Sau khi tách các viên bi ra, bác sĩ phát hiện 14 lỗ trong cơ thể đứa bé. Ảnh: Weibo.

Theo South China Morning Post, những hạt này là món đồ chơi giáo dục và rất phổ biến ở Trung Quốc. Chúng có kích thước bằng hạt đậu nành và được tìm thấy bên trong cơ thể bé gái tên Xiaoyou, khi em chụp X-quang tại bệnh viện ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang vào cuối tuần qua.

Tờ City Express cho biết cô bé liên tục bị đau bụng trong suốt một tháng qua.

Với số lượng và mật độ của các hạt nam châm như thế, cô bé phải trải qua 3 giờ phẫu thuật để loại bỏ vì các hình thức điều trị ít xâm lấn hơn sẽ không hiệu quả, bác sĩ Chen Qingjiang từ Bệnh viện Nhi, Đại học Y khoa Chiết Giang, người phụ trách trường hợp của bé gái, cho biết.

Các bác sĩ nghi ngờ cô bé đã nuốt những viên bi nam châm nhỏ vào nhiều dịp. Sau khi đến các bộ phận khác nhau trong đường ruột, chúng hút vào nhau và gây ra các lỗ thủng.

“Sau khi tách các viên bi ra, chúng tôi phát hiện 14 lỗ trong cơ thể đứa bé. Chúng tôi phải sửa chữa từng cái một và tất cả đều diễn ra suôn sẻ. Nhưng với cháu bé, ca mổ vẫn là chấn thương lớn”, bác sĩ nói.

Xiaoyou đang hồi phục nhưng phải đối mặt với nguy cơ dính và tắc ruột cao hơn trong tương lai sau vụ việc này, bác sĩ Chen nói thêm.

Cha mẹ của Xiaoyou không biết con mình đã ăn những viên đó và đã bị sốc khi nhìn thấy hình chụp X-quang. Họ nói rằng con gái đã kêu đau bụng suốt một tháng trước khi đưa con đến bệnh viện.

Các hạt nam châm được mua dễ dàng trên mạng cả trực tuyến và tại các cửa hàng như món đồ chơi phát triển khả năng sáng tạo cũng như cho phép trẻ sắp xếp theo nhiều hình dáng khác nhau.

Có nhiều trường hợp trẻ em nuốt nhầm hạt nam châm. Ảnh: Baidu.

Nhưng mối lo ngại về sự an toàn của chúng chỉ xuất hiện sau loạt trường hợp nuốt nhầm gần đây. Bác sĩ Chen cho biết bệnh viện của anh đã xử lý 87 trường hợp như vậy vào cuối năm 2021.

“Vào năm 2020, thời điểm chuỗi hạt phổ biến nhất, chúng tôi gặp vài trường hợp như vậy hàng tháng”, anh nói.

Cùng năm đó, các bác sĩ ở Tế Nam, tỉnh Sơn Đông phía Đông Trung Quốc, đã rất kinh ngạc khi tìm thấy 190 hạt nam châm xuất hiện trong dạ dày của bé gái 5 tuổi.

Gia đình biết rằng con mình thỉnh thoảng nuốt hạt này nhưng chỉ đưa con đến bệnh viện sau khi thấy cảnh báo.