Ngày của mẹ 12/5 sắp đến gần, năm nay bạn muốn làm một điều gì đó đặc biệt cho mẹ, không phải hoa, quà mà muốn gửi gắm tình cảm vào những món ăn. Có điều bạn không khéo léo cho lắm, sợ làm hỏng mất món ăn ngon dâng tặng mẹ. Hiểu được điều đó, chúng tôi xin chia sẻ đến bạn bí kíp làm một số món vừa đơn giản vừa ngon, lạ miệng để bạn trổ tài như sau.

1. Gà hấp muối sả - Thơm lừng lạ vị

Các món ngon dễ làm nhân ngày của mẹ 12/5

Chuẩn bị:

- 1 con gà ta (nặng khoảng 1 - 1,5kg).

- 500g muối hạt.

- 200g sả.

- 30ml rượu trắng.

- 1 quả chanh, hành tím.

- 1 năm lá chanh.

- Gừng, ớt, tiêu, bột ngọt, hành khô, hạt nêm…

Cách làm:

- Gừng gọt vỏ, thái sợi.

- Gà mua về làm sạch, khử mùi thịt gà bằng cách ngâm trong nước có pha rượu trắng, gừng và một ít muối trong khoảng từ 3-5 phút. Sau đó, vớt gà ra để ráo nước.

- Sả rửa sạch, cắt khúc chừng 5 - 10cm; phần lá giữ nguyên, phần củ thì đập dập.

- Lá chanh rửa sạch, để ráo rồi thái sợi.

- Ớt rửa sạch, bỏ cuống, thái chỉ.

- Hành tím lột vỏ, băm nhuyễn.

- Chanh vắt lấy nước cốt.

- Ướp thịt gà với 3 muỗng sả băm nhuyên, 1 muỗng lá chanh băm nhỏ, hành tím, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng tiêu. Dùng bao tay nilon xát đều gia vị xung quanh gà. Để khoảng 20-30 phút cho gà thấm gia vị.

- Rải muối dưới đáy nồi 1 lớp dày khoảng 1 - 1,5cm. Tiếp đến, sếp sả lên trên muối. Rải lá chanh, gừng thái sợi lên trên sả. Đặt vỉ hấp hoặc đĩa sứ lên trên.

- Trước khi đặt gà lên hấp, nhét đồ ướp vào trong bụng gà để hương vị sả, chanh, gừng thấm từ bên trong ra.

- Đặt gà vào trong nồi hấp (không cho nước), đậy nắp kín và bắt đầu bỏ nên bếp đun nóng nồi hấp. Lưu ý: Trong quá trình hấp nồi hơi phải kín, bếp đun đến khi nồi đủ nóng thì giảm bớt lửa và duy trì lửa ở mức nhỏ vừa phải để gà chín đều và thấm hương vị. Thời gian hấp từ 30-45 phút tùy loại gà non hay già.

- Làm muối chấm: Cho 1,5 muỗng muối, 1 trái ớt thái chỉ, 1 muỗng tiêu, 1 muỗng nước cốt chanh vào chén trộn đều.

- Khi gà chín, cho gà ra khay rồi để nguội. Chặt thành miếng vừa ăn rồi sắp xếp vào dĩa ăn và thưởng thức món gà hấp muối sả.

2. Mực sữa chiên nước nắm – Giòn thơm đậm vị

Giòn thơm đậm vị với món mực chiên nước mắm nhân ngày của mẹ

Chuẩn bị

- Mực sữa: 400 gram

- Tỏi: 1 củ, lột vỏ băm nhuyễn

- Xà lách, 1 trái cà chua

- Gia vị: Nước mắm, bột ngọt, đường, tương ớt, tương cà, sốt mayonnaise, rượu trắng…

Cách làm:

- Mực rửa sơ qua với rượu để khử mùi tanh, sau đó rửa lại thật sạch, để ráo.

- Bắc chảo lên bếp, chờ chảo nóng cho dầu ăn vào, dầu sôi cho mực vào chiên giòn với lửa lớn. Khi chiên, chịu khó trở cho mực chín vàng đều cả 2 mặt, sau đó gắp mực ra đĩa có giấy thấm dầu.

- Tiếp tục sử dụng chảo đã chiên mực để làm nước sốt. Trút bớt dầu ăn trong chảo ra tô, chỉ chừa lại một ít dầu, cho tỏi vào phi thơm. Tiếp theo cho hỗn hợp gồm 1 muỗng nước mắm ngon, 1 muỗng đường, bột ngọt, đun sôi cho hỗn hợp sánh lại và trút mực đã chiên vào, đảo đều cho mực thấm gia vị trong khoảng 3 phút, tắt bếp.

- Chuẩn bị 1 cái đĩa, trang trí xà lách và cà chua, sau đó xếp mực ra đĩa.

- Cách làm nước sốt để chấm kèm với mực: Cho 1 muỗng sốt mayonnaise, nửa muỗng tương cà, nửa muỗng tương ớt vào chén, khuấy cho hỗn hợp tan đều.

- Mực sữa chiên nước mắm dùng nóng với hỗn hợp sốt mayonnaise rất ngon. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận miếng mực giòn thơm, thấm đều gia vị và chút beo béo, cay cay của sốt rất lạ miệng.

3. Bánh chuối nướng – Dư vị yêu thương

Trổ tài làm bánh chuối nướng tặng mẹ nhân ngày 12/5

Chuẩn bị:

-  Chuối tây chín: 4 trái

-  Sữa tươi (mua sữa tươi vinamilk): 200ml

-  Đường tinh luyện: 150g

-  Bánh mì không: 3 cái

-  Nước cốt dừa: 200ml

-  Rượu rum: 1 ly nhỏ

-  Bột mì: 50g

-  Trứng gà: 1 quả

-  Bơ: 50g

-  Vani: ½ muỗng cà phê

Cách làm:

- Chuối bóc sạch vỏ: đặt lên thớt rồi thái thành các miếng mỏng đều nhau, chiều dày khoảng 0,5cm. Lưu ý, không nên thái quá dày hoặc quá mỏng, kích thước chuối đều nhau để khi nướng chuối chín đều và đẹp.

- Ướp chuối với đường và rượu rum:  Cho hết lượng đường đã chuẩn bị và ly rượu rum nhỏ vào tô chuối, có thể dùng đũa đảo nhẹ để đường và rượu thấm đều hơn (nếu làm mạnh tay sẽ làm chuối bị nát). Để khoảng 30 phút để chuối thấm đường và rượu, bước này sẽ giúp chuối có hương vị đậm đà sau khi nướng. Nếu có thời gian, nên ướp lâu hơn để chuối thấm gia vị, khoảng 2 tiếng cho đến khi đường tan hoàn toàn là được.

- Sơ chế bơ và bánh mì: Đun nóng chảy bơ rồi đổ ra chén. Dùng dao sắc cắt bánh mì thành những lát mỏng hoặc bóp nát cũng được. Phần bánh mì này sẽ được trộn với hỗn hợp bột mì để làm bánh.

- Trộn hỗn hợp bột bánh: cho bột mì, sữa tươi, nước cốt dừa và bơ vào tô. Tiếp đó đập trứng gà vào, khuấy đều để các nguyên liệu hòa quyện. Ngâm bánh mì khoảng 5 – 10 phút để bánh mềm ra rồi thêm vani, chắt luôn phần nước đường ướp chuối vào. Trộn đều hỗn hợp để bánh mì hòa quyện cùng các nguyên liệu khác. Sau khi hoàn thành hỗn hợp bột, đổ chuối đã ướp đường và rượu vang vào, đảo nhẹ tay. Lưu ý, để lại khoảng 1/5 lượng chuối để trang trí trên bề mặt bánh (chọn những miếng chuối to, tròn, đều).

- Cho hỗn hợp bánh vào khuôn nướng: Lấy khuôn bánh ra, quết một lớp bơ đều xung quanh khuôn. Làm như vậy sẽ giúp bánh thơm hơn, sau khi nướng lấy bánh ra cũng dễ hơn. Xếp một lớp chuối xuống đáy khuôn (½ lượng chuối để lại), xếp ngay ngắn từng lát cho đều và đẹp. Múc hỗn hợp bột – chuối ở bước 4 vào khuôn, làm nhẹ tay để các miếng chuối không bị xê dịch. Cuối cùng, xếp ½ lượng chuối còn lại lên trên mặt bánh.

- Nướng bánh chuối: cho khuôn vào lò nướng, nướng bánh ở nhiệt độ 150 độ C trong khoảng 90 phút, nhớ là phải làm nóng lò 5 phút trước khi cho bánh vào. Lưu ý, các nguyên liệu làm bánh rất nhanh chín, tuy nhiên nếu muốn bánh chuối lên màu đỏ đẹp thì phải nướng lâu hơn, đó là lý do thời gian nướng kéo dài đến 90 phút. Sau khi nướng, lấy khay nướng ra ngoài, để nguội rồi cho bánh ra đĩa. Dùng dao cắt bánh thành miếng nhỏ vừa ăn.

Các món ăn ngon dễ làm nhân ngày của mẹ 12/5 đã sẵn sàng rồi! Vậy thì còn chần chờ gì mà không pha chế thêm 1 ly nước trái cây mẹ yêu thích và cùng mẹ thưởng thức nào!