Trong những năm đầu đời, trẻ sơ sinh nên được ngủ đủ số giờ tiêu chuẩn để phát triển về mặt trí tuệ, tinh thần và thể chất. 

Nhiều bậc cha mẹ cẩn thận trong việc chăm sóc con trẻ luôn có xu hướng kiểm tra mỗi giờ xem có thực sự ngủ không, con còn thở không, con ngủ có ngon không... Có thể thấy, nỗi lo về giấc ngủ của trẻ luôn là nỗi lo thường trực hàng đầu.

Giấc ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với trẻ sơ sinh trong những năm đầu đời - Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương, Giảng viên Bộ môn Nhi Đại học Y dược TP.HCM cho biết để con có giấc ngủ tốt, an toàn, cha mẹ hãy thực hiện theo những khuyến cáo của Viện Hàn lâm Nhi Khoa Hoa Kỳ (American Academy of Pediatrics – AAP)

Theo đó, cha mẹ nên thực hiện theo 5 nguyên tắc dưới đây để chăm sóc giấc ngủ của trẻ được đốt hơn. 

Nguyên tắc đảm bảo an toàn cho giấc ngủ trẻ sơ sinh

Nguyên tắc 1: An toàn

Theo bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương, cha mẹ nên đặt bé ngủ trong tư thế nằm ngửa trên một mặt phẳng rộng rãi, an toàn. Bé có thể ngủ trên giường, trong cũi hoặc nôi. Lưu ý không gian nằm ngủ cố định để bé luôn có cảm giác quen thuộc. 

Nguyên tắc 2: Chắc chắn

Khi chọn nôi cho bé, phụ huynh cần lựa chọn sản phẩm đúng tiêu chuẩn, chắc chắn. Hãy đặt bé trên một tấm đệm mỏng, không lún, trải drap đã được cố định chặt.

Cha mẹ nên chọn những loại cũi đảm bảo tiêu chuẩn, độ chắc chắn khi cho trẻ nằm - Ảnh minh họa: Internet

Người lớn thường nghĩ thú nhồi bông, chăn bông, gối hay gối ôm sẽ giúp bé ngủ ngon, có những giấc mơ đẹp. Tuy nhiên trên thực tế, cha mẹ không nên đặt bất cứ thứ gì bên cạnh bé. Những vật dụng mềm mại, ấm áp này có thể khiến bé bị ngạt. 

Đồng thời, cha mẹ không nên đắp chăn cho bé. Thay vào đó, nên mặc cho bé những bộ quần áo phù hợp theo mùa, che được tay và chân khi nhiệt độ xuống thấp. 

Nguyên tắc 3: Mát mẻ

Bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương thông tin thói quen giữ ấm trẻ quá mức có thể vô tình là nguy cơ gây nên hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS – Sudden infant death syndrome).

Do đó, cha mẹ nên chú ý cho bé mặc quần áo nhẹ, giữ nhiệt độ phòng vừa đủ mát mẻ cho cả mẹ và bé là tốt nhất.

Nguyên tắc 4: Làm sạch không khí

Phòng ngủ thoáng mát, trong lành sẽ giúp bé luôn thoải mái, dễ dàng đi vào giấc ngủ - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên tắc này không những làm giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) mà còn giúp bé phát triển khỏe mạnh. Cha mẹ đừng quên giữ sạch không khí trong nhà hay bất kì nơi nào các thành viên gia đình và bé sinh hoạt. Đặc biệt, nên tránh xa khói thuốc lá.

Ở cùng phòng với người lớn

Viện Hàn lâm Nhi Khoa Hoa Kỳ khuyến cáo cha mẹ nên để bé yêu ngủ chung phòng (nhưng không phải chung giường) với người chăm sóc ít nhất 6 tháng đầu tiên. Việc này sẽ giúp giảm nguy cơ SIDS.

Nếu người chăm sóc là mẹ, mẹ sẽ cho bé bú dễ dàng hơn và yên tâm ngủ ngon hơn khi bé luôn trong tầm quan sát.