Bước sang tam cá nguyệt thứ hai, những cơn ốm nghén đã không còn ám ảnh mẹ bầu. Chị em có thể vận động và ăn uống đa dạng các loại thực phẩm hơn. Thai nhi bắt đầu phát triển nhanh chóng về cân nặng và gia tăng tương tác với mẹ.

Cũng trong giai đoạn nhạy cảm này, bà bầu cần quan tâm đặc biệt đến việc duy trì lối sống lành mạnh và kiêng cử những điều không tốt cho mẹ và bé. 

Bà bầu 3 tháng giữa nên kiêng gì?

Kiêng hút thuốc lá

Bà bầu mang không nên hút thuốc lá trong giai đoạn ba tháng giữa và suốt thai kỳ. Các chuyên gia cho biết, những bà mẹ hút thuốc lá có nguy cơ sinh con bị thấp cân và nguy cơ cao mắc các chứng khuyến tật hơn những phụ nữ không hút thuốc.

Ngoài ra, những đứa trẻ có mẹ hút thuốc trong thai kỳ có xu hướng nghiện hút thuốc lá trong độ tuổi vị thành niên. Hiện tượng này liên quan trực tiếp đến hội chứng nghiện nicotin sinh lý từ trong bào thai,

Kiêng các loại đồ uống chứa cồn

Bà bầu ba tháng giữa nên tiếp tục duy trì lối sống lành mạnh và tuyệt đối kiêng các đồ uống chứa cồn - Ảnh minh họa: Internet

Theo Healthline, trong giai đoạn ba tháng giữa, bà bầu uống rượu và một số đồ uống chứa cồn khác có nguy cơ dẫn đến hội chứng ngộ độc rượu ở thai nhi (FAS). Hội chứng này có thể khiến trẻ sinh ra bị thấp cân, khuyết tật về thể chất, trí tuệ chậm phát triển cùng nhiều hậu quả nặng nề khác.

Kiêng ăn thực phẩm chưa nấu chín

Các loại thịt, cá, trứng và một số thực phẩm chưa được nấu chín kỹ tiềm ẩn nhiều vi sinh vật gây bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Hậu quả là trẻ có nguy cơ bị dị tật ngay từ trong bụng mẹ. Đối với mẹ bầu, việc ăn những thực phẩm tái hoặc chưa được nấu chín dễ dẫn đến hiện tượng ngộ độc, tiêu chảy.

Kiêng các sản phẩm sữa chưa tiệt trùng

Sữa và các sản phẩm từ sữa cung cấp lượng lớn canxi, vitamin D cho bà bầu và thai nhi nhằm giúp hệ xương, hệ tim mạch và hệ thần kinh phát triển hoàn thiện. Tuy nhiên, bà bầu cần lưu ý kiêng những sản phẩm sữa chưa được tiệt trùng.

Kiêng các sản phẩm sữa chưa được tiệt trùng sẽ giúp bảo vệ sức khỏe bà bầu trong ba tháng giữa - Ảnh minh họa: Internet

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, vi khuẩn listeria trong các sản phẩm sữa nói trên có nguy cơ gây dị tật thai nhi, gây sảy thai và đe dọa nghiêm trọng tính mạng mẹ bầu.

Kiêng xông hơi trong phòng có nhiệt độ cao

Xông hơi có tác dụng thư giãn nhưng môi trường nhiệt độ cao này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Nghiên cứu cho thấy xông hơi trong giai đoạn đầu mang thai làm gia tăng nguy cơ dọa sảy thai lên đến 50%.

Kiêng dọn phân các vật nuôi trong nhà

Trong ba tháng giữa, mẹ bầu vẫn có thể chăm sóc một số loại vật nuôi yêu thích trong nhà. Tuy nhiên, chị em nên nhờ người thân dọn rác thải và phân của chúng, đặc biệt là phân chó mèo. Ký sinh trùng tiềm ẩn trong phân vật nuôi chính là mầm mống gây bệnh trực tiếp cho bà bầu và thai nhi.