Sốt xuất huyết là một căn bệnh truyền nhiễm, nếu như không có biện pháp điều trị kịp thời thì sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe. Trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu, nên dễ dàng mắc phải căn bệnh này. Các mẹ cần biết biểu hiện của sốt xuất huyết ở trẻ em để nhanh chóng chọn giải pháp tốt nhất.

Sốt xuất huyết là gì?

Như đã nói trên, sốt xuất huyết là căn bệnh truyền nhiễm do vi trùng Dengue gây ra và vật trung gian truyền bệnh là muỗi vằn Aedes Aegypti. Loài muỗi này phát triển mạnh ở vùng khí hậu ẩm ướt, tối tăm và đặc biệt là vào mùa mưa.

Muỗi vằn là vật trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết cho trẻ (Ảnh: Internet)

Vi trùng và muỗi vằn hút máu người bệnh lây qua người bình thường là nguyên nhân chính gây nên bệnh sốt xuất huyết. Trẻ em thông thường sẽ dễ mắc phải bệnh này hơn vì sức đề kháng yếu và tính cách hay nghịch ngợm nước, bùn lầy nên dễ bị muỗi tấn công. Nếu như muốn đảm bảo an toàn và có cách điều trị kịp thời, các mẹ cần chú ý đến các biểu hiện dưới đây.

Các biểu hiện sốt xuất huyết ở trẻ em

Dù là trẻ nhỏ hay là người lớn thì dấu hiệu nhận biết bệnh sốt xuất huyết cũng tương tự giống nhau. Nếu như bạn nhận thấy con mình có biểu hiện này thì hãy nhanh chóng đưa khi khám bác sĩ nhé.

Trẻ bị sốt cao từ 38 độ trở lên và kéo dài liên tục trong khoảng vài ngày kéo dài đến 1 tuần. Dù bạn đã cho trẻ uống thuốc hạ sốt nhưng dấu hiệu bệnh vẫn không hề thuyên giảm.

Trẻ sẽ có cảm giác đau nhức cơ, khớp khắp cơ thể. Luôn muốn buồn nôn, nôn ói, đau bụng hay đau đầu. Đây là mức độ bệnh khi mới bắt đầu dễ nhận thấy mà cha mẹ nên chú ý sự thay đổi này của bé.

Xuất hiện mẩn đỏ, phát ban là dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết (Ảnh: Internet)

Trong khi bị sốt vài ngày, bạn sẽ thấy trên cơ thể trẻ sẽ có các dấu hiệu phát ban, xuất huyết, nổi mẩn đỏ ở một số nơi khác nhau. Ngoài ra còn có các biểu hiện khác như bị chảy máu cam, đi tiểu ra máu, cơ thể mệt mỏi, khóc lóc nhiều hơn,...

Các biểu hiện như kể trên thường không xuất hiện một lúc mà mức độ sẽ lớn dần theo từng ngày.  Khi thấy tình trạng bệnh của trẻ ngày càng nặng thì đừng cứ cố gắng điều trị tại nhà mà cần đưa trẻ đi bác sĩ để xác định có phải là bệnh xuất huyết hay không và có cách xử lý kịp thời.

Cách điều trị bệnh sốt xuất huyết tại nhà cho trẻ

Ngoài việc đưa trẻ đi khám bác sĩ, uống thuốc theo chỉ định, cha mẹ còn cần phải thực hiện các bước chăm sóc con cơ bản để quá trình chữa bệnh diễn ra thuận lợi hơn. Trước tiên, bạn nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo hướng dẫn để trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

Nếu nhiệt độ cơ thể của trẻ cao hơn bình thường thì sự mất nước sẽ rất dễ xảy ra. Bởi vậy để giúp trị bệnh sốt xuất huyết tốt hơn, các mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước mỗi ngày. Nếu trẻ dưới 5 tuổi thì cần khoảng 0.5 – 1.5 lít nước, còn trên 5 tuổi thì uống tầm 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày nhé.

Cho trẻ uống nhiều nước để hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết tốt hơn (Ảnh: Internet)

Ngoài việc chỉ uống nước lọc, bạn có thể cho trẻ uống các loại nước trái cây như cam, dừa, chanh để trẻ không bị ngán và còn cung cấp vitamin, khoáng chất tốt cho cơ thể.

Sốt xuất huyết gây nhiều triệu chứng khó chịu, trẻ dễ quấy khóc, bỏ ăn, bỏ uống. Nhưng chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp trẻ nhanh hết bệnh hơn mà mẹ nên chú ý. Cha mẹ nên cho trẻ ăn thức ăn dạng lỏng, dễ nuốt, giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa các loại,... Đừng nên cho trẻ ăn món ăn nhiều dầu mỡ vì trẻ dễ đầy bụng, khó tiêu.

Đồng thời, bạn cần đảm bảo giữ ấm đầy đủ, tránh gió lạnh, hạn chế ra trời nắng, gió và nghỉ ngơi hợp lý để giúp bệnh tình của trẻ nhanh chóng được cải thiện.

Phòng bệnh sốt xuất huyết ở trẻ

Để ngăn ngừa khả năng trẻ bị sốt xuất huyết và chăm sóc sức khỏe con em tốt hơn. Bạn cần cho con ngủ trong mùng, môi trường xung quanh thông thoáng, loại bỏ các vận đọng nước, nuôi cá diệt loăng quăng và phun thuốc diệt muỗi để phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết có nguy cơ lây nhiễm.

Cho trẻ ngủ trong mùng để ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết (Ảnh: Internet)

Qua bài viết này bạn đã biết được sốt xuất huyết lây qua đường nào và cách điều trị và chăm sóc sức khỏe của trẻ ra sao. Các mẹ hãy lưu ý để đảm bảo con yêu khỏe mạnh và phát triển tốt nhất nhé.