gấc, để ráo nước.

Sau đó mang toàn bộ số hạt gấc trên nướng trên bếp đến khi vỏ ngoài cháy sém. Khi bóc thử phải thấy phần thịt bên trong chín mềm là vừa đạt.

Cho hết số gấc đã nướng vào cối giã nhỏ, lấy cả vỏ và thịt.

Tiếp theo đem ngâm phần gấc đã giã với rượu.

Đến đây là hoàn thành công đoạn. Việc cần làm sau đó chỉ là để khoảng 2 – 3 ngày cho rượu ngấm là bạn có thể sử dụng.

3. Hướng dẫn sử dụng rượu gấc trị viêm xoang

Chữa viêm xoang bằng hạt gấc là phương pháp chữa bị đơn giản, an toàn và hiệu quả.

Chỉ với một lượng nhỏ trong lần sử dụng đầu, nó có thể làm giảm hầu hết các triệu chứng của viêm xoang nhẹ chỉ sau vài phút - Ảnh minh họa: Internet

Cách chữa bệnh này đạt hiệu quả tốt nhất nếu sử dụng đúng cách:

Trước tiên là lấy khoảng 2 – 4 ml dung dịch rượu gấc và dùng tăm bông để bôi đều lên phần sống mũi.

Sau đó, massage nhẹ nhàng để dung dịch có thể thấm sâu vào bên trong da. Lặp lại hành động này khoảng 2 phút thì dùng hơi đẩy vừa phải sao cho hết phần dịch đặc có trong xoang mũi. Cần cẩn thận không nên hỷ mạnh vì dễ gây tổn thương mũi.

Khi dùng hạt gấc chữa trị chỉ nên dùng ngoài, tuyệt đối không sử dụng theo đường uống vì chúng có độc tính cao - Ảnh minh họa: Internet

Nếu bạn áp dụng mỗi ngày 2 – 3 lần và thực hiện liên tục trong khoảng 5 ngày là sẽ thấy bệnh có dấu hiệu thuyên giảm rõ rệt.

4. Lưu ý khi trị viêm xoang bằng hạt gấc

Tuy hạt gấc là một vị thuốc trị viêm xoang nhanh chóng và hiệu quả nhưng các sách Đông y xưa cũng khuyến cáo rõ rằng trong hạt gấc có chứa lượng độc tính nhất định. Chính vì vậy bạn cần lưu ý những điều sau đây khi sử dụng hạt gấc trị bệnh:

Tuyệt đối không sử dụng hạt gấc trị bệnh bằng đường uống khi chưa có sự tư vấn của thầy thuốc vì có thể dẫn đến ngộ độc rất nguy hiểm.

Hạt gấc chỉ nên được dùng bôi ngoài da với liều lượng chỉ từ 2 – 4g/ngày.

Khi sử dụng cần phải nướng chín hạt để vị thuốc này bộc lộ rõ dược tính.

Tuyệt đối không bôi lên vết thương hở.