Bệnh nhân là anh Lê Hữu T. (SN 1997), tân binh tại tỉnh Đắk Lắk. Ngày 6/8, anh T. được đưa vào Bệnh viện Quân y 211 (Bệnh viện tuyến dưới của Bệnh viện Quân y 175 ở khu vực Tây Nguyên) trong tình trạng sốc nặng, huyết áp tụt, người tím tái, chân tay sưng phồng. Bên cạnh đó, tình trạng rối loạn luân chuyển máu của bệnh nhân rất nặng, máu chảy nhiều. Tại Việt Nam, đây là trường hợp đầu tiên có thể chữa khỏi căn bệnh này tại bệnh viện tuyến y tế cơ sở.

Bệnh nhân bị viêm não mô cầu phục hồi sau khi điều trị tại tuyến y tế cơ sở.

Sau khi nhận được thông tin, bác sĩ Vũ Đình Ân – Phó Chủ nhiệm khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Quân y 175 đã có mặt tại bệnh viện Quân y 211, cùng các thiết bị máy móc được vận chuyển từ Bệnh viện Quân y 175 lên. Tại đây, sau khi bàn bạc, các y bác sĩ quyết định cho CIT – liệu pháp thay thế tạm liên tục.

Bệnh nhân được đưa vào lọc máu liên tục 80 giờ với 3 quả lọc, mỗi quả lọc 24h. Sau khi lọc máu, bệnh nhân không cần phải dùng thuốc trợ tim, máy thở, chức năng gan thận tốt.

"Chúng tôi đã huy động 4 đơn vị huyết tương tươi từ các trung đội chiến sĩ và lấy thêm của người nhà để truyền cho bệnh nhân", bác sĩ Ân cho biết.

Chiều ngày 11/8, các y bác sĩ quyết định chuyển bệnh nhân từ Bệnh viện Quân y 211 về Bệnh viện Quân y 175 để theo dõi và tiếp tục điều trị.

Bác sĩ Ân cho biết, bệnh nhiễm khuẩn huyết do não mô cầu gây ra rất khó nhận biết dấu hiệu, lại tiến triển rất nhanh và đi vào não ngay, khiến người bệnh đi vào hôn mê và có khả năng tử vong cao.

"Vi khuẩn huyết do não mô cầu thường tồn tại ở cơ quan mũi họng của con người. Khi chúng ta sống ở những nơi sinh hoạt tập thể, điều kiện lao động không đảm bảo, cơ thể bị suy kiệt là nguyên nhân khiến vi khuẩn này đi vào não và gây ra bệnh lý trên. Đây là lần đầu tiên gặp ca bệnh này có thể điều trị được ở tuyến đơn vị tại Việt Nam”, bác sĩ Ân chia sẻ.

Hiện nay tình trạng bệnh nhân đã có những tiến triển tốt, dự kiến có thể xuất viện trong 2 ngày tới.