Bệnh gout là một dạng viêm khớp, xảy ra khi nồng độ axit uric tích tụ quá nhiều trong máu gây sưng viêm, nóng đỏ, đau đột ngột, dữ dội ở các khớp nhỏ đặc biệt là ngón chân cái. Trong những trường hợp nghiêm trọng, mạn tính, bệnh có thể phát triển các cục u xung quanh khớp (gọi là hạt tophi).

Theo BS. Kiều Thúy Ngân (Khoa Nội nhi - Bệnh viện Xanh Pôn), chế độ ăn uống có liên quan nhiều đến nguy cơ mắc bệnh gút và việc hạn chế các loại thực phẩm chứa hàm lượng purin cao có thể giúp giảm các đợt bùng phát của căn bệnh này, bao gồm cả bột yến mạch.

1. Lợi ích sức khỏe và thành phần dinh dưỡng của bột yến mạch
Bột yến mạch có liên quan đến lợi ích sức khỏe tim mạch. Theo đó, việc tiêu thụ yến mạch nguyên hạt có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nó rất giàu vitamin và khoáng chất như phốt pho, thiamine, magiê và kẽm.

Tiêu thụ bột yến mạch có thể hữu ích nếu bạn đang cố gắng giảm cân và duy trì quá trình giảm cân, nhờ hàm lượng nước và chất xơ hòa tan cao. Duy trì cân nặng khỏe mạnh cũng là một trong những yếu tố lối sống quan trọng nhất để điều trị bệnh gút.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 100g yến mạch thô bao gồm 379 calo, 13,15g protein, 67,7g tinh bột, 0g đường, 10,1g chất xơ, 6,5g chất béo và 52mg canxi cùng nhiều khoáng chất khác.

Bột yến mạch có nhiều dạng khác nhau.

2. Người bệnh gout không nên ăn quá nhiều bột yến mạch
BS. Ngân cho biết, bột yến mạch là thực phẩm giàu chất xơ, chứa chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. Hàm lượng purin có trong bột yến mạch vào khoảng 50 - 150mg trên 100g thực phẩm, được đánh giá là mức vừa phải. Một nghiên cứu về nhóm thực phẩm từ thực phẩm giàu purine bao gồm cả bột yến mạch không tìm thấy mối liên hệ nào giữa việc dung nạp một lượng vừa phải nhóm các thực phẩm này với tăng nguy cơ mắc bệnh gout.

Mặc dù không chứa hàm lượng purin cao như thịt nội tạng, sò điệp hoặc một số loại cá nhưng bột yến mạch cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh gout hoặc bùng phát cơn gout cấp khi ăn quá nhiều. Đối với những người nhạy cảm, lượng purin cao có thể làm tăng axit uric máu và dẫn đến cơn bùng phát gout do tích tụ tinh thể axit uric trong khớp. Đó là lý do tại sao những người bị bệnh gout nên tránh những thực phẩm có chứa purin hoặc tiêu thụ chúng ở mức độ vừa phải.

3. Cách bổ sung yến mạch an toàn với bệnh gout

Do có nhiều lợi ích cho sức khỏe như hàm lượng chất xơ giúp thúc đẩy cảm giác no và nhu động ruột đều đặn, vì vậy không nên loại bột yến mạch khỏi chế độ ăn uống. Với người bệnh gout, cần điều chỉnh về liều lượng và cách ăn bột yến mạch có thể giúp ngăn ngừa cơn gout cấp như sau:

Giới hạn khẩu phần: Trung tâm Y tế thuộc Đại học Pittsburgh, Mỹ khuyến nghị người bệnh gout hoặc có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nên hạn chế khẩu phần bột yến mạch xuống 2 lần mỗi tuần, không quá 400mg/ngày.

Chú ý đến các loại bột yến mạch khác nhau: Đọc kỹ bảng thành phần của các sản phẩm bột yến mạch để bổ sung hợp lý. Bột yến mạch đã qua chế biến có thể chứa các thành phần khác làm tổng hàm lượng purine thậm chí cao hơn như lúa mạch, lúa mì hoặc lúa mạch đen.

Giảm các thực phẩm giàu purin khác: Thực phẩm chiên rán và bia rượu có nhiều purin và đều không có lợi cho sức khỏe như bột yến mạch. Các loại topping (phần thêm bên trên cho một số món ăn và thức uống) phổ biến như kem, đường hoặc mật ong và sữa chua ngọt có thể chứa nhiều purin.

Cam quýt tốt cho người bệnh gút.

Thêm thực phẩm và gia vị thân thiện với bệnh gout: Một số loại trái cây như cam quýt, quả anh đào chứa nhiều chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm, có lợi cho những người mắc bệnh gout.

Uống đủ nước: Giữ đủ nước giúp thận bài tiết hiệu quả axit uric dư thừa.

Bột yến mạch chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe tim mạch. Mặc dù người bệnh gút không cần phải kiêng tuyệt đối bột yến mạch, nhưng nên xem xét hàm lượng purin cộng với phần còn lại của những thực phẩm khác.