Trong cuộc sống,việc duy trì mối quan hệ thân thiết con người luôn phải ứng phó với biết bao tình huống, có lúc dễ dàng xử lý, có lúc thật phức tạp, khó xử. Ứng xử một cách thông minh, khôn khéo, tế nhị, kịp thời, có hiệu quả, đạt tới mức độ nghệ thuật, ngày nay còn được coi như bí quyết thành công giải quyết các mâu thuẫn trong cuộc sống.

Có một số "quy tắc giao tiếp" về cách bạn đối xử với người mà bạn quan tâm cuối cùng quan trọng hơn nhiều so với việc không tạo ra xung đột. Phương tiện truyền thông internet của Mỹ 'HuffPost' đã đưa ra 9 quy tắc giao tiếp để giải quyết xung đột.

1. Nếu xảy ra mâu thuẫn hãy xin lỗi trước

Mặc dù ý tưởng chờ người kia xin lỗi trước có vẻ đúng nhưng thực tế đó là bằng chứng cho thấy bạn quan tâm đến việc đúng hơn là hòa giải.

2. Đừng la hét

Nếu đi ra ngoài theo cảm xúc sẽ làm mờ đi sự tập trung của những gì đã thực sự xảy ra. Ngay cả khi người kia la mắng bạn cũng không nên cao giọng để không làm xung đột trở nên nghiêm trọng hơn.

3. Hãy thể hiện sự quan tâm đến người khác

Ngay cả khi suy nghĩ hoàn toàn không giống nhau, điều rất quan trọng là làm cho bạn biết rằng bạn quan tâm đến đối phương. Phải thể hiện sự quan tâm đến đối phương từ đầu đến cuối cuộc trò chuyện.

4. Bạn không phải là người duy nhất đúng

Mọi người hiếm khi tức giận mà không có lý do. Lời nói của đối phương ít cũng phải có sự thật trong đó.

5. Chỉ đưa ra các ví dụ về các hành động trực tiếp.

Rất khó để bắt buộc những khái quát hóa đối với bất kỳ ai. Khi điều đó xảy ra, mọi người trở nên phòng thủ. Nếu bạn chỉ nhìn vào các ví dụ thực tế, bạn có thể nhanh chóng nhận ra mình đúng hay sai.

6. Tập trung vào cái gì đúng

Khi bạn nghĩ về những gì đã xảy ra, hãy đánh giá điều gì đúng hay sai trên cơ sở chỉ hành động đã xảy ra, ngoại trừ trường hợp của bạn. Đối xử với trò chơi của bên thứ ba như một trọng tài.

7. Không chửi thề

Việc nói quá nhiều là bằng chứng của sự hiểu biết về tình hình một cách phóng đại. Nếu bạn thề, đối phương chỉ nghe thấy những điều tồi tệ và không nghe thấy những điều tốt đẹp.

8. Không nói xấu đồng nghiệp

Nếu bạn coi mọi người là tầm thường, bạn sẽ còn lâu mới giải quyết được vấn đề. Bạo lực bằng lời nói không bao giờ được hoan nghênh bởi các nhóm cố gắng giải quyết xung đột.

9. Đừng mong đợi người khác lấp đầy những lỗ hổng trong cuộc sống của bạn.

Chúng ta có thể rơi vào cái bẫy của việc đặt kỳ vọng sai lầm của người khác. Bởi vì không có khả năng đó nhưng họ có hy vọng rằng sẽ đáp ứng được những nhu cầu trong cuộc sống của chúng ta.

Khi chúng ta cãi nhau với ai đó, chúng ta đang cố gắng tìm ra một hướng hành động tốt và chúng ta quan tâm đến việc duy trì mối quan hệ. Nếu không còn hứng thú với đối phương thì có thể bỏ qua cho nhau và rời đi.