Hôi nách là một dạng bệnh lý thường gặp ở nhiều chị em và cả nam giới. Bệnh không ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng nhưng mang lại cảm giác vô cùng khó chịu cho chính bệnh nhân và những người xung quanh khiến người bị hôi nách vô cùng tự ti. Đặc biệt, vào mùa hè hoặc khi hoạt động nhiều đổ mồ hôi, mùi hôi nách lại càng khó chịu hơn nữa.

Nguyên nhân gây ra mồ hôi nách là do hoạt động của tuyến mồ hôi dưới da và cơ chế tác động của vi khuẩn. Đó là tình trạng tăng tiết mồ hôi dưới vùng nách, thường xuất hiện ở những người có thói quen ăn uống nhiều dầu mỡ và chất cay nóng. Nhóm thực phẩm này sẽ càng kích thích tuyến mồ hôi nách hoạt động mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, chứng hôi nách cũng thường gặp ở những người thường xuyên vận động nhiều, tiết nhiều mồ hôi như người lao động nặng nhọc, vận động viên,...

Mùi hôi nách khiến bạn và những người xung quanh rất khó chịu - Ảnh minh họa: Internet

Một số nguyên nhân khác mà người bị hôi nách mắc phải có thể do vệ sinh cá nhân kém, một số người khác có thể do bẩm sinh, di truyền từ gia đình hoặc mùi hôi nách do nội tiết tố thay đổi như phụ nữ sau sinh,...

Nhiều người có thói quen sử dụng lăn khử mùi để loại bỏ mùi hôi, tuy nhiên cách này chỉ có công dụng tạm thời, lâu dài làm cho bệnh trở nên trầm trọng và mùi ngày càng khó chịu hơn. Chúng ta cần phải loại bỏ mùi hôi nách tận gốc, vậy đâu là cách chữa hôi nách tại nhà đơn giản mà hiệu quả nhất? Hãy thử ngay một số cách dưới đây, đảm bảo bạn sẽ sớm hài lòng với kết quả thu được.

1. Cách trị hôi nách bằng phèn chua

Phèn chua là một loại muối tinh, màu trắng và có vị chua. Các thành phần có trong phèn chua có công dụng sát khuẩn, khử mùi và chống viêm nên được nhiều chị em sử dụng phèn chua để chữa hôi nách tận gốc hiệu quả.

Có 3 cách bạn có thể sử dụng phèn chua để chữa hôi nách như sau:

Trị hôi nách từ phèn chua và phấn rôm:

Hãy lấy khoảng 15g phèn chua nghiền thành bột mịn trộn chung với một ít phấn rôm, hàng ngày thoa vào 2 bên nách, mùi hôi nách sẽ dần dần biến mất và còn giúp cho vùng nách trắng sáng tự nhiên.

Trị hôi nách từ phèn chua và rượu trắng:

Cách này cũng khá đơn giản, bạn dùng một ít phèn chua hoà tan với rượu trắng, có thể cho thêm một ít nước hoa tinh dầu thơm mà bạn yêu thích để tạo mùi thơm. Cất hỗn hợp vào một lọ kín để dùng dần. Hàng ngày bạn hãy bôi hợp chất này lên vùng nách để mùi hôi nách sẽ bị đánh bay qua từng ngày.

Trị hôi nách từ phèn chua:

Bạn dùng 50g phèn chua giã nhỏ rồi sau đó cho vào một cái nồi để chưng cho đến khi phèn chua khô hết nước, bạn sẽ được một dạng bột phèn chua phồng và xốp hơn lúc đầu. Rây thành bột mịn rồi cho vào một cái lọ thuỷ tinh kín và dùng dần. Hàng ngày, sau khi tắm sạch sẽ xong, bạn hãy sử dụng bột phèn chua bôi lên nách để khử mùi hiệu quả.

Sử dụng phèn chua để trị hôi nách rất hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

2. Cách trị hôi nách bằng lá trầu không

Dưới đây là cách trị hôi nách bằng lá trầu không mà chị em có thể dễ dàng thực hiện. Trong lá trầu không chứa nhiều chất oxy hóa tự nhiên, có công dụng diệt khuẩn, kháng viêm nên chúng được xem như nguyên liệu để trị hôi nách một cách hiệu quả mà vô cùng tiết kiệm.

Bạn hãy hái 1 - 2 lá trầu không sau đó vò nát rồi chà xát nhẹ dưới vùng nách sau mỗi lần tắm xong. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn đều đặn thực hiện, bạn sẽ bất ngờ với hiệu quả của lá trầu không mang lại.

3. Cách trị hôi nách bằng dầu dừa

Dầu dừa có công dụng tiêu diệt vi khuẩn gây mùi ở nách, ngoài ra dầu dừa còn chứa nhiều Vitamin E có công dụng giữ ẩm và làm trắng da vùng nách, trị thâm nách hiệu quả. 

Bạn hãy dùng một ít dầu dừa nguyên chất bôi lên vùng nách khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch với nước ấm. Thực hiện đều đặn hàng ngày cho đến khi mùi hôi nách hoàn toàn biến mất.

 4. Cách chữa hôi nách bằng kem đánh răng

 Có thể bạn sẽ bất ngờ vì kem đánh răng cũng có thể khử được mùi hôi nách phải không nào? Đó là nhờ một hàm lượng chất diệt khuẩn trong kem đánh răng sẽ tiêu diệt mùi hôi nách tận gốc.

Trước hết bạn hãy làm sạch vùng da nách bằng nước hoặc nước cốt chanh pha loãng tẩy tế bào chết cho nách. Sau đó bạn hãy lấy kem đánh răng thoa đều lên 2 vùng nách, chờ kem đánh răng khô thì rửa sạch với nước.

5. Cách trị hôi nách bằng lá ổi

Trong lá ổi chứa hàm lượng chất oxy hóa tự nhiên có thể đánh bay vĩnh viễn mùi "viêm cánh" nếu thực hiện một trong cách cách sau:

Cách trị hôi nách bằng lá ổi vò nát:

Cách này rất đơn giản, bạn hãy hái một nắm lá ổi, rửa sạch và giã nát. Dùng chanh để tẩy tế bào chết cho nách sạch sẽ, sau đó dùng lá ổi đã được giã nát chà xát nhẹ nhàng. Thực hiện đều đặn hàng ngày cho đến khi mùi hôi cánh không còn nữa.

Cách trị hôi nách bằng cách tắm nước lá ổi:

Bạn hãy đun nước với lá ổi thành nước tắm, các tinh dầu trong lá ổi sẽ giúp bạn đánh bay mùi hôi nách khó chịu. Hãy tắm nước lá ổi hàng ngày trong vòng 1 tuần, mùi hôi sẽ bị đánh bay hoàn toàn.

6. Cách trị hôi nách bằng muối

Dùng muối cũng là một trong những cách trị hôi nách tại nhà đơn giản nhưng hiệu quả cao. Muối là thần dược sát khuẩn hiệu quả, được nhiều chị em sử dụng để trị hôi nách.

Bạn hãy dùng khoảng 3 - 4 thìa muối tinh hoà tan cùng với một cốc nước. Dùng bông tẩy trang để thấm nước muối và chà xát nhẹ nhàng lên nách, nước muối khô bạn lại tiếp tục thấm nước muối lên. Thực hiện trong khoảng 10 - 15 phút mỗi ngày để mang lại kết quả tốt nhất nhé!

7. Cách trị hôi nách bằng gừng

Gừng cũng một trong những nguyên liệu đơn giản mà chị em có thể dễ tìm thấy để trị hôi nách.  Các hoạt chất có trong gừng có tính cay và sát khuẩn hiệu quả, giúp sẽ khít lỗ chân lông cùng như tiêu diệt mùi hôi nhanh chóng. 

Bạn hãy lấy 4 củ gừng ép lấy nước cốt. Sau khi vệ sinh vùng nách sạch sẽ thì dùng tăm bống thấm nước gừng và bôi lên nách. Massage vùng nách nhẹ nhàng khoảng 30 phút cho tinh chất gừng thẩm thấu vào sâu bên trong da. Đợi khi nước gừng khô, bạn lại bôi thêm vài lần nước gừng tương tự. Cuối cùng dùng khăn sạch nhúng với nước ấm để lau sạch vùng nách.

Gừng là nguyên liệu đơn giản để đánh bay mùi hôi nách hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

8. Cách trị hôi nách bằng chanh đơn giản

Chanh chứa axit hữu cơ có công dụng chống viêm nhiễm, sát trùng, diệt khuẩn và làm se khít lỗ chân lông hiệu quả. Vì vậy sử dụng chanh để đánh bay mùi hôi nách là cách đơn giản mà chị em có thể áp dụng.

Cắt một quả chanh tươi thành các lát mỏng, bạn hãy vệ sinh sạch sẽ vùng nách, sau đó dùng lát chanh chà xát nhẹ nhàng tầm 10 phút lên vùng cánh có mùi, cuối cùng dùng khăn ấm lau sạch. Nên thực hiện đều đặn mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất bạn nhé!

9. Cách trị hôi nách bằng khoai tây

Khoai tây cũng là một nguyên liệu có công dụng khử mùi hôi nách hiệu quả. Cách thực hiện khá đơn giản đó là bạn chỉ cần cắt củ khoai tây thành các lát mỏng sa đó chà xát nhẹ nhàng lên nách trong khoảng 15 phút thì rửa sạch với nước.

Thực hiện đều đặn 2 lần mỗi ngày cho đến khi bạn không còn ngửi thấy mùi hôi nách của chính mình nữa.

Trên đây là một số cách trị hôi nách dân gian vừa đơn giản nhưng hiệu quả và tiết kiệm. Ngoài những cách trị hôi nách tại nhà trên đây, hiện nay trên thị trường còn bán một số loại xà phòng trị hôi nách, tinh dầu trị hôi nách hoặc nếu chị em có điều kiện có thể tìm hiểu về cách trị hôi nách bằng laser cũng mang lại hiệu quả cao.

* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.