Cựu tiền vệ của Bolton Wanderers đã gục ngã trên sân cỏ vào năm 2012 sau khi tim ngừng đập do di truyền mà không hề biết.

Các nhà khoa học cho rằng họ có thể chỉnh sửa DNA để ngăn ngừa các khuyết tật tim di truyền chết người phát triển.

Cựu cầu thủ bóng đá của Bolton Wanderers, Fabrice Muamba, đã bị ngừng tim trên sân vào năm 2012 vì một bệnh tim mà anh ấy không hề hay biết.

Các nhà nghiên cứu của Quỹ Tim mạch Anh hiện cho biết, họ đang thực hiện một mũi tiêm có thể ngăn chặn các gen gây ra bệnh tật.

Ước tính có khoảng 260.000 người Anh bị dị tật tim di truyền và trung bình 12 người dưới 35 tuổi không được chẩn đoán đột ngột chết mỗi tuần.

Giáo sư Hugh Watkins, từ Đại học Oxford, cho biết: “Đây là cơ hội hiếm có để giải tỏa nỗi lo thường trực về cái chết đột ngột và ngừng tim.

“Sau 30 năm nghiên cứu, chúng tôi đã phát hiện ra nhiều gen và các lỗi di truyền cụ thể gây ra các bệnh cơ tim khác nhau - và phát hiện cả cách chúng hoạt động.

“Chúng tôi tin rằng sẽ có một liệu pháp gen sẵn sàng để bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trong 5 năm tới.”

Tiền thân của phương pháp chữa trị đột phá là một mũi tiêm chỉnh sửa DNA để làm tê liệt các gen ẩn tổn thương tim.

 Những gen này ngăn cản cơ phát triển bình thường và những người mang gen này chiếm một nửa tổng số bệnh nhân cấy ghép tim.

Sự hỗ trợ 30 triệu bảng Anh (hơn 852 tỷ đồng) từ Quỹ tim mạch Anh giúp các nhà khoa học thực hiện chỉnh sửa gen CRISPR (một họ các trình tự DNA) trong tương lai - loại bỏ các phần DNA không mong muốn - lần đầu tiên thực hiện ở tim người.

Đã được chứng minh trên động vật, nếu phương pháp điều trị hiệu quả, nó có thể chữa khỏi những bệnh nhân hiện có và ngăn ngừa các tai biến về sức khỏe ở trẻ em có nguy cơ cao.

Một trong hai bệnh nhân truyền gen cho con cái của họ, có nghĩa là toàn bộ gia đình có thể bị loại bỏ.

Bolton’s Muamba, năm nay 34 tuổi, tiết lộ rằng cả ba người con trai của anh đều bị di truyền các bệnh về tim.

Giáo sư Sir Nilesh Samani, giám đốc y tế tại Quỹ Tim mạch Anh, cho biết: “Đây là thời điểm quyết định đối với y học tim mạch.

“Một khi thành công, những cải tiến chỉnh sửa gen tương tự có thể được sử dụng để điều trị một loạt các bệnh tim phổ biến mà lỗi di truyền đóng một vai trò quan trọng.”