Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm phổi ở trẻ em

Tác nhân gây viêm phổi ở trẻ thường do virus, vi khuẩn hoặc cả hai. Những trẻ nhỏ dưới 2 tuổi thì nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do virus, ở những trẻ lớn hơn thì thường do vi khuẩn. Có khoảng 16-30% trường hợp mà nguyên nhân gây bệnh viêm phổi là do cả virus và vi khuẩn.

Ngoài ra còn có những yếu tố khác như: Trẻ bị sinh non, con hít phải nhiều khói thuốc lá, hoặc do di truyền.

Bệnh viêm phổi ở trẻ căn bệnh nguy hiểm bạn không nên chủ quan (Ảnh minh họa: Internet)

Cách phòng tránh bệnh viêm phổi cho trẻ nhỏ

Để phòng tránh bệnh viêm phổi cho con cũng như một số căn bệnh nguy hiểm khác mẹ nên chú ý đến những điều sau đây:

Nâng cao sức đề kháng cho con

Chăm sóc và nâng cao sức đề kháng cho trẻ được xem là thiết yếu trong phòng bệnh viêm phổi ở trẻ. Cần tuân thủ các chế độ dinh dưỡng cho trẻ, đảm bảo môi trường sinh hoạt vui chơi của trẻ được an toàn sạch sẽ. Đồng thời thường xuyên lau chùi đồ chơi của trẻ, không hút thuốc lá và các công việc tạo khói trong phòng có trẻ, mẹ nên vệ sinh miệng và mũi cho con thường xuyên để phòng tránh bệnh hiệu quả.

Nên giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ nhỏ

Ngoài việc vệ sinh sạch sẽ cho con thì người chăm sóc trẻ cũng phải bảo đảm vệ sinh, nên rửa tay thường xuyên, sử dụng nguồn nước sạch và giữ gìn vệ sinh môi trường sống nhằm bảo vệ trẻ chống lại các mầm bệnh gây viêm phổi, tiêu chảy và các bệnh khác ở trẻ.

Nơi ở cần được đảm bảo

Nơi ở của trẻ phải đầy đủ ánh sáng, thoáng mát, lưu thông không khí tốt, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Khử sạch không khí ô nhiễm trong nhà, đặc biệt là khói từ các bếp lò không an toàn sẽ giúp làm giảm nguy cơ viêm phổi ở trẻ.