Hở eo cổ tử cung là gì?

Hở eo tử cung là hiện tượng phần tiếp nối giữa cổ tử cung và tử cung bị hở ra do không chịu được áp lực nặng nề của túi ối khi thai nhi phát triển. Hở eo tử cung có thể do bẩm sinh hoặc cổ tử cung bị tổn thương vì nạo thai, rách cổ tử cung khi sinh, phẫu thuật khoét chóp hay cắt đoạn cổ tử cung.

Bị hở eo tử cung mẹ bầu dễ sảy thai hoặc sinh non

Theo các bác sĩ chuyên khoa, hở eo tử cung thường gặp vào giai đoạn mang thai 3 tháng giữa. Vào giai đoạn ở giữa thai kỳ, lúc này là thời điểm sức khỏe mẹ bầu ổn định, không còn bị ốm nghén đồng thời cũng đã dần quen với sự xuất hiện của em bé trong bụng. Do đó, nhiều mẹ bầu chủ quan nên không thường xuyên đi thăm khám như mấy tháng đầu. Nên không ít trường hợp chỉ đến khi mẹ bầu bị sảy thai hoặc sinh non bác sĩ mới chẩn đoán được nguyên nhân là do bị hở eo tử cung.

Sảy thai do hở eo tử cung thường diễn ra một cách đột ngột, sau khi thấy nước ối chảy ra, sau vài cơn co thắt mạnh, thai nhi sẽ sinh ra ngoài và thường bị chết ngay sau khi sinh. Chính vì vậy, để có thể phòng ngừa được việc này, các chị em cần phải phát hiện sớm để có phương án can thiệp kịp thời.

Cách phát hiện bị hở eo cổ tử cung khi mang thai

Hở eo cổ tử cung không có biểu hiện thể hiện ra bên ngoài nên rất khó nhận biết sớm. Đặc biệt với những mẹ bầu mang thai lần đầu lại càng khó phát hiện. Để phát hiện hở eo cổ tử cung thì không còn cách nào khác là mẹ bầu cần phải đi thăm khám thường xuyên để có thể tránh được những biến chứng như sảy thai hoặc sinh non xảy ra.

Đi khám thường xuyên mới phát hiện được hở eo tử cung 

Thông thường, để phát hiện mẹ bầu có bị hở eo tử cung hay không thì bác sĩ phải siêu âm đầu dò âm đạo. Trong quá trình siêu âm, bác sĩ sẽ tiến hành đo đường kính lỗ trong của cổ tử cung và chiều dài kênh cổ tử cung. Khi đường kính lớn hơn 8mm, chiều dài lớn hơn 3,5 cm thì được xác định là hở eo tử cung và ngược lại.

Do đó, trong quá trình mang thai các chị em nên đi thăm khám sức khỏe tổng quát để biết rõ tình trạng sức khỏe của mình, đồng thời cần phải tiêm phòng đầy đủ để tránh mắc bệnh khi mang thai. Các chị em cần đi khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ đồng thời khi có triệu chứng bất thường thì phải đến cơ sở y tế khám chữa ngay.

Bị hở eo tử cung khi mang thai thì phải làm sao?

Khi mẹ bầu được chẩn đoán là bị hở eo tử cung thì bác sĩ sẽ chỉ định khâu eo tử cung để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Thời điểm khâu từ tuần thứ 16 – 20. Sau khi thực hiện khâu eo tử cung, mẹ bầu cần nằm nghỉ tại giường, dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Đến khi được xuất viện về nhà, trong tuần lễ đầu tiên mẹ bầu cần hạn chế đi lại hoặc không làm việc nặng. Mẹ bầu luôn luôn phải nhớ rằng để bảo vệ con yêu thì cần phải thực hiện khám định kỳ và đến cơ sở y tế ngay khi có các dấu hiệu như: đau bụng, ra huyết âm đạo.

Khi bị hở eo tử cung mẹ bầu cần khâu eo ở tuần 16-20 để giữ con

Nếu mẹ bầu không thể khâu eo tử cung trong thời gian từ tuần 16-20 thì mẹ bầu không thể khâu vào những tuần sau đó vì sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi. Chính vì vậy, dù nhiều mẹ bầu đi siêu âm tuần 21 hoặc 22 mới phát hiện hở eo tử cung, lúc này bác sĩ chỉ có thể cho mẹ dùng thuốc giảm co và nghỉ ngơi hợp lý để vết hở không mở rộng thêm.