Nỗi oan ngoại tình

Chị Vân tìm đến phòng khám bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Khoa Ngoại – Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tâm trạng vô cùng lo lắng. Căn bệnh sùi mào gà hành hạ, thế nhưng sự “tra tấn tinh thần” của bạn trai sau khi chị Vân bị bệnh còn kinh khủng hơn thế. Chị bị bạn trai nghi ngờ ngoại tình nên mới lây nhiễm bệnh sùi mào gà.

“Xin bác sĩ hãy giải oan cho em”, chị Vân sốt sắng.

Hôm đó, chị đưa cả bạn trai đến khám để làm sáng tỏ mối nghi ngờ. Tuy nhiên, sau khi thăm khám, chị mới giật mình khi biết nguyên nhân khiến chị lây nhiễm là chính người bạn trai.

Bệnh sùi mào gà lây nhiễm qua con đường quan hệ tình dục không lành mạnh. Ảnh minh họa.

Hóa ra anh chàng đào hoa này "tìm của lạ", bị lây nhiễm bệnh sùi mào gà từ trước đó. Sau khi chạy vài phòng khám tư nhân, bị dọa nạt “cắt, đốt” sợ quá nên đã đổ tội cho chị.

“Biểu hiện ban đầu của bệnh là xuất hiện những nốt u ở da, niêm mạc bao quy đầu, ở âm hộ, môi lớn, môi bé, âm đạo, cổ tử cung, ở hậu môn. U sùi này to nhanh theo thời gian và xuất hiện thêm nhiều khối u sùi khác. So với nam giới, nữ giới dễ mắc bệnh sùi mào gà và chữa khó khăn hơn bởi cơ quan sinh dục kín, nhiều nếp gấp và ẩm ướt. Quá ngứa ngáy khó chịu, người bệnh mới chịu đi khám”, bác sĩ Liên nhận định.

Ba con đường lây nhiễm bệnh sùi mào gà ai cũng nên biết

Theo bác sĩ Liên, bệnh sùi mào gà chủ yếu lây truyền qua con đường quan hệ tình dục không lành mạnh. Tuy nhiên, những đối tượng có sở thích “yêu” qua đường hậu môn, quan hệ tình dục đường miệng cũng dễ tăng nguy cơ truyền nhiễm bệnh sùi mào gà.

Ngoài ra, thói quen sử dụng chung đồ lót, dụng cụ vệ sinh cá nhân, dùng chung bồn cầu với người mắc bệnh dù rất hiếm nhưng cũng có thể xảy ra nguy cơ lây nhiễm.

Bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Khoa Ngoại – Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Thu Hà

Bệnh sùi mào gà do vi rút HPV gây ra. Người bệnh cần được test nhiễm virus HPV để chắc chắn có mắc bệnh sùi mào gà hay không. 

Tư vấn tâm lý cho bệnh nhân cũng rất quan trọng. Căn bệnh sùi mào gà khiến người bệnh căng thẳng, ngại ngùng, ảnh hưởng tâm lý rất lớn và điều đó dẫn tới việc người bệnh tìm tới các phòng khám tư nhân kém chất lượng, điều trị không đúng nhưng hay dọa nạt khiến bệnh nhân sợ hãi. 

Phương pháp điều trị nội khoa gồm sử dụng các thuốc diệt virus bôi tại chỗ hay uống, tiêm toàn thân. 

Cắt đốt bằng laser hoặc dao điện kết hợp thuốc điều trị virus; theo dõi định kỳ. Với phương pháp ngoại khoa này, bệnh nhân được ra viện ngay sau thủ thuật, sử dụng thuốc theo đơn, hẹn tái khám. Ban đầu không nguy hiểm tính mạng nhưng nếu không điều trị triệt để, tái khám đầy đủ có thể gây ung thư hóa về sau”, bác sĩ Liên cảnh báo. 

Bác sĩ Nguyễn Đình Liên khuyến cáo cách phòng bệnh sùi mào gà:

- Nữ giới chưa có quan hệ tình dục nên sử dụng vaccine HPV để chủng ngừa một số type HPV nguy hiểm với cơ thể gây ung thư cổ tử cung.

- Quan hệ tình dục: Sử dụng bao cao su để phòng tránh thai, hạn chế lây nhiễm bệnh cũng như các bệnh lây qua đường tình dục và chung thủy một vợ một chồng.

- Không nên quan hệ tình dục qua đường hậu môn, quan hệ tình dục đường miệng dễ tăng nguy cơ truyền nhiễm virus HPV.

- Không sử dụng chung quần lót, tắm ở bể bơi công cộng không đảm bảo vệ sinh.