Để trẻ sơ sinh lớn lên khỏe mạnh, an toàn, các bậc cha mẹ cần học cách nuôi dạy và chăm sóc con ngay từ những năm đầu đời. Theo trang Boldsky, 7 lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh dưới đây là những kiến thức cơ bản cha mẹ cần ghi nhớ.

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Không rung lắc trẻ sơ sinh

Cha mẹ tuyệt đối không rung lắc mạnh gây ảnh hưởng đến các hệ cơ quan non nớt của trẻ sơ sinh - Ảnh minh họa: Internet

Khi trẻ sơ sinh khóc, cha mẹ thường tìm cách dỗ dành bằng các hoạt động rung lắc, bế xốc trẻ thật mạnh. Tuy nhiên, cách làm này có thể gây hại đến cơ quan nội tạng non nớt của bé. Thay vào đó, cha mẹ chỉ nên dỗ dành một cách nhẹ nhàng, xoa nhẹ lưng sẽ khiến con nhanh nín khóc.

Không nên cai sữa quá sớm

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo việc cai sữa quá sớm có thể khiến trẻ bị suy dinh dưỡng và rối loạn tiêu hóa ngay cả khi bé đã bắt đầu bổ sung dinh dưỡng bằng nguồn thức ăn dặm. Hãy cho con bú ít nhất 6 tháng đầu đời vì sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng “vàng” không thể thay thế đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Không để trẻ ngủ quên khi đang bú sữa

Nếu trẻ sơ sinh ngủ quên khi đang bú sữa, cha mẹ lưu ý nên đánh thức con - Ảnh minh họa: Internet

Cha mẹ hãy đánh thức trẻ khi đang bú sữa. Trẻ ngủ quên khi đang ngậm ti bú bình có thể gây ra tình trạng ngạt thở, đe dọa tính mạng trẻ sơ sinh.

Không cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước

Sữa mẹ vừa là nguồn dinh dưỡng và là nguồn cung cấp cấp nước cho trẻ 6 tháng tuổi. Cha mẹ không nên cho trẻ sơ sinh uống thêm nước khi đã bú sữa mẹ. Các chuyên gia cho biết, cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi uống quá nhiều nước có thể gây ra tình trạng mất cân bằng điện giải trong cơ thể đồng thời làm suy giảm nguồn natri trong cơ thể trẻ sơ sinh.

Không để trẻ sơ sinh nằm sấp

Tư thế nằm sấp hoàn toàn không tốt cho trẻ sơ sinh - Ảnh minh họa: Internet

Trẻ sơ sinh nằm nghiêng hoặc nằm sấp có thể cản trở đường hô hấp, dẫn đến các biến chứng đến sức khỏe, làm gia tăng nguy cơ tử vong. Vì vậy các các sĩ cho biết nằm ngửa chính là tư thế thích hợp và an toàn của trẻ sơ sinh.

Không cho trẻ sơ sinh nằm gối

Trong những tháng đầu đời, cha mẹ không nên cho trẻ sơ sinh nằm gối để bảo vệ cột sống và vùng cổ non nớt của con. Những chiếc gối quá cao có thể gây ra hiện tượng bong gân cổ hoặc cản trở đường hô hấp ở trẻ sơ sinh.

Không dỗ trẻ sơ sinh nín khóc

Cha mẹ nên lưu ý dỗ con nín khóc, tránh làm tổn tương tâm lý trong những năm đầu đời - Ảnh minh họa: Internet

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng tiếng khóc là cơ chế bình thường và tự nhiên ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết việc cha mẹ thường xuyên không dỗ dành khi trẻ sơ sinh khóc vô tình gây ra chấn thương tâm lý ở con từ đó dấn đến các dấu hiệu bệnh lý khác như suy giảm thính lực và nhiều hệ lụy khác.