Từ 6 tháng trở đi, răng của bé sẽ bắt đầu xuất hiện và 20 chiếc răng sữa sẽ vào đúng vị trí khi bé được 3 tuổi. Thời điểm này, cha mẹ nên tập cho trẻ những thói quen tốt để giữ vệ sinh răng miệng đến khi bé lớn lên.

Răng sữa của trẻ sẽ xuất hiện từ tháng thứ 6 và bắt đầu mọc đủ 20 chiếc ở tuổi lên 3 - Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương, Giảng viên Bộ môn Nhi Đại học Y dược TP.HCM, cho biết răng sữa đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với trẻ. Răng sữa giúp bé ăn khỏe, nói giỏi và là sự chuẩn bị cho sự xuất hiện cho những chiếc răng vĩnh viễn mọc đúng chỗ khi bé đến tuổi thay răng.

Do đó, cha mẹ hãy biết dạy trẻ đáng răng đúng cách theo những hướng dẫn cơ bản dưới dây.

Cách đánh răng cho bé từ 0 – 5 tuổi

Bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương cho biết cha mẹ hãy bắt đầu đánh răng cho bé bằng kem đánh răng có chứa fluor ngay khi chiếc răng sữa đầu tiên xuất hiện. Thời gian đầu, cha mẹ có thể đánh răng giúp trẻ. Tiếp đến, cầm tay trẻ hướng dẫn bé đánh răng để con tập quen dần thao tác cầm bàn chải.

Nên đánh răng cho bé khoảng 2 phút mỗi lần và ít nhất 2 lần một ngày, trong đó 1 lần trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, thời điểm tốt nhất để đánh răng cho bé là ngay sau mỗi bữa ăn.

Mẹ hãy tập đánh răng cho trẻ ngay khi con nhú chiếc răng đầu tiên - Ảnh minh họa: Internet

Hãy dạy bé nhổ hết kem đánh răng trong miệng ra và súc miệng với một lượng nước sạch vừa phải. Súc miệng với nước quá nhiều khi đánh răng có thể làm trôi hết lớp fluor bảo vệ răng.

Trẻ dưới 3 tuổi chỉ cần một lượng kem đánh răng rất ít, sau 3 tuổi, có thể sử dụng một lượng kem đánh răng nhỏ bằng hạt đậu.

Chất flour trong kem đánh răng sẽ giúp ngăn ngừa sâu răng. Trẻ em mọi lứa tuổi đều có thể sử dụng chung kem đánh răng dùng cho cả nhà với điều kiện hàm lượng flour trong kem đánh răng dao động từ từ 1350 – 1500 ppm.

Vì vậy, cha mẹ nên kiểm tra hàm lượng flour trên sản phẩm kem đánh răng trước khi cho bé sử dụng hoặc tham khảo ý kiến nha sĩ nếu không chắc chắn.

Trẻ lớn có thể học theo thao tác đánh răng của cha mẹ - Ảnh minh họa: Internet

Khi bảo quản kem đánh răng, nên để xa tầm với các bé nhằm tránh trường hợp bé ăn hay nuốt phải kem đánh răng. Ngộ độc fluor có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ.

Cuối cùng, bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương khuyên cha mẹ hãy để bé đánh răng trước gương để dễ dàng quan sát hoạt động của bản thân trong gương, lăm tăng hứng thú khám phá “những chiếc răng đáng yêu” và không để công việc này trở thành một cuộc chiến.