Quan niệm sai lầm khi bổ sung canxi cho trẻ

Nhiều bậc cha mẹ quan sát thấy trẻ có dấu hiệu chậm mọc răng, trẻ đổ mồ hôi trộm hay trông con có vẻ phát triển chiều cao chậm hơn những trẻ khác liền tức tốc bổ sung canxi.

Như trường hợp của chị Nguyễn Hà Thu (27 tuổi, Quận 3, TP.HCM), con gái được 3 tuổi thường xuyên đổ mồ hôi trộm về đêm, chị liền mua canxi cho con uống theo lời khuyên của nhiều người.

Trong khi đó chị Đào Vân Anh (32 tuổi, Quận Nhà Bè, TP.HCM) thấy con trai 6 tuổi chậm phát triển chiều cao hơn so với các bạn đồng trang lứa nên quyết định thường xuyên cho con uống canxi để cải thiện chiều cao.

Nhiều người thường quan niệm nguyên tố canxi giúp răng chắc khỏe, phát triển xương và giúp bé tăng chiều cao. Tuy nhiên, không phải cứ bổ sung canxi thì cơ thể trẻ có thể hấp thụ được.

Chỉ mới nhìn qua một số dấu hiệu nghi thiếu canxi ở trẻ, nhiều cha mẹ đã tự ý bổ sung cho con - Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh, Khoa dinh dưỡng Nhi Bệnh viện Hoàng gia Wocester (Vương quốc Anh) cho biết: “Có rất nhiều bậc cha mẹ mang một niềm tin sai về canxi với ước mơ về những thế hệ cao lớn chân dài mà không biết niềm tin này có thể mang con cái bạn đến những nguy cơ về 1 bệnh nào đó do chính sự dư thừa canxi gây ra. Ở những nước phát triển khác, canxi không phải tự ý mua và dùng nhiều cho trẻ như ở nước ta”.

Trên thực tế, suy nghĩ sự phát triển của xương, răng, chiều cao đều nhờ canxi hoàn toàn chưa chính xác. Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh, để hệ xương chắc khỏe, chiều cao phát triển tối, đa cần phải có nội lực và ngoại lực. Vấn đề nội lực không thể thiếu vitamin D. Thiếu hụt dưỡng chất này thì dù cha mẹ bổ sung canxi cho trẻ đầy đủ, cơ thể con cũng không hấp thụ tốt.

Trẻ thiếu hụt vitamin D sẽ không hấp thụ được canxi - Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, trẻ em thường ít thiếu canxi do tỷ lệ hấp thụ từ thực phẩm trong giai đoạn đang tăng trưởng là rất cao. Trẻ được ăn nguồn thực phẩm chứa canxi phong phú (sữa mẹ, các loại sữa và chế phẩm từ sữa, tôm, cá…) sẽ không thể bị thiếu canxi.

Do đó, việc cha mẹ tự ý bổ sung canxi cho trẻ từ thực phẩm chức năng có thể gây ra nhiều hậu quả nặng nề như nguy cơ mắc bệnh tim mạch, gia tăng gánh nặng lâu dài cho thận.

Khi nào nên bổ sung canxi cho trẻ?

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh cho biết, nhu cầu canxi ở trẻ em trong từng giai đoạn hoàn toàn khác nhau. Đối với trẻ dưới 5 tuổi, nhu cầu canxi dao động từ 600-700mg/ngày. Lượng canxi từ thực phẩm chuẩn bị cần tăng thêm 40% để đảm bảo trẻ hấp thu đủ nhu cầu và phòng thất thoát. Vì vậy, nên bổ sung ở mức 840 - 980mg/ngày.

Cha mẹ nên tích cực cho trẻ ăn các thực phẩm giàu canxi -Ảnh minh họa: Internet

Cha mẹ nên lựa chọn các thực phẩm giàu canxi tự nhiên để xen kẽ hoặc phối hợp với các món khác trong các bữa ăn của trẻ như:

Sữa mẹ, sữa công thức, sữa các loại: 240mg/200ml sữa

Cá, tôm, cua: 150-180mg/60g

Đậu hũ, đậu nành: 120-150g/40g

Phô mai: 200-250mg/30g (tùy loại, xem thành phần ghi trên nhãn)

Rau xanh đậm: 60mg/100g 

Sữa chua: 60mg/40gr

Các loại hoạt: 40-60mg/30gr

Các loại rau như súp lơ xanh, rau chân vịt, bắp cải, bông cải trắng và các loại đậu có chứa lượng hợp chất oxalate hoặc phytate có thể làm giảm hoạt tính sinh học của canxi. Do đó, nên cho trẻ ăn cách bữa với các thực phẩm giàu canxi để tránh phản ứng.

Để giúp bé tăng chiều cao tối đa, bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh cho biết cần lưu ý vào những giai đoạn vàng con phát triển nhanh chóng: Trẻ từ 3 tháng – 2 tuổi; trẻ từ 4 – 6 tuổi; trẻ trong độ tuổi dậy thì từ 11 – 17 tuổi.

Trong những giai đoạn này, cha mẹ chỉ cần làm tốt những điều sau để con nhanh chóng phát triển chiều cao:

Tập trung vào chế độ dinh dưỡng giàu canxi sẽ giúp trẻ phát triển chiều cao nhanh chóng - Ảnh minh họa: Internet

Tránh cho trẻ chơi các hoạt động thụ động quá 3 tiếng như chơi điện tử, xem TV, ipad.

Giúp trẻ có giấc ngủ điều độ: Giai đoạn trẻ thơ: Tổng thời gian ngủ trung bình 11-14 tiếng/ngày. Giai đoạn dậy thì: Tổng thời gian ngủ trung bình 9-10 tiếng/ngày

Tham gia một môn thể thao như bơi lội, cầu lông, bóng rổ... khoảng 2-3 buổi/tuần (30-45 phút/buổi)

Bổ sung đủ vitamin D 300-400IU/ngày hoặc khuyến khích trẻ hoạt động ngoài trời ít nhất 30-45 phút.

Giới thiệu cho trẻ đầy đủ và đa dạng những thực phẩm giàu canxi như sữa, phô mai, sữa chua, rau lá xanh đậm, tôm cá.