Mỗi người có một nhân sinh quan, thế giới quan và giá trị quan rất khác nhau, do đó tính cách cũng khác nhau. Tâm lý học là ngành khoa học nghiên cứu về tâm trí và hành vi, về mọi mặt của ý thức, vô thức và tư duy đó của con người. Đây là một chuyên ngành học thuật thuộc khoa học xã hội, tìm hiểu về các cá nhân và nhóm bằng cách thiết lập những nguyên tắc chung và nghiên cứu những trường hợp cụ thể.

Mỗi người được sinh ra trên đời dù ở bất cứ hình hài, hoàn cảnh nào cũng có điểm chung là một quỹ thời gian hữu hạn trên đời - Ảnh minh họa: Internet

Là bộ môn của mảng tâm lý học, trắc nghiệm tâm lý là một phương pháp khoa học để phần nào giúp bạn dễ dàng định hướng bản thân mình cho mình thông qua những điểm mạnh, điểm yếu và sở thích của bản thân. Mỗi người đều có sức mạnh nội tại rất khác nhau và có một sự thật rằng không ai có thể hiểu hết về bản thân mình. Thấu hiểu bản thân là yếu tố tiên quyết giúp mỗi người sử dụng khả năng nội tại của bản thân để biến nó thành sức mạnh, đồng thời khắc phục yếu điểm, phát huy sở trường... 

Mỗi người được sinh ra trên đời dù ở bất cứ hình hài, hoàn cảnh nào cũng có điểm chung là một quỹ thời gian hữu hạn trên đời. Vì thế, ai cũng đều phải tự đi tìm câu trả lời cho mình, tìm ra con đường mình muốn đi, xây dựng sự nghiệp, học hỏi kiến thức để có cho mình một nền tảng vững chắc không chỉ về tài chính mà còn là kinh nghiệm sống. Khi sáng tạo ra hình thức trắc nghiệm tâm lý cá nhân, tác giả đã dựa trên sự khác biệt trong quan điểm và bản chất của mỗi một con người để giúp họ trả lời những câu hỏi trên. 

Cùng khám phá các bài trắc nghiệm tâm lý tiêu biểu, biết đâu bạn sẽ tìm ra phần tính cách mà mình chưa bao giờ nghĩ đến - Ảnh minh họa: Internet

Cùng khám phá các bài trắc nghiệm tâm lý tiêu biểu, biết đâu bạn sẽ tìm ra phần tính cách mà mình chưa bao giờ nghĩ đến. 

Trắc nghiệm tâm lý MBTI

MBTI được viết tắt từ cụm từ Myers – Briggs Type Indication (Dịch: Chỉ số phân loại Myers – Briggs). Trắc nghiệm MBTI hay còn được gọi là trắc nghiệm tâm lý tính cách Myers – Briggs, là một phương pháp sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm tâm lý để tìm hiểu về tâm lý, tính cách của con người và cách con người nhận thức xung quanh, đưa ra quyết định cho một vấn đề nào đó. Hình thức trắc nghiệm này được khởi nguồn từ các lý thuyết phân loại trong cuốn sách "Psychological Types" của tác giả Carl Gustav Jung được xuất bản vào năm 1921, và được phát triển bởi Katharine Cook Briggs cùng con gái của bà là Isabel Briggs Myers từ khoảng thời gian Thế chiến II. Ngày nay, bài trắc nghiệm này được áp dụng trong công tác tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhân viên...

Có 4 nhóm MBTI, bao gồm:

Xu hướng tự nhiên: Hướng ngoại (Extraversion) và Hướng nội (Introversion).

Tìm hiểu và Nhận thức thế giới: Giác quan (Sensing) và Trực giác (Intution)

Quyết định và chọn lựa: Lý trí (Thinking) và tình cảm (Feeling).

Cách thức và Hành động: Nguyên tắc (Judgment) và linh hoạt (Perception).

Mỗi một yếu tố trong 4 nhóm trên kết hợp với nhau sẽ tạo thành 16 nhóm tính cách MBTI.

Bài trắc nghiệm MBTI sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi tại sao mỗi người trên thế giới lại có những tính cách khác nhau. Đồng thời, bạn sẽ hiểu rõ tính cách của mình, biết hạn chế khuyết điểm, và phát huy những ưu điểm trong cuộc sống.

Bài trắc nghiệm MBTI sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi tại sao mỗi người trên thế giới lại có những tính cách khác nhau - Ảnh minh họa: Internet

Nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy loại trắc nghiệm này xuất hiện rất nhiều trong khi đi xin việc làm, bạn sẽ được yêu cầu hoàn thành các bài test liên quan đến toán học, IQ, Tiếng anh,… và trắc nghiệm MBTI. Tùy thuộc vào lĩnh vực công việc mà sẽ có những bài test liên quan, tuy nhiên hầu hết các vị trí đòi hỏi khả năng tư duy cao thường xuất hiện bài trắc nghiệm MBTI. Thông qua kết quả mà bạn làm bằng sự trung thực của chính mình, nhà tuyển dụng sẽ biết được bạn thuộc nhóm tính cách nào, liệu tính cách của bạn có phù hợp với vị trí họ tìm kiếm hay không. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng vì nó chỉ mang tính chất tham khảo.

Trắc nghiệm tâm lý qua hình ảnh

Trắc nghiệm tâm lý qua hình ảnh hé lộ nhiều khía cạnh của tính cách, thậm chí là những "góc khuất" của tâm hồn bạn. Do đó, khi xác định các dấu hiệu của bệnh trầm cảm, các bác sĩ tâm lý thường sử dụng bài trắc nghiệm tâm lý trầm cảm để xác định mức độ của bệnh. Một số bài test trắc nghiệm tâm lý qua hình ảnh có thể tìm hiểu được rằng liệu bạn có phải là người cô độc hay không, hay bạn là ai trong môi trường làm việc...

Cùng thử qua bài test trắc nghiệm tâm lý của bác sĩ tâm thần nổi tiếng Hermann Rorschach để xem nó có thể giúp bạn khám phá mong ước thầm kín nhất cũng như nỗi sợ hãi sâu xa trong tâm hồn mình hay không nhé! Hãy tưởng tượng những tình huống mà bài trắc nghiệm đã đưa ra và chọn câu trả lời đúng nhất với suy nghĩ của bạn. Độ chính xác của bài test sẽ cao hơn nếu bạn trả lời các câu hỏi này theo đúng như suy nghĩ đầu tiên lóe lên trong đầu mình. Bạn nhìn thấy đây là gì?

Cùng thử qua bài test trắc nghiệm tâm lý của bác sĩ tâm thần nổi tiếng Hermann Rorschach để xem nó có thể giúp bạn khám phá mong ước thầm kín nhất cũng như nỗi sợ hãi sâu xa trong tâm hồn mình hay không nhé! - Ảnh minh họa: Internet

1. Phim chụp X-quang lồng ngực, cho thấy trái tim đỏ, phổi và máu?

2. Một vị giáo sư kỳ quặc với chòm râu trắng, tóc cột trên đỉnh đầu và mũi to?

3. Một con cá đuối?

Kết quả:

1. Phim X-quang: Bạn đang có nhiều tâm sự trong lòng. Bạn muốn diễn tả chúng nhưng lại thích chịu đựng trong im lặng hơn là khuấy động mọi thứ lên. Nhìn chung, bạn cảm thấy rất khó khăn nếu phải nói "không".

2. Giáo sư: Bạn rất rộng lượng, tốt bụng, luôn nghĩ đến người khác thay vì quan tâm tới chính mình. Bạn sẽ là một người bạn tốt và luôn có những suy nghĩ tốt đẹp.

3. Cá đuối: Bạn có xu hướng đặt mình ở vị trí thứ hai. Điều này có nghĩa là bạn đã quen, mặc dù không phải lúc nào cũng cảm thấy thoải mái, với việc sát cánh cùng những nhân vật quyền lực, giỏi giang hơn. Kết quả là đôi khi bạn có thể cảm thấy rất hối hận vì một lỗi lầm nào đó.

Trắc nghiệm tâm lý Kokology

Trắc nghiệm Kokology là chuỗi trắc nghiệm tâm lý Nhật Bản có độ chính xác cao, được nhiều người biết đến. Những bài trắc nghiệm Kokology giúp bạn hiểu rõ hơn về tính cách, khả năng tiềm ẩn của bản thân cũng như của mọi người.

Trước tiên, hãy tưởng tượng rằng bạn đang đi dạo trong khu rừng bí ẩn cùng một người bạn chọn. Đó sẽ là ai, hãy viết tên người đó ra mảnh giấy - Ảnh minh họa: Internet

Về cách chơi, bạn có thể tiến hành thực hiện trắc nghiệm Kokology bằng nhiều cách. Có thể nhắm mắt và tưởng tượng bản thân đang rơi vào các hoàn cảnh giả tưởng mà bài trắc nghiệm yêu cầu. Sau đó trả lời một cách thành thật nhất các câu hỏi được đề ra. Hoặc bạn phải chuẩn bị giấy, viết tùy theo tính chất cần thiết của chúng.

Dưới đây là bài trắc nghiệm Kokology giải mã những bí ẩn trong con người bạn nổi tiếng nhất, cùng thử xem Kokology có tác dụng với bạn không nhé!

Trước tiên, hãy tưởng tượng rằng bạn đang đi dạo trong khu rừng bí ẩn cùng một người bạn chọn. Đó sẽ là ai, hãy viết tên người đó ra mảnh giấy. Khi tiến sâu vào khu rừng, cả hai sẽ tình cờ bắt gặp một con vật. Viết tên con vật mà bạn nghĩ đến. Sau khi thấy loài vật kia, bạn sẽ làm gì? Hành trình khám phá khu rừng bí ẩn tiếp tục, đi được một khoảng khá lâu, bạn bỗng thấy một mê cung bị bỏ hoang. Bạn thấy mê cung đó lớn đến mức nào? Bạn vô cùng tò mò và quyết định đi đến gần mê cung hơn để quan sát. Ở đó, bạn thấy những bức tường cao bao bọc xung quanh tòa mê cung.

Theo bạn, chiều cao của bức tường khoảng bao nhiêu? Không nén được cảm giác tò mò, bạn quyết định vào trong mê cung, nhưng người đồng hành lại phản đối. Thế là bạn "đơn thân độc mã" khám phá mê cung bí ẩn. Sau một hồi quẩn quanh trong tòa mê cung, bạn vô tình thấy mình đứng ở trung tâm. Xung quanh nơi bạn đứng, có rất nhiều lối rẽ khác nhau. Bất giác nhìn quanh, bạn thấy một chiếc cốc gần nơi bạn đứng. Theo bạn, chiếc cốc được làm bằng gì và bạn có hành động gì với nó?

Trắc nghiệm Kokology là chuỗi trắc nghiệm tâm lý Nhật Bản có độ chính xác cao, được nhiều người biết đến - Ảnh minh họa: Internet

Cuối cùng, bạn tìm được lối ra của mê cung. Hãy chọn một câu mô tả đúng nhất hành trình khám phá của bạn:

A – Thật dễ dàng. Tôi đã khám phá mê cung bí ẩn này trong thời gian ngắn nhất và không gặp bất kỳ trở ngại gì.

B – Khá rắc rối. Phải mất một lúc lâu tôi mới có thể thoát ra ngoài. Nhưng nhìn chung, mọi thứ không có gì khó khăn.

C – Thật sự mệt mỏi. Tôi bị lạc rất nhiều lần và khó khăn lắm mới có thể thoát ra được. Nếu được chọn, tôi sẽ không bao giờ thử nó.

D – Tôi cảm thấy thật khó khăn. Mọi thứ rối tung lên và tôi chẳng thể nào tìm được lối ra. Chỉ khi người đồng hành tìm thấy tôi, mọi thứ mới trở nên dễ dàng hơn.

4 lựa chọn sau khi kết thúc chuyến thám hiểm mê cung sẽ là:

A – Cuộc sống trước đây và cả bây giờ của bạn trôi qua một cách nhẹ nhàng. Bạn không gặp áp lực hay bất cứ chấn thương tâm lý điển hình nào mà đa số mọi người đều phải gặp trong thời trẻ. Tuy nhiên, mọi thứ chỉ là chưa đúng thời điểm mà thôi. Hãy cẩn thận hơn trong thời gian sắp tới.

B – Bạn đã trải qua những năm tháng với tất cả thách thức của cuộc đời. Khi còn nhỏ, bạn đã gặp rất nhiều trở ngại trong chuyện tình cảm, bạn bè hay luôn lo lắng về mọi điều. Thế nhưng, những thử thách đó góp phần tạo nên bản tính mạnh mẽ cũng như giúp bạn thu được rất nhiều kinh nghiệm sống cho bản thân mình.

C – Bạn đã có một quá khứ không mấy vui vẻ. Những ký ức ăn sâu vào tiềm thức, tạo ra lỗ hổng lớn trong thẳm sâu tâm hồn bạn. Tuy nhiên, điều này khiến bạn trở nên sâu sắc và tình cảm hơn rất nhiều so với người khác.

D – Bạn thường xuyên gặp phải những vấn đề cá nhân và không thể nào tự giải quyết được. Những người bên cạnh luôn đóng vai anh hùng để giúp bạn thoát khỏi khó khăn. Với bạn, điều đáng quý nhất ở đời là bạn bè và các mối quan hệ xung quanh.

Phải thừa nhận rằng đôi khi chúng ta cũng không thể hiểu nổi chính mình, không dễ gì "nhìn thấu" được tâm tư, tính cách của bản thân - Ảnh minh họa: Internet

Phải thừa nhận rằng đôi khi chúng ta cũng không thể hiểu nổi chính mình, không dễ gì "nhìn thấu" được tâm tư, tính cách của bản thân. Nhân sinh quan và thế giới quan của mỗi người thay đổi từng giây, từng phút và ngày càng trở nên phức tạp. Hãy dành thời gian ngồi xuống và thực hiện bài trắc nghiệm tâm lý của bản thân, biết đâu từng ngày bạn lại khám phá thêm một góc khuất của bản thân mình thì sao!

* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo