Đau họng là triệu chứng thường gặp ở các bệnh lý về đường hô hấp. Dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Muốn điều trị dứt điểm phải xác định được nguyên nhân đau họng - Ảnh minh họa: Internet

Chính vì thế để bảo vệ sức khỏe, bạn nên biết những nguyên nhân và cách điều trị đau họng dưới đây.

Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân và cách điều trị đau họng

Nguyên nhân đau họng

Đau họng là một triệu chứng khá phổ biến khi thời tiết chuyển mùa hay đột ngột chuyển từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại. Đau họng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, dù dấu hiệu giống nhau nhưng cách điều trị lại có sự khác biệt.

Trao đổi với Phụ nữ & Gia đình, bác sĩ Ngô Thạnh Phát - Khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: "Ở người lớn, đau họng thường là triệu chứng của các bệnh lý đường hô hấp trên như viêm mũi họng, viêm amidan, hóc xương cá, loét họng miệng, các chấn thương niêm mạc họng hay nguy hiểm hơn là những nguyên nhân ác tính như ung thư vùng hầu họng".

Ngoài ra, bác sĩ Phát cũng cho rằng thông tin đau họng kéo dài không rõ nguyên nhân chắc chắn là triệu chứng khởi đầu của ung thư vùng hầu họng là không chính xác. Bởi đau họng kéo dài không khỏi thường là triệu chứng của khối u xuất hiện và đang phát triển ở khu vực này.

Điều trị đau họng tại nhà có thật sự tốt?

Hiện nay, có rất nhiều thông tin về cách chữa đau họng không cần dùng thuốc trên mạng, được nhiều người tìm kiếm và áp dụng. Tuy nhiên, những phương pháp này thật ra chỉ giúp giảm được phần nào tình trạng ở một số đối tượng. Bác sĩ Phát giải thích: "Đa phần nguyên nhân đau họng là tình trạng viêm họng do virus nên vệ sinh khoang miệng, họng bằng nước muối thường giúp giảm triệu chứng".

Nếu đau họng do virus và ở mức độ nhẹ, việc dùng những phương pháp dân gian có thể sẽ hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet 

Với những người lớn tuổi, đặc biệt là nam giới trung niên có hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia bị đau họng, việc áp dụng những phương pháp súc miệng bằng nước muối hay dùng mật ong... thường sẽ không có tác dụng. Bởi đau họng có thể là triệu chứng của ung thư hầu họng hay lưỡi, chính vì thế giải pháp điều trị tốt nhất là nên đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám sớm.

Cách phòng ngừa đau họng

- Vệ sinh răng miệng hàng ngày nhất là sau mỗi bữa ăn.

- Mang khẩu trang khi ra đường, tốt nhất là khẩu trang y tế để tránh bụi bặm, khói xe, khí thải…

- Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng.

- Thời tiết thay đổi nhớ giữ ấm cơ thể, nhất là trẻ em cần được giữ ấm vùng cổ khi trời lạnh.

- Cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân đối, đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng. Tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh, kiwi… để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

- Súc miệng bằng nước muối ấm và nên hạn chế uống nước đá hoặc quá lạnh.

Hy vọng với những chia của bác sĩ về nguyên nhân và cách điều trị đau họng ở trên, mọi người sẽ luôn có một sức khỏe thật tốt.