1. Các tình trạng da thường gặp phải trong mùa đông

Thời tiết lạnh khiến da khô hơn, dễ bong tróc và kích ứng - Ảnh minh họa: Internet

Mùa đông là thời điểm lạnh nhất trong năm, độ ẩm trong không khí giảm mạnh và hanh khô hơn bao giờ hết. Chính điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến làn da của phái đẹp, gây ra các tình trạng nứt nẻ, tróc vảy, kích ứng ở da... Một số tình trạng về da vào mùa này cần được lưu ý đặc biệt như:

Tróc vảy ở da: Đây là tình trạng mà hầu hết ai cũng gặp phải khi mùa đông đến. Các tế bào chết của da bong, tróc ra tạo thành từng mảng nhỏ gây khó khăn trong việc make up, thậm chí khi bong ra sẽ để lại những vệt trắng trên quần áo gây mất thẩm mỹ.

Nổi mẩn đỏ và kích ứng da: Điều này đặc biệt hay gặp đối với những bạn có làn da nhạy cảm hoặc da khô. Thời tiết lạnh khiến chúng ta có thói quen thường xuyên dùng nước nóng để rửa mặt, nhưng nhiệt độ của nước quá cao sẽ khiến da khô hơn và dễ gây kích ứng, tạo nên những vết mẩn đỏ.

Da nhợt nhạt, thiếu sức sống: Trong không khí lạnh giá, ai cũng chỉ muốn cuộn mình trong chăn, lười vận động, không quan tâm đến việc chăm sóc cơ thể, đặc biệt là chăm sóc làn da. Việc này khiến cho da bí bách và kém tươi tắn.

2. Một số tuyệt chiêu chăm sóc da mùa đông hiệu nghiệm

Mùa đông có thể xem như là “kẻ thù” của làn da. Sự giảm mạnh nhiệt độ cùng những luồng khí lạnh và khô đã đem đến những tác động xấu cho làn da của bạn. Việc chăm sóc da mùa đông này cũng khó khăn, cầu kỳ hơn. Nếu là một người đặc biệt quan tâm đến làn da thì bạn đừng bỏ qua một vài cách chăm sóc da mùa đông cực hay ho dưới đây, vì nó sẽ giúp làn da của bạn tránh được nứt nẻ và mịn màng, căng bóng hơn.

2.1 Tẩy da chết

Quá trình này giúp loại bỏ các độc tố, các tế bào già cỗi trên bề mặt da, tái tạo làn da - Ảnh minh họa: Internet

Đây được coi là điều cơ bản nhất trong việc chăm sóc làn da. Thời tiết khô lạnh khiến làn da nhạy cảm hơn, các tế bào chết bị bong tróc tạo thành từng mảng nhỏ màu trắng gây mất thẩm mỹ và khó khăn trong quá trình chăm sóc da. Tẩy da chết sẽ là bước loại bỏ những lớp da bong tróc và đánh bật cả những tế bào sừng không chịu bong ra theo quy trình tái tạo của da.

Quá trình này giúp loại bỏ các độc tố, các tế bào già cỗi trên bề mặt da, tái tạo làn da, khiến da dễ dàng hấp thụ độ ẩm và các dưỡng chất hơn. Bạn nên tẩy da chết 2 - 3 lần mỗi tuần tùy thuộc vào độ mạnh của sản phẩm bạn dùng. Đặc biệt lưu ý với các nàng có làn da khô và nhạy cảm, nên sử dụng tẩy tế bào chết bằng các chất như: Salicylic Acid, BHA.AHA. Nhưng tốt nhất là bạn nên tham khảo lời khuyên của các chuyên gia da liễu để có thể sử dụng một cách an toàn và hiệu quả nhất.

2.2 Đừng quên kem chống nắng

Sự tác động của các tia UV trong ánh nắng mặt trời dù vào mùa đông cũng khiến làn da của bạn khô ráp, thâm nám - Ảnh minh họa: Internet

Các nàng thường mắc phải sai lầm nghiêm trọng khi cho rằng mùa đông không có nắng nên đã bỏ qua bước thoa kem chống nắng. Tuy nhiên, bạn phải biết rằng ngay cả khi mặt trời chỉ hửng nắng cũng đã chứa một lượng tia cực tím khổng lồ và có hại tới 70% so với mùa hè. Sự tác động của các tia UV trong ánh nắng mặt trời dù vào mùa đông cũng khiến làn da của bạn khô ráp, thâm nám, tàn nhang và thúc đẩy quá trình lão hóa da.

Mùa đông khiến da khô hơn, bạn nên lựa chọn cho mình những loại kem chống nắng có thành phần dưỡng ẩm như Glycerin. Tránh các sản phẩm có cồn (alcohol) gây tình trạng mất nước, giúp da luôn vừa được dưỡng ẩm, vừa tránh được tia cực tím độc hại, bảo vệ làn da suốt cả ngày dài. Vì vậy, hãy thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài để bảo vệ làn da một cách tối ưu kể cả trong mùa đông.

2.3 Dưỡng ẩm cho da

Việc cấp ẩm là một điều vô cùng cần thiết trong quá trình chăm sóc da mùa đông - Ảnh minh họa: Internet

Theo các chuyên gia da liễu, việc dưỡng ẩm là một điều vô cùng cần thiết cho làn da, nhất là vào mùa đông. Không khí khô hanh khiến da dễ bị mất nước gây ra tình trạng khô ráp bong tróc thiếu sức sống ở da. Do vậy việc cấp ẩm là một điều vô cùng cần thiết trong quá trình chăm sóc da mùa đông. Cung cấp nước bằng những dưỡng chất như serum dưỡng da, tinh chất có chứa chất cấp nước như Hyaluronic Acid (HA) - nó chiếm 50% trên da sẽ giúp liên kết tế bào giúp da thẩm thấu nhanh hơn.

Ngoài ra còn có nhiều loại chế phẩm sử dụng cho bước này như: essence, ampoule, emulsion, lotion, cream,... Lựa chọn loại nào tùy thuộc vào loại da, nhu cầu và đặc điểm da của mỗi người. Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn những loại kem có chỉ số SPF để bảo vệ da dưới tác động của các ánh nắng mặt trời.

2.4 Bổ sung nước và chất xơ

Tạo cho mình một thói quen sinh hoạt khoa học, chế độ ăn uống hợp lý cung cấp đủ nước - Ảnh minh họa: Internet

Bổ sung nước và chất xơ là cách chăm sóc da mùa đông cơ bản và dễ dàng nhất chị em không nên bỏ qua. Không nên phụ thuộc vào mỹ phẩm quá nhiều nếu bạn muốn có một làn da thực sự chắc khỏe từ bên trong. Nhất là vào thời điểm mùa đông hanh khô như thế này, con người dễ dàng trở nên lười biếng, ít vận động, chính điều đó đã gây ra những tác động xấu cho làn da, khiến da nhợt nhạt, bong tróc,thiếu sức sống. Ngoài việc sử dụng các tinh chất dưỡng da bạn cũng cần quan tâm đến chế độ sinh hoạt vì thói quen ảnh hưởng đến sự phát triển của làn da.

Các bạn nên tạo cho mình một thói quen sinh hoạt khoa học, chế độ ăn uống hợp lý cung cấp đủ nước (ít nhất 2l nước mỗi ngày), ăn nhiều rau củ quả có chứa các Vitamin A, Vitamin B3, Vitamin E để giúp da giảm quá trình lão hóa sớm, khiến da luôn tươi trẻ và tràn đầy sức sống. Không chỉ mang đến làn da khỏe mạnh, cách thức đơn giản sẽ khiến cơ thể bạn điều tiết hài hòa kéo dài tuổi thọ.

2.5 Đắp mặt nạ thiên nhiên

Một số loại mặt nạ trái cây tự chế trong nhà cũng khiến da của bạn sáng mịn, căng bóng hơn - Ảnh minh họa: Internet

Một cách chăm sóc da mùa đông hữu hiệu được các cô nàng thông minh lựa chọn đó là đắp mặt nạ dưỡng da từ các nguyên liệu thiên nhiên. Không chỉ cung cấp dưỡng chất, độ ẩm cần thiết cho da mà còn tạo cho các nàng sự thư giãn, thoải mái trong khi chăm sóc da. Bên cạnh việc sử dụng các loại mặt nạ cotton tiện dụng, chị em cũng có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên vốn có trong gian bếp nhà mình để chăm sóc da.

Một số loại mặt nạ trái cây tự chế trong nhà cũng khiến da của bạn sáng mịn, căng bóng hơn. Hỗn hợp mặt nạ sữa chua kết hợp dâu tây, mật ong với bột yến mạch, dưa leo, nha đam, cà chua, khoai tây… là những loại mặt nạ rất tốt cho da ngày nhiệt độ xuống thấp. Đặc biệt các nàng lên lưu ý chọn loại rau củ thiên nhiên phù hợp tránh gây bắt nắng, tránh gây kích ứng làn da.

Bạn sẽ không còn phải đau đầu kiếm tìm cách bảo vệ làn da mỗi khi đông đến - Ảnh minh họa: Internet

Một vài “tip” nhỏ giúp chăm sóc da mùa đông trên sẽ đem đến cho các nàng một làn da khỏe mạnh, căng bóng. Bạn sẽ không còn phải đau đầu kiếm tìm cách bảo vệ làn da mỗi khi đông đến, hay khó chịu với những mảng da bong tróc gây mất thẩm mỹ kia nữa. Hãy tạo cho mình thói quen sinh hoạt lành mạnh, chăm chỉ tập thể dục thể thao ngay cả trong mùa đông.

Kết hợp sử dụng các dưỡng chất dưỡng ẩm với việc ăn uống, cung cấp đầy đủ nước và vitamin để có một làn da đẹp toàn diện. Còn chần chừ gì nữa mà bạn không áp dụng ngay những lời khuyên hữu ích này, làn da của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt ngay lập tức!