Cổ tử cung được tạo thành từ hàng triệu tế bào nhỏ nên các tế bào ung thư mới đầu sẽ hình thành ở biểu mô cổ tử cung. Sau đó mới phát triển ở niêm mạc cổ tử cung, hình thành một khối u lớn trong tử cung rồi sẽ lan rộng ra các bộ phận khác trong cơ thể. Người bệnh ung thư cổ tử cung sống được bao lâu phụ thuộc rất nhiều vào giai đoạn phát hiện và phương pháp điều trị bệnh.

Các giai đoạn phát triển của ung thư cổ tử cung

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh ung thư cổ tử cung phát triển theo 5 giai đoạn đó là: 0, I, II, III, IV. Giai đoạn 0 còn có tên gọi khác là giai đoạn tiền ung thư. Giai đoạn này là giai đoạn ung thư biểu mô tại chỗ. Khi đó, các tế bào bất thường mới xuất hiện trong lớp lót cổ tử cung, các tế bào chưa ăn sâu xuống mô chính cũng như chưa lan ra các bộ phận khác trong cơ thể. Khi phát hiện được bệnh ở giai đoạn này, bác sĩ có thể sử dụng nhiều biện pháp điều trị tại chỗ để giữ lại chức năng tử cung và buồng trứng cho các chị em như: phương pháp khoét chóp (nghĩa là cổ tử cung sẽ bị cắt một phần nhỏ theo hình nón), phương pháp phẫu thuật bằng vòng cắt đốt laser hoặc đông lạnh tế bào ung thư bằng nitơ lỏng… Căn cứ vào tình hình sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Bước qua giai đoạn tiền ung thư, bệnh sẽ phát triển nhanh hơn.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn I

Ung thư cổ tử cung phát triển theo từng giai đoạn

Ở giai đoạn I, các tế bào ung thư đã xâm lấn mô chính của cổ tử cung nhưng chưa khu trú sang các cơ quan khác trong cơ thể. Trong giai đoạn này, sẽ chia làm 2 giai đoạn nhỏ.

Giai đoạn Ia: Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư chỉ có thể xác định được bằng cách là kiểm tra dưới kính hiển vi. Mới đầu các tế bào ung thư xâm nhập vào trong cổ tử cung 3mm, nhưng sau đó sẽ đi vào sâu hơn từ 3-5mm và nhỏ hơn 7mm về bề rộng.

Giai đoạn Ib: Khi đến giai đoạn này các tế bào ung thư đã có thể xác định mà không cần phải dùng kính hiển vi. Các tế bào ung thư phát triển lớn dần dần và lớn hơn 4cm.

Điều trị ung thư cổ tử cung ở giai đoạn này, bác sĩ sẽ lựa chọn cắt một phần hoặc toàn bộ tử cung hoặc xạ trị. Các phương pháp này sẽ có mô sẹo để lại sau phẫu thuật, có thể sẽ gây hẹp cổ tử cung, gây ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản do trứng và tinh trùng khó gặp nhau để tạo thành phôi. Trong trường hợp phải cắt bỏ quá nhiều mô, nếu phụ nữ có thai sẽ dễ gặp phải tình trạng dọa sảy.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn II

Trong giai đoạn này, các tế bào ung thư đã lan ra khỏi cổ tử cung nhưng vẫn còn giới hạn ở trong vùng chậu. Ở giai đoạn này cũng được chia làm 2 giai đoạn nhỏ. Giai đoạn IIa, tế bào ung thư đã lan rộng đến phần trên nhưng chưa ảnh hưởng đến phần dưới của âm đạo. Sau giai đoạn này sẽ chuyển qua giai đoạn IIb, lúc này các tế bào ung thư đã lan rộng đến các mô ở dạ con.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn III

Đến giai đoạn muộn bệnh gây ra nhiều đau đớn cho người bệnh

Bước vào giai đoạn III có nghĩa là các tế bào ung thư đã di căn sang đến vùng chậu hoặc có thể xâm lấn tới 1/3 dưới của âm đạo, ảnh hưởng đến các khu vực dưới của âm đạo. Ở giai đoạn IIIa, chỉ có các khu vực dưới của âm đạo bị ảnh hưởng và được giới hạn ở khu vực đó. Nhưng khi tiến triển sang đến giai đoạn IIIb thì các tế bào ung thư đã lan rộng ra thành vùng chậu và ngăn cản dòng chảy của nước tiểu tới bàng quang.

Phần lớn những bệnh nhân đã bước vào giai đoạn II và III thì phương pháp điều trị chính, đó là xạ trị phối hợp với hóa trị. Lúc này không thể bảo tồn được chức năng sinh sản. Trong một số trường hợp bắt buộc phải phẫu thuật cắt bỏ tử cung và buồng trứng, kết hợp cùng hóa trị và xạ trị.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn IV

Khi bệnh đã tiến triển sang giai đoạn IV thì các tế bào ung thư đã lan ra ngoài vùng chậu, lan sang các bộ phận xung quanh như bàng quang, trực tràng, hoặc di căn đến các bộ phận xa hơn như gan, phổi, xương… Vì thế việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn và tốn kém. Ở giai đoạn này, bác sĩ chủ yếu sẽ điều trị cho bệnh nhân bằng cách giảm triệu chứng và kéo dài thời gian sống. Khi đến giai đoạn này, bệnh nhân sẽ có tỉ lệ tử vong rất cao.

Cách nhận biết ung thư cổ tử cung sớm nhất

Để tránh bệnh tiến triển đến giai đoạn muộn thì việc sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung là điều rất cần thiết. Điều này giúp cho các phương pháp chữa trị ung thư cổ tử cung đạt hiệu quả cao, từ đó làm giảm thiểu nguy cơ tử vong, kéo dài thời gian sống cho người bệnh. Chính vì vậy, các chị em nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kì để có thể phát hiện bệnh sớm nhất. Bởi vì giai đoạn tiền ung thư thường không có triệu chứng và chỉ được phát hiện khi khám âm đạo và làm xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung. Ngoài ra, các chị em cũng cần chú ý hơn đến cơ thể của mình để sớm phát hiện ra một số triệu chứng ung thư cổ tử cung sau đây:

Xuất huyết âm đạo bất thường và khí hư khác thường

Xuất huyết âm đạo và khí hư bất thường là triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư cổ tử cung. Xuất huyết âm đạo thường gặp sau khi quan hệ, xuất huyết khi đã mãn kinh. Còn khí hư nếu có mùi hôi và màu hồng, nâu hoặc lẫn máu thì đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc căn bệnh ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, khí hư âm đạo còn phản ánh nhiều vấn đề khác của âm đạo, vì thế để biết rõ mình có mắc bệnh ung thư cổ tử cung hay mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác, bạn cần gặp bác sĩ để kiểm tra.

Đau mỏi lưng, chân hoặc vùng xương chậu

Khi bạn cảm giác đau vùng chậu có nghĩa là cổ tử cung đang có sự thay đổi. Bệnh ở giai đoạn muộn thường gây ra những cơn đau này, chúng có thể kéo dài đến lưng và chân.

Tiểu tiện bất thường

Nếu phát hiện thấy thói quen tiểu tiện của mình thay đổi như hắt hơi hoặc vận động mạnh bạn bị rò rỉ nước tiểu, đau buốt khi đi tiểu, có máu kèm trong nước tiểu… thì có thể bạn đã bị ung thư cổ tử cung. Và rất có thể bệnh đã tiến triển sang đến giai đoạn IIIb, lúc này các tế bào ung thư đã lan rộng ra thành vùng chậu và ngăn cản dòng chảy của nước tiểu tới bàng quang.

Cân nặng giảm nhanh chóng

Phát hiện sớm điều trị sẽ cho hiệu quả cao

Khi mắc bệnh ung thư cổ tử cung, bạn thường rất mệt mỏi vì phải đối mặt với việc nôn ói, làm cho cơ thể tụt cân nhanh mà không rõ lý do. Nếu bạn không giảm cân, nhưng thấy cân nặng của mình tụt 5 – 10% trong vòng 6 tháng thì cần đi khám ngay.

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường

Khi thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình có bất kỳ sự bất thường như quá trình kinh nguyệt kéo dài lên đến hai tuần hoặc trong một tháng bạn có tận hai lần kinh nguyệt thì bạn không nên chủ quan. Vì đây có thể là triệu chứng nhận biết ung thư cổ tử cung. Khi âm đạo tiết ra máu bất thường, sẽ làm giảm đi lượng hồng cầu và oxy trong cơ thể, bạn sẽ thấy mệt mỏi. Lúc này, bạn hãy đi khám ngay để có thể phát hiện sớm từ những triệu chứng phổ biến, giúp điều trị ung thư cổ tử cung hiệu quả.