Bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở TP.HCM nhận các túi thuốc từ nhân viên y tế địa phương - Ảnh: XUÂN MAI

Quyết định này do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ký ngày 15-3 dựa theo Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007; Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 và đề nghị của cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế).

Trong điều 1 của quyết định nêu rõ, đính chính một số nội dung trong "Hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc COVID-19" được ban hành tại quyết định số 604/QĐ-BYT ngày 14-3 như sau:

Trong điểm a, mục 5.4 "Người mắc COVID-19 cần hạn chế ra khỏi nơi cách ly. Khi phải ra khỏi nơi cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác" được đính chính thành: "Người mắc COVID-19 cần hạn chế tối đa ra khỏi phòng cách ly, nhưng không được ra khỏi nhà.

Khi ra khỏi phòng cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác trong nhà".

Bên cạnh đó, Bộ Y tế còn đính chính mục 5.1.3 "Người lớn (trên 16 tuổi)" thành "Người trên 16 tuổi". Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký, ban hành, tức là từ hôm nay 15-3.

Những ngày qua, số ca nhiễm trên cả nước liên tục tăng cao, với hàng trăm ngàn ca mỗi ngày, nhưng chủ yếu là bệnh nhẹ, tự điều trị tại nhà.

Trước đó, sáng 14-3, Bộ Y tế đã có hướng dẫn quản lý người mắc COVID-19 tại nhà, đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều xung quanh F0 được hay không được ra khỏi nhà, do cụm từ trong văn bản sáng 14-3 "F0 được ra khỏi nơi cách ly" (trong khi văn bản hướng dẫn cho F0 đang điều trị tại nhà) được hiểu là được ra khỏi nhà nếu đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách.

Nhưng tối cùng ngày, Bộ Y tế giải thích đó chỉ là "hiểu nhầm", F0 chỉ được ra khỏi phòng cách ly và đi lại trong nhà nếu đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách với người trong nhà. Mạng xã hội đã có nhiều ý kiến xung quanh việc này, thậm chí có ý kiến "nếu là đi lại trong nhà người ta thì cần gì Bộ Y tế cho phép".