Sự phát triển của thai nhi, nhất là trong 9 tháng 10 ngày bị cho phối bởi rất nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu là chế độ ăn uống, sinh hoạt của mẹ. Tuy nhiên bên cạnh đó, những hành động thường ngày của người thân xung quanh, đặc biệt là bố cũng có sự ảnh hưởng nhất định.

Bào thai được tạo nên từ tinh trùng của bố và trứng của mẹ nên chắc chắn tính cách, sức khỏe của bé sẽ có điểm tương đồng với bố mẹ. Chính vì vậy, ngay từ khi vợ chưa mang bầu, chồng đã có trách nhiệm phải xây dựng lối sống lành mạnh, tránh xa những thói quen xấu dưới đây để con phát triển khỏe mạnh nhất. 

Quan hệ khi mang thai

Các ông chồng nên hết sức cẩn thận, bởi nếu lạm dụng quan hệ liên tục, quá nhiều, quá thô bạo, có thể dẫn tới tình trạng sảy thai. Nhất là trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ, những thời điểm nhạy cảm của thai nhi.

Chồng nên chú ý tới nhu cầu quan hệ của bà bầu

Vậy nên, nếu ông chồng nào có thói quen thích quan hệ thô bạo, thích cảm giác mới lạ hay nhu cầu tình dục quá cao thì nên thay đổi đi nhé. Bởi đây đều là những thói quen xấu gây hại cho thai nhi và sức khỏe bà bầu.

Không quan tâm tới mẹ bầu

Đây là thói quen xấu gây hại cho thai nhi nghiêm trọng của các ông bố cần phải biết. Bởi sự yêu thương, tình cảm của các ông chồng là động lực, là niềm vui của mẹ bầu. Mà cảm xúc của người mẹ luôn tương thông với thai nhi, vì thế nếu các ông bố bỏ mặc, không chăm lo, người vợ sẽ buồn bã, chán nản,… điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của thai nhi. Đôi khi sự căng thẳng, Stress lâu ngày của mẹ bầu tích tụ, nó có thể gây sảy thai đấy.

Thường xuyên căng thẳng

Stress dường như chiếm vị trí quan trọng trong đời sống hiện đại ngày nay. Stress có thể gây sảy thai, thậm chí tác động lớn tới việc phụ nữ có thể đậu thai hay không. Thậm chí, những lo lắng của người cha vẫn tác động không nhỏ tới tình trạng sảy thai của người mẹ.

Stress có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng của nam giới

  Làm việc trong môi trường độc hại 

Những ông bố làm việc trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại sẽ khiến thai nhi có tỉ lệ mắc dị tật cao hơn. 

Những ông bố làm nghề như họa sĩ, công nhân tẩy rửa, thợ sơn, thợ mỏ, công nhân xử lý kim loại,... cần có biện pháp hạn chế tác động xấu của hóa chất lên cơ thể.

Hút thuốc khi ở cạnh vợ đang mang thai

Điều này không ít người biết nhưng lại không để tâm. Nếu ông bố vô tư hút thuốc lá khi đang ở cạnh người phụ nữ mang thai sẽ gây hại cho thai nhi, không chỉ hại cho bản thân mà người mẹ và thai nhi ở đây giống như gián tiếp hút thuốc. Khói thuốc lá rất đọc, có thể khiến thai nhi dị tật hoặc khi sinh ra mắc một số bệnh liên quan tới đường hô hấp. Bởi vậy, nếu ông bố nào đang hút thuốc thì hãy cai hoặc tạm hút chỗ khác khi phụ nữ mang thai ở bên cạnh nhé!

Uống rượu, bia, đồ uống có cồn 

Bố nên bỏ rượu bia ngay từ khi hai vợ chồng có ý định thụ thai

 Trong giai đoạn thai kỳ, người bố mà uống rượu bia cũng mang lại những điều không tốt cho trẻ chẳng khác nào nếu mẹ uống. Theo một nghiên cứu mới đây, tinh trùng của người đàn ông gây ra những rối loạn thai nhi do uống rượu (FASD). Trong số 100 trẻ sơ sinh thì sẽ có 1 bé bị ảnh hưởng. Điều này khiến cho những bé sơ sinh sinh ra trong trạng thái chậm phát triển về tâm thần, thể chất, và những biểu hiện bất thường trên mặt.

Tiếp xúc với bia rượu trước khi sinh là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra những tổn thương về não của trẻ, khả năng tiếp thu, học hỏi, hành vi kém, và thậm chí có thể gây ra những vấn đề phạm pháp.

Ăn uống không khoa học 

Không chỉ mẹ mà bố cũng cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, khoa học từ trước và trong khi mang thai. Chế độ ăn của bố sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. 

Hơn nữa, bố cũng cần chuẩn bị sức khỏe tốt nhất để chăm sóc mẹ bầu và em bé trong tương lai nên ăn uống khoa học sẽ giúp ích rất nhiều.