Ngày 5/12, bác sĩ Huỳnh Minh Thu - Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết, rạng sáng 5/12, đơn vị tiếp nhận một bé sơ sinh là con của sản phụ Nguyễn Thị Mậu (30 tuổi, ngụ Bình Thuận) nhập viện trong tình trạng bị tổn thương đám rối thần kinh cánh tay và hôn mê, phải thở máy.

Do bé vừa nhập viện nên cần phải theo dõi thêm và tiên lượng dè dặt, được chuyển sang khoa hồi sức sơ sinh. Bệnh nhi được hội chẩn, chụp phim kiểm tra các thương tổn để có hướng điều trị phù hợp. Trước đó bệnh nhi đã được đưa vào bệnh viện đa khoa Bình Thuận.

Gia đình bé gái rất buồn khi hay tin

Theo gia đình sản phụ, chị Mậu vào bệnh viện huyện ngày 2/12 trong tình trạng sức khỏe ổn định. Đến 8h sáng 3/12 thì dọa sinh nên sản phụ được đưa vào phòng sinh. Tuy nhiên, thai khá lớn (cân nặng 4kg) nhưng các y bác sĩ khoa Sản bệnh viện Hàm Thuận Nam lại không chỉ định mổ bắt con mà cho sản phụ này sinh thường.

Sau nhiều giờ, một nữ hộ sinh cho biết đây là ca sinh khó, yêu cầu gia đình chuẩn bị tâm lý. Lúc sau bệnh viện lại thông báo bé chỉ ra phần đầu còn cơ thể do quá to nên chưa ra khỏi và các y bác sĩ đang cố gắng hết sức.

Cũng theo gia đình chị Mậu, khi sự việc xảy ra, nhiều bác sĩ được huy động tới phòng sinh. Sau đó bé gái chào đời, nặng 4 kg nhưng có dấu hiệu tím tái, hô hấp kém và tay cử động yếu. Sản phụ và bé sơ sinh được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Bình Thuận cấp cứu.

Theo bác sĩ sản phụ khoa, thai nhi nặng 4kg là thai khá lớn, tuỳ theo từng trường hợp mà bác sĩ cho chỉ định phù hợp. Trong y khoa, những sản phụ sinh thường với thai nhi từ 4,5- 4,8kg vẫn có.

Tuy nhiên, cần xem xét với việc cân nặng của bé gái khi chào đời là 4kg nhưng kết quả tiên lượng cân nặng, kích thước thai nhi trước sinh thế nào? Các yếu tố khác của người mẹ trước đó ra sao… có nên chỉ định sinh mổ hay không?. Theo bác sĩ, việc sinh mổ cũng có những nguy cơ rủi ro nhất định cho cả mẹ lẫn con chứ không đơn giản. Tuy nhiên, cũng không khuyến khích việc để sản phụ có thai lớn, nặng ký sinh thường.