Nhưng tôi rất lúng túng vì con tôi mới sinh còn nhỏ quá, hơn nữa, tôi đọc các thông tin trên mạng thì nếu thừa vitamin D cũng rất nguy hiểm.

Nguyễn Việt Hùng (Bắc Giang)

Tất cả các loại vitamin và khoáng chất gần như đều có thể cung cấp qua thức ăn, nước uống hàng ngày, chỉ riêng vitamin D là loại vitamin có rất ít trong thức ăn, chỉ có một ít trong dầu gan cá, lòng đỏ trứng hoặc các loại sữa bột công thức có bổ sung vitamin D, còn hàm lượng vitamin D trong sữa mẹ cũng rất thấp.

Vitamin D được cơ thể tổng hợp từ tiền chất vitamin D có ở dưới da dưới tác dụng của tia cực tím ánh nắng mặt trời (cụ thể là tia UVB), cho nên vitamin D là loại cần bổ sung cho trẻ ngay sau khi sinh, dù được bú sữa mẹ. Vấn đề tắm nắng cho trẻ hiện nay Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo không nên tắm nắng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi do làn da của trẻ còn non nớt dễ bị tổn thương. Vì vậy, đối với những trẻ sinh vào mùa hè thì cũng không nên tắm nắng quá sớm, cho nên việc bổ sung vitamin D cho trẻ là cần thiết.

Bổ sung vitamin D cho trẻ theo chỉ định của  bác sĩ.

Vitamin D là loại vitamin tan trong dầu nên khi uống vào thường được dự trữ ở gan, vì vậy, nếu dùng quá liều hoặc liều cao kéo dài có thể dẫn đến thừa vitamin D cũng không tốt, dễ dẫn đến ngộ độc. Triệu chứng ngộ độc vitamin D thường thấy: trẻ nôn trớ nhiều, quấy khóc, trằn trọc khó ngủ, đi tiểu nhiều, biếng ăn... Tuy nhiên, liều ngộ độc vitamin D phải cao hơn liều điều trị gấp hàng trăm lần mới gây ngộ độc.

Để an toàn cho trẻ, nhất là trẻ nhỏ dưới 1 tuổi thì chỉ nên bổ sung liều hàng ngày theo nhu cầu là từ 400 - 600UI/ngày. Để phòng ngừa bệnh còi xương cho con, anh nên cho cháu uống loại nhỏ giọt mỗi ngày 400 - 600UI, tùy theo từng loại biệt dược mà uống theo giọt hoặc ml. Cần phải cho trẻ uống liên tục hàng ngày đến ít nhất là 1 tuổi, sau đó trẻ có thể tắm nắng được thì giảm liều hoặc ngừng uống vào mùa hè nếu trẻ được tắm nắng thường xuyên.

Đây là loại vitamin cần bổ sung trong suốt cả cuộc đời, ngay cả người lớn cũng cần bổ sung nếu không có điều kiện tắm nắng, nhất là chị em phụ nữ khi ra đường che chắn kĩ sợ hỏng làn da, dùng kem chống nắng càng cần phải uống, người già càng cần bổ sung vì thiếu vitamin D dễ bị loãng xương, suy giảm miễn dịch.