Sẽ có những lúc mẹ vắng nhà và các ông bố phải đảm nhận trách nhiệm chăm con. Vì thế không thể tránh khỏi những trường hợp trẻ khóc dỗ mãi không nín, khiến cho các ông bố luống cuống và khá bực bội.

Trẻ sơ sinh khóc do nhiều nguyên nhân như: muốn thay tã, bé bị đau bụng, bị đầy hơi, bé muốn ngủ mà không ngủ được… Những lúc này, các ông bố hãy thử ngay những cách dỗ trẻ sơ sinh khi khóc sau đây nhé:

Chuyển động nhẹ nhàng, đong đưa khiến bé phân tâm và hết khóc

Bế bé và chuyển động nhẹ nhàng để con hết khóc. Ảnh internet

Đây là cách bế trẻ sơ sinh không khóc mà không phải ông bố nào cũng biết. Cách này có thể giải quyết định vấn đề khi trẻ muốn ngủ mà ngủ không được hoặc giật mình tỉnh giữa giấc ngủ. Những chuyển động nhẹ nhàng đong đưa sẽ khiến bé buồn ngủ. Lúc này, bạn hãy cuốn thêm cho trẻ một chiếc khăn ấm áp thì chắc chắn rằng bé sẽ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

Bạn có thể chuyển động nhẹ nhàng và đong đưa bé bằng cách cho ngồi lên võng, học bế trẻ đi lại khắp nhà, vừa đi vừa massage lưng cho trẻ để tạo cảm giác thân mật, gần gũi và an toàn cho bé cưng.

Bật nhạc cho trẻ nghe, một âm thanh kì lạ hay tẻ nhạt cũng được

Khi trẻ khóc, bạn hãy ôm chặt trẻ để tạo cảm giác yêu thương, như đang được trở lại trong bụng mẹ. Bạn hãy ôm bé đồng thời hãy thử bật một khúc nhạc nào đó lên để dỗ dành bé yêu. Có thể bật âm thanh kì quái nào cũng được, vì nó giúp bé yêu thư giãn, chìm vào giấc ngủ sâu. Bởi các nhà khoa học đã chứng minh những tiếng ồn trắng là những âm thanh đều đều, nhẹ nhàng, có tác dụng tốt trong việc ru ngủ các em bé sơ sinh.

Cùng bế bé và hãy thư giãn

Để con nằm trên ngực và 2 bố con cùng thư giãn. Ảnh internet

Theo các nghiên cứu gần đây cho thấy, tâm trạng của người nuôi dưỡng ảnh hưởng đến em bé rất nhiều. Do đó, trước khi trấn an bé cưng, các ông bố cần phải bình tĩnh, thoải mái. Bạn hãy bế trẻ đến 1 nơi nào đó yên tĩnh, ôm nhẹ nhàng và cho bé nằm trên ngực mình, sao cho đầu bé đặt ngang phần ngực của bố. Điều này giúp bé cảm thấy yên tâm, được vỗ về và an ủi.

Bế bé nằm sấp để tránh bị đầy hơi

Đây là cách bế trẻ sơ sinh không khóc cực kỳ hiệu quả đối với những em bé bị triệu chứng đầy hơi khó tiêu. Bạn hãy để bé nằm sấp trên đầu gối hoặc một cánh tay bạn, tay còn lại của bạn đỡ đầu bé. Đồng thời đung đưa nhè nhẹ hoặc xoa từ phần giữa lưng trở xuống, theo chiều kim đồng hồ và ngược lại để tạo cảm giác thoải mái, góp phần giúp bé bớt đầy bụng và hết khóc.

Trẻ sơ sinh khóc sẽ làm cho những ông bố căng thẳng và mệt mỏi, có cảm giác mình không đủ nghị lực để hy sinh vì con. Tuy nhiên, chỉ cần hiểu được tâm trạng và nguyên nhân làm cho bé khóc thì mọi vấn đề sẽ dễ dàng được giải quyết.

Trẻ sơ sinh khóc là chuyện rất bình thường. Nhưng trong một số trường hợp, tiếng khóc của bé sơ sinh đồng nghĩa với dấu hiệu nguy hiểm về sức khỏe thì những cách dỗ trẻ sơ sinh khóc ở trên không có tác dụng. Lúc bạn, các ông bố hãy nhanh chóng đưa bé đến ngay cơ sở y tế gần nhất để có sự trợ giúp của các y bác sĩ.

Bế con không đơn giản, đòi hỏi sự quan tâm và kiên trì của các ông bố rất nhiều. Ảnh internet

Vỗn dĩ sức khỏe của trẻ sơ sinh vô cùng phức tạp. Do đó, các ông bố “bất đắc dĩ” phải ở nhà chăm con cũng đừng nên lơ là, mà hãy quan sát kĩ các biểu hiện của bé yêu để có hướng xử lý phù hợp.