Dinh dưỡng tuyệt vời từ trứng

Trứng gà là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Trong trứng có đủ protein, lipid, glucid, vitamin và chất khoáng, các loại men và hormon. Thành phần dinh dưỡng trong trứng khá cân đối. Protein trong lòng đỏ là loại phospho protein, có thành phần acid amin tốt nhất và toàn diện nhất. Protein lòng trứng chủ yếu là loại đơn giản và tồn tại dưới dạng hòa tan. Protein của trứng là nguồn cung cấp tốt các acid amin hay thiếu trong các thực phẩm khác như: tryptophan, methionin, cystein, arginin. Ngoài ra, trứng gà có nguồn lecithin quý.

Thành phần dinh dưỡng 1 quả trứng với 100 gam ăn được:

Năng lượng: 166 kcal

Protein: 14.8 gam

Chất béo: 11.6 gam

Glucid: 0.5 gam

Chất xơ: 0 gam

Vitamin: folate (47 mcg), vitamin B12 (1.29 mcg), vitamin A (700 mcg), vitamin D (0.88 mcg), vitamin K (0.3 mcg)...

Chất khoáng: Canxi (55 mg), sắt (2.7 mg), kali (176 mg), Kẽm (0.9 mg), magie (11 mg)...

Những thực phẩm đại kỵ, không nên kết hợp với trứng

Bột ngọt

Nhiều bà nội trợ có thói quen hay nêm bột ngọt vào khi đánh trứng để chuẩn bị cho món trứng chiên.

Về mặt dinh dưỡng thì đây là một sai lầm. Ở nhiệt độ cao nhất định, các chất natri, acid glutamic, chất clo hóa… trong trứng kết hợp và tạo thành muối natri của acid glutamic.

Chất này đồng thời cũng là thành phần chủ yếu của bột ngọt.

Do vậy, việc cho thêm bột ngọt khi chế biến trứng sẽ làm phá vỡ kết cấu của các nguyên tử muối natri tự nhiên, từ đấy làm giảm hàm lượng dinh dưỡng của trứng.

Sữa đậu nành

Mặc dù được coi là một đồ uống lành tính, dễ hấp thu, nhưng sữa đậu nành cũng nằm trong danh sách những thực phẩm không thể kết hợp cùng với trứng.

Nguyên nhân là khi thưởng thức đồng thời hai loại thực phẩm này, protein trong trứng sẽ kết hợp cùng trypsin trong sữa đậu, gây ra sự cản trở quá trình phân giải và hấp thụ chất đạm của cơ thể, đồng thời cũng làm hao hụt hàm lượng dinh dưỡng trong cả sữa và trứng.

Thịt ngỗng, thịt thỏ

Trứng cũng không thể kết hợp cùng thịt ngỗng và thịt thỏ được. Điều này đã được Lý Thời Trân ghi lai trong “Bản thảo cương mục”.

Đó là bởi cả thịt thỏ, thịt ngỗng và trứng đều có tính hàn và chứa một số chất có hoạt tính sinh học, khi kết hợp cùng nhau sẽ sinh ra những phản ứng kích thích hệ tiêu hóa, tạo thành chứng tiêu chảy.

Quả hồng

Ăn quả hồng ngay sau khi thưởng thức món trứng là một điều tối kỵ đối với sức khỏe.

Hành động này có thể kéo theo rất nhiều hệ lụy nguy hiểm như ngộ độc thực phẩm, viêm dạ dày cấp tính, kết sỏi trong phổi.