Cưới nhau đầu năm thì cuối năm sinh con, chưa kịp hưởng thụ cuộc sống vợ chồng son thì Hoa đã phải gánh vác trên vai trách nhiệm của một bà mẹ bỉm sữa. Suốt ngày quẩn quanh trong bếp, chợ búa và tã bỉm…

Nhiều cặp vợ chồng trẻ sống trong cảnh thiếu trước hụt sau khi vừa mới sinh con nhỏ - Ảnh minh họa: Internet

Từ một cô gái quen ăn sung mặc sướng, Hoa bỗng dưng phải lo tất tần tật về mọi thứ trong nhà. Một tay cô vừa lo cho con vừa phải đi làm chẳng có thời gian mà thở chứ đừng nói đến nghỉ ngơi. Tuy nhiên, điều làm cô đau đầu nhất lại là khoản tài chính. Cả hai vợ chồng đều là nhân viên văn phòng, lương tháng cộng lại hơn chục triệu. Lúc đầu thì cũng rủng rỉnh vì chỉ có hai vợ chồng. Nhưng từ khi sinh con, mọi khoản chi tiêu bỗng tăng lên đột biến. Cô kể, thậm chí còn chẳng dám sắm cho mình một bộ váy hàng hiệu kể từ khi cô sinh con.

Có rất nhiều cặp vợ chồng trẻ lần đầu sinh con đều lâm vào trường hợp như vợ chồng Hoa. Với đứa con đầu, chưa có kinh nghiệm nên mọi thứ cứ thích là mua, có những món hàng chả có tác dụng gì lắm cho đứa bé mà lại rất mắc tiền. Nhưng nhìn thấy ưng mắt nên đặt mua. Được mấy bữa lại bỏ xó gây lãng phí không đáng.

Vậy có giải pháp chi tiêu hợp lý nào cho những gia đình đang nuôi con nhỏ như vợ chồng chị Hoa?

15 triệu không phải là số tiền quá lớn nhưng cũng không phải là số tiền nhỏ với nhiều gia đình. Với số tiền này, bạn có thể tham khảo những mẹo nhỏ sau đây để có một kế hoạch chi tiêu hợp lý, vừa có thể lo cho con lại còn có thể tiết kiệm được một khoản nho nhỏ để phòng thân:

Nên tách riêng rõ ràng từng khoản chi tiêu trong tháng

Bạn nên chuẩn bị nhiều phong bì riêng để những khoản chi tiêu vào đấy. Có thể ước lượng từ tháng đầu mỗi khoản bao nhiêu tiền, từ tháng sau nên phân định từng khoảng ấy và cho vào phong bì. Ví dụ: Tổng thu nhập của 2 vợ chồng là 15 triệu, tiền nhà và điện nước cố định là 4 triệu thì số tiền còn lại nên chia lại vào các phong bì như sau: Chi phí tiền ăn hàng tháng, chi phí cho chồng, chi phí tiền tã sữa cho con, chi phí phát sinh và không quên dành 10 % tổng thu nhập cho việc tiết kiệm.

Theo kinh nghiệm của nhiều người, việc chia nhỏ các khoản chi tiêu sẽ khiến bạn không bị tiêu quá tay và lẹm các khoản lại với nhau.

Nên chia nhỏ từng khoản chi tiêu để tránh tiêu quá tay - Ảnh minh họa: Internet

Không mua quá nhiều đồ cùng một lúc

Đừng ngại mất công phải đi mua nhiều lần mà bất cứ thứ gì thấy thích bạn cũng cho cả vào giỏ. Thực tế, trẻ sơ sinh không cần quá nhiều đồ như bạn nghĩ. Nhất là quần áo và đồ chơi. Bạn chỉ cần mua một số thứ thật cần thiết như sữa, tã…Còn những thứ khác, hãy chờ đến khi bé cần hãy mua cũng chưa muộn. Điều này sẽ giúp bạn tránh mua những thứ không thật cần thiết. Đây là một trong những bí quyết chi tiêu hợp lý của nhiều mẹ bỉm sữa có kinh nghiêm.

Nên xin những thứ có trị giá cao, đặc biệt là đồ chơi

Rất nhiều bà mẹ trẻ có thói quen thích thì mua, nhất là đối với những đứa con đầu thì hay được nuông chiều kiểu này. Tuy nhiên, bạn không biết rằng, trẻ con lớn rất nhanh và chơi cũng rất nhanh chán. Bạn không cần thiết phải bỏ một đống tiền để mua một món đồ mà trẻ chơi được vài ngày là chán. Đừng ngại liên hệ với bạn bè, người thân để mượn hoặc xin lại những món đồ như cũi, nôi, đồ chơi, thậm chí là những bộ quần áo. Điều này sẽ khiến bạn tiết kiệm được một khoản kha khá đấy.

Dùng tã vải thay thế những bịch tã giấy mắc tiền

Nếu tính toán, bạn sẽ thấy khoản tã bỉm của bé sẽ tiêu tốn của bạn một khoản tiền rất lớn. Việc thay thế tã giấy bằng tã vải sẽ là một giải pháp hữu hiệu. Chỉ cần bạn chịu khó thay giặt cho bé, vừa tiết kiệm lại không sợ bé chịu ảnh hưởng của việc hăm tã như dùng tã giấy.

Có thể dùng tã giấy cho con thay thế tã bỉm để tiết kiệm chi phí lại tốt cho sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, bạn có thể tập xi cho bé. Hãy ước chừng xem lúc nào bé sẽ đi tiểu, lần sau bạn cứ tầm khoảng thời gian bé muốn đi tiểu rồi xi cho con.

Chờ đợi những chương trình khuyến mãi

Đừng ngại phải mua hàng khuyến mãi. Đặc biệt là đối với khoản quần áo, giày dép. Những siêu thị, cửa hàng mới hay có những đợt khuyến mãi, giảm giá các đồ dùng cho các bé. Hãy canh những chương trình này, bạn sẽ mua được đồ dùng chất lượng cao mà giá cả sẽ được giảm đi một nửa.

Canh những đợt khuyến mãi, giảm giá để mua đồ dùng - Ảnh minh họa: Internet

Nuôi con theo thời đại bão giá leo thang này nếu không biết cách chi tiêu hợp lý sẽ khiến các bạn rơi vào cảnh làm bao nhiêu tiêu bấy nhiêu. Vì vậy, bạn nên chịu khó tìm hiểu và học hỏi những mẹo chi tiêu hữu ích trên đây để có cách quản lý chi tiêu khoa học và hợp lý, tránh tình trạng thiếu trước hụt sau, cơm không lành canh chẳng ngọt chỉ vì vấn đề tài chính.