Các tín đồ Hồi giáo tập trung tại nhà thờ ở Gowa, tỉnh Nam Sulawesi. Ảnh: Facebook. 

Những người tổ chức và các quan chức địa phương cho hay sự kiện hành lễ tại thánh đường ở thành phố Gowa, tỉnh Nam Sulawesi, đã bắt đầu tại Indonesia, quốc gia đông dân thứ tư thế giới, dù cảnh sát trưởng trong vùng cho biết ông đã cố gắng thuyết phục hoãn.

"Chúng tôi sợ Chúa trời hơn", Mustari Bahranuddin, một trong số các nhà tổ chức, nói với Reuters khi được hỏi về nguy cơ lây lan virus trong số hơn 8.000 người hành lễ. "Bởi chúng ta đều là con người, chúng ta cũng sợ hãi trước dịch bệnh và cái chết. Nhưng có điều lớn lao hơn cả thể xác, đó là tâm hồn". 

Theo Arifuddin Saeni - một quan chức trong vùng, ban tổ chức buổi lễ hành hương đã từ chối yêu cầu hủy sự kiện của nhà chức trách. Saeni ước tính 8.695 người đã kéo về Gowa, gần thành phố Makassar, cho rằng với số lượng người quá lớn kia sẽ khó ngăn cản sự kiện. 

"Con số vẫn đang tăng lên. Có người đến từ Thái Lan, Saudi Arabia, Ấn Độ và Philippines", ông Saeni nói. 

Một nhân viên phun chất khử trùng ở nhà thờ hồi giáo ở Indonesia. Ảnh: Reuters.

Trước đó, sự kiện tương tự ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia diễn ra từ 27/2 đến 1/3 với hơn 16.000 người dự đã trở thành nơi bùng phát Covid-19 khi hơn 500 người được xác định nhiễm bệnh.

Sự kiện ở Gowa hôm 18/3 và trước đó tại Kuala Lumpur đều được tổ chức bởi phong trào Hồi giáo Tablighi Jama'at.

Khoảng hai phần ba trong số 790 ca Covid-19 ở Malaysia có liên quan tới sự kiện Hồi giáo ở thánh đường ngoại ô Kuala Lumpur. Các nước Brunei, Singapore, Campuchia, Thái Lan đều có người nhiễm sau khi dự buổi lễ này. Việt Nam cũng có một bệnh nhân liên quan, đó là "bệnh nhân 61" ở Ninh Thuận.  

Các nhà tổ chức ở Indonesia đang tiến hành kiểm tra thân nhiệt của những người tới hành lễ như một biện pháp đề phòng. Các quan chức y tế đã tới nhà thờ và yêu cầu phải quản lý, kiểm soát người tham dự. 

Hiện tại, số ca nhiễm và tử vong ở Indonesia lần lượt là 227 và 19. Tính đến 18/3, quốc gia 260 triệu dân này mới thực hiện 1.255 xét nghiệm. Trong khi đó, Hàn Quốc, với dân số bằng 1/5, đang xét nghiệm hơn 15.000 người mỗi ngày.