Bác si vui lòng cho biết những nguyên nhân gây ra các bệnh đường hô hấp. Tại sao bé nhà em đi đâu cũng được che chắn cẩn thận nhưng vẫn thường mắc các bệnh về đường hô hấp? 

Xin cảm ơn bác sĩ!

(Ngọc Mai, Quận Tân Bình, TP.HCM)

Thạc sĩ Bác sĩ Đinh Thạch, Bệnh viện Nhi đồng 1 trả lời:

Hiện nay, bệnh đường hô hấp được xem là một trong những bệnh truyền nhiễm hàng đầu ở trẻ em.

Nguyên nhân đầu tiên xuất phát từ việc trẻ em chưa có sức đề kháng, đặc biệt trẻ dưới 5 tuổi.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WTO), trung bình mỗi năm, trẻ dưới 5 tuổi có thể mắc từ 6 - 8 lần bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do trẻ em chưa có sức đề kháng tốt như người lớn.

Trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh đường hô hấp - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân thứ hai, nếu môi trường sống của các gia đình chưa đảm bảo vấn đề trong lành, đủ dưỡng khí cũng có thể khiến trẻ dễ mắc bệnh đường hô hấp. Thói quen hút thuốc lá ở người lớn cũng có thể khiến trẻ mắc chứng bệnh này. Khói thuốc lá chính là tác nhân nguy hiểm gây bệnh đường hô hấp ở trẻ.

Hàng năm, có rất nhiều trường hợp trẻ bị viêm đường hô hấp cấp tính dẫn đến những biến chứng làm viêm đường hô hấp cấp dưới như viêm phổi. Số liệu thống kê cho thấy có khoảng 4 triệu trẻ em trên thế giới hàng năm tử vong vì bệnh viêm phổi.

Bên cạnh đó, tồn tại những chủng vi khuẩn và virus đặc biệt nguy hiểm gây bệnh đường hô hấp như Virus HIB (vi khuẩn gây bệnh viêm phổi, viêm đường hô hấp trên và viêm màng não mủ...).

Phế cầu khuẩn cũng là một trong những con vi khuẩn gây rất nhiều biến chứng, đặc biệt là dị ứng trùng huyết, viêm tai giữa, viêm màng não.

Cha mẹ có thể kết hợp nhiều biện pháp để phòng bệnh đường hô hấp cho trẻ - Ảnh minh họa: Internet

Hiện nay, đã có vắc xin phòng ngừa được 2 con virus nguy hiểm này. Cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở tiêm vắc xin để được tiêm ngừa hai chủng virus này. Nhờ tích cực tiêm vắc xin, số ca mắc vi khuẩn HIB đã giảm đáng kể. Các nước châu Âu đã ghi nhận không còn trường hợp nào nhiễm vi khuẩn HIB. Ở những nước đang phát triển, tỉ lệ nhiễm 2 loại virus này vẫn ở mức cao.

Ngoài ra còn có virus cúm có thể gây ra căn bệnh về đường hô hấp. Virus cúm không gây tử vong trực tiếp cho con người mà gây qua những biến chứng của nó.

Virus cúm luôn luôn đột biến để gây bệnh trên con người. Vì đặc điểm này, vắc xin cúm hàng năm vẫn được thay đổi. Từ sau 6 tháng, cha mẹ có thể tiêm ngừa vắc xin cúm để phòng bệnh cho trẻ. Mỗi năm nên tiêm nhắc lại vì hiệu lực của vắc xin cúm chỉ kéo dài từ 6 tháng - 1 năm.

Như vậy có thể thấy mặc dù cha mẹ đã che chắn cẩn thận nhưng trẻ vẫn có nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp từ những nguyên nhân đã nêu.

Để phòng bệnh đường hô hấp cho trẻ, cha mẹ cần giữ môi trường sống trong sạch. Đồng thời nên đảm bảo dinh dưỡng tốt, khoa học cho trẻ em. Trẻ có dinh dưỡng tốt sẽ giảm khả năng mắc bệnh so với trẻ suy dinh dưỡng hoặc nhẹ cân.