Anh D. (trú tại Gia Lâm, Hà Nội ) nhận cuộc gọi từ một số điện thoại giả mạo là nhân viên Công an quận Long Biên, thông báo về việc Căn cước công dân của anh bị lỗi hệ thống và yêu cầu anh đến phường để giải quyết. Do bận rộn và cách xa, Anh D. đề nghị sẽ đến vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, người này đề xuất anh D. cần tải một phần mềm theo link họ cung cấp để có thể hỗ trợ xử lý từ xa vì hồ sơ cần được hoàn thiện gấp.

Phần mềm mà anh D. tải về có giao diện tương tự như Dịch vụ công trực tuyến, khiến anh tin tưởng và làm theo hướng dẫn. Cuối cùng, anh D. bị kẻ gian thực hiện các giao dịch chuyển tiền qua các tài khoản ngân hàng của mình, dẫn đến việc mất một số tiền lớn lên tới hơn 800 triệu đồng

Người dân cần cảnh giác trước các ứng dụng Dịch vụ công "giả mạo"

Trước đó, cũng có nhiều trường hợp mạo danh công an, cơ quan chức năng, lợi dụng sự không hiểu biết của một số người dân, gọi điện thoại sau đó gửi đường link qua tin nhắn hoặc các ứng dụng chat trực tuyến (như zalo, facebook…), hướng dẫn người dân truy cập đường link để cài đặt phần mềm VNeID giả mạo có giao diện giống với ứng dụng VNeID thật. 
 

Sau khi người dân cài đặt ứng dụng giả mạo, ứng dụng giả được cấp quyền truy cập thiết bị ở mức cao (bao gồm cả đọc dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn chứa mã OTP…), các đối tượng kiểm soát được ứng dụng tài khoản ngân hàng trên điện thoại của người dân sau đó thực hiện lệnh chuyển tiền, thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Có nhiều ứng dụng giả mạo có giao diện giống với ứng dụng thật, người dân cần cảnh giác

Để tránh sập bẫy chiêu lừa đảo giả mạo cán bộ Công an, yêu cầu hỗ trợ cài đặt Dịch vụ công chứa mã độc chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, CATP Hà Nội khuyến cáo người dân:

Cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn lạ, đặc biệt là liên quan tới cán bộ của các cơ quan Nhà nước. Không làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại. Đồng thời, liên hệ với các cơ quan chức năng, có thẩm quyền để xác minh về người gọi điện.

Cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm. Tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk.

Không nên lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng của điện thoại.

Thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền cho người thân, mọi người xung quanh phòng ngừa.