Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu?

3 tháng đầu của thai kỳ, cơ thể của mẹ có nhiều biến đổi sinh lý đặc biệt để thích nghi với sự có mặt của bào thai. Đây cũng là thời điểm quan trọng cho sự phát triển các cơ quan, đặc biệt là hệ thần kinh của bé. Dưới đây là một gợi ý cho việc bà bầu nên ăn gì:

Axit folic

Phụ nữ trước khi có ý định mang thai cần bổ sung axit folic trước đó từ 3 - 4 tháng, hàm lượng khoảng 400mcg acid folic mỗi ngày. Với mẹ bầu thai nghén, mức độ cần bổ sung khoảng 400 – 600mcg axit folic mỗi ngày. Thực phẩm giàu axit folic như thịt gia cầm, ngũ cốc, rau có màu xanh đậm, các loại đậu, trái cây họ cam chanh.

Sắt

Sắt là vô cùng quan trọng trong việc phát triển não bộ thai nhi, tham gia vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng cho bào thai. Bổ sung những thực phẩm giàu sắt như: thịt bò, ngũ cốc nguyên cám, rau dền, cải bó xôi...

Canxi

Mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu của thai kỳ có nhu cầu canxi cần bổ sung là 800 – 1000mg - Ảnh minh họa: Internet

Canxi là vi chất quan trọng trong việc xây dựng và làm chắc hệ răng, xương cho cả mẹ bầu và thai nhi. Bà bầu nên ăn gì để bổ sung canxi? Có nhiều loại thực phẩm giàu canxi để bổ sung trong suốt thai kỳ: Sữa và các chế phẩm từ sữa, hải sản như (cua đồng, tôm, cá..). Canxi cũng có từ nguồn thực vật như: vừng, cà rốt…

Protein

Đạm có vai trò tạo ra các kháng thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể thai phụ, đồng thời giúp vận chuyển oxy trong máu, hình thành và thay thế các mô mới trong cơ thể để cơ thể mẹ bầu có một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh.

Phụ nữ mang thai cần khoảng 90g protein mỗi ngày - Ảnh minh họa: Internet

Thực phẩm giàu đạm như: Thịt gia cầm các loại, trứng, cá, ngũ cốc, các loại đậu, các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai…

Vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất có nhiều trong rau xanh và trái cây, cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, giúp mẹ hạn chế tình trạng táo bón, rạn da, sạm da thường gặp trong thời kỳ mang thai. Một số loại rau xanh và trái cây nên bổ sung như: Súp lơ, bắp cải, cải bó xôi, cam quýt, táo, bưởi… mức tối thiểu là 300g mỗi ngày.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa?

3 tháng giữa thai kỳ, mẹ không bị ảnh hưởng nhiều bởi cảm giác khó chịu do ốm nghén mang lại và dần quen với những thay đổi hormone. Mỗi bữa mẹ nên tăng thêm khoảng 300 – 350calo. Mỗi tháng nên tăng lên từ 2 - 2,5kg để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi.

Kẽm và chất sắt

Đây là thời điểm bé bắt đầu phát triển xương, đặc điểm trên khuôn mặt, chân tay và não cũng phát triển ở thời kỳ cao điểm này. Sắt giúp mẹ bầu 3 tháng giữa hạn chế việc thiếu máu khi mang thai. Bên cạnh đó, nếu thai nhi không có đủ kẽm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển xương, chậm phát triển trong tử cung và ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch.

Vitamin D

Nhờ vitamin D, cơ thể có thể dễ dàng hấp thu và duy trì mức độ canxi, photpho… giúp phát triển răng và xương cho thai nhi. Cung cấp đầy đủ vitamin D khi mang thai có thể làm giảm nguy cơ trẻ gặp các vấn đề về ngôn ngữ sau này.

Vitamin A

Vitamin A ảnh hưởng đến quá trình phát triển của tim, gan, phổi, thận, mắt, xương và hệ thần kinh trung ương của thai nhi. Vitamin A còn giúp hạn chế nguy cơ bị hen suyễn của các bé sau khi sinh.

DHA

Chiếm 20% trọng lượng não bộ và 60% chất liệu hình thành võng mạc, DHA đóng vai trò quan trọng với sự phát triển hệ thần kinh của thai, giúp các tế bào thần kinh truyền tin nhanh và chính xác hơn.

Canxi

Nhu cầu canxi trong 3 tháng giữa cũng rất quan trọng. Theo các chuyên gia, mẹ bầu cần uống 300 - 500ml sữa mỗi ngày.

Cụ thể bà bầu nên ăn gì để thai to khỏe trong 3 tháng giữa?

  • Cá hồi: Chứa vitamin D, canxi, DHA dồi dào.
  • Trứng gà: Nguồn cung cấp vitamin D từ thực phẩm tự nhiên, lòng đỏ trứng gà còn chứa cholin - chất quan trọng đối với sự phát triển trí não trẻ.
  • Bơ là một loại trái cây giảm nghén hiệu quả và còn là một thực phẩm cực tốt cho sự phát triển của thai nhi. Bơ chứa một lượng lớn omega-3, vitamin K, folate, vitamin C, kali và vitamin B6.
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: Sữa chua và phô mai chứa vitamin D, canxi và một số lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa mẹ bầu hoạt động tốt, giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng từ thực phẩm tốt hơn.
  • Các loại hạt: Bà bầu nên ăn hạt gì? Đó là hạt hạnh nhân, hạt dẻ, hạt óc chó… chứa nhiều omega 3, đây là món ăn vặt vui miệng nhưng đầy lợi ích cho mẹ bầu.
  • Rau củ quả là thực phẩm không thể thiếu trong thai kỳ.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng cuối?

Thời gian này, thai nhi hấp thụ một lượng lớn dưỡng chất nên điều quan trọng là mẹ phải chú ý chế độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn. Ngoài ra, cơ thể cần cung cấp đầy đủ các chất cần thiết để chuẩn bị cho cuộc vượt cạn sắp tới.

Thực phẩm giàu protein

Hầu hết các thức ăn giàu protein đều chứa hàm lượng cao sắt và kẽm. Sắt giúp ngăn ngừa sinh bé nhẹ cân và sinh non còn kẽm giúp sản xuất enzyme và insulin. Protein có chứa nhiều trong: Đậu, thịt gà, thịt lợn, xà lách xanh, gà tây và thịt bò.

Cá hồi

Axit docosahexaenoic (DHA) - một loại omega-3 giúp thúc đẩy sự hình thành và phát triển của hệ thần kinh bé - Ảnh minh họa: Internet

Cá hồi là thực phẩm chứa rất nhiều chất mà mẹ cần trong ba tháng cuối của thai kỳ. Não của bé phát triển nhanh chóng trong 3 tháng cuối của thai kỳ và axit béo omega – 3 trong cá hồi sẽ giúp ích cho sự phát triển này.

Các loại quả hạch

Đây là một lựa chọn tuyệt vời khi bà bầu muốn ăn vặt - Ảnh minh họa: Internet

Đây cũng là một lựa chọn tốt khi bạn cảm thấy không muốn ăn quá nhiều trong ba tháng cuối thai kỳ. Khi mẹ cảm thấy no, các loại quả hạch là món ăn vặt an toàn và khỏe mạnh.

Đu đủ chín

Đu đủ chín cho bà bầu 3 tháng cuối - Ảnh minh họa: Internet

Bà bầu nên ăn hoa quả gì vào 3 tháng cuối thai kỳ là tốt nhất? Đó chính là đu đủ chín. Đu đủ là nguồn cung cấp kali, vitamin C, chất xơ và folate, là một phương thuốc tự nhiên để chống lại và ngăn ngừa chứng ợ nóng - triệu chứng  phổ biến trong tam cá nguyệt thứ 3.

Mẹ tuyệt đối không nên ăn đu đủ xanh, đu đủ chưa chín vì nó có chứa pepsin có thể gây co thắt và chuyển dạ sớm. Ngoài ra, trong tam cá nguyệt thứ ba, bà bầu nên ăn quả gì khác? Mẹ nên trái cây tươi như: Kiwi, dâu tây, chuối và dưa.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Đến ba tháng cuối thai kỳ, nhu cầu canxi sẽ tăng cao. Sữa và các sản phẩm từ sữa cùng với chất bổ sung canxi theo chỉ định của bác sĩ sẽ giúp mẹ đáp ứng yêu cầu canxi của cơ thể trong giai đoạn này.

Bà bầu nên ăn gì vào buổi tối?

Trong suốt quá trình mang thai, mẹ nên ăn nhiều bữa để bổ sung năng lượng thường xuyên cho cơ thể, đồng thời chia nhỏ bữa ăn để tránh làm cho hệ tiêu hóa bị quá tải. Vậy bà bầu nên ăn gì trước khi đi ngủ?

Bữa tối không phải là thời gian lý tưởng để nạp năng lượng do thời điểm này cơ thể đốt cháy ít năng lượng hơn. Nếu ăn nhiều sẽ dễ bị đầy hơi, khó tiêu, mất ngủ. Vì thế, các thực phẩm phải đáp ứng được tiêu chí là dinh dưỡng, không gây khó chịu cho hệ tiêu hóa và quan trọng là không ảnh hưởng đến giấc ngủ của mẹ.

  • Mẹ nên ăn những loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch hay những sản phẩm được chế biến từ ngũ cốc nguyên hạt.
  • Mẹ bầu hãy chọn cá vì nó cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và thai nhi, đặc biệt cá ít có khả năng gây khó tiêu hơn là thịt.
  • Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng mẹ nên ăn sữa chua vào chiều hoặc buổi tối vì đây là thời điểm tốt nhất để bổ sung canxi cho mẹ bầu.
  • Ly sữa nóng không chỉ cung cấp canxi, vitamin D, chất béo và protein - những dưỡng chất tối quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, mà sữa còn có một thành phần giúp mẹ ngủ ngon và sâu giấc đó là tryptophan.
  • Chuối: chuối rất giàu năng lượng nên sẽ giúp mẹ bầu vơi bớt mệt mỏi mà không cần phải lo lắng bị tăng cân quá nhiều như các loại thực phẩm khác. Trong chuối chín còn chứa hàm lượng kali và magie cao nên bà bầu dễ dàng đi vào giấc ngủ, đồng thời chất lượng giấc ngủ cũng được nâng cao rất nhiều.

Tuy nhiên, giống như những lời khuyên dinh dưỡng chung cho mọi người, bà bầu nên ăn nhiều vào bữa sáng, ít dần ở bữa trưa và tối. Như vậy, bữa tối là bữa ăn có lượng thực phẩm ít nhất trong ngày.

Có thể thấy, bà bầu nên ăn gì luôn là một trong những băn khoăn lớn của tất cả phụ nữ mang thai. Chọn lựa thực phẩm thông minh sẽ giúp mẹ chuẩn bị hành trang trí tuệ và sức khỏe tốt nhất cho con từ trong bụng mẹ.