Mụn thịt hay còn gọi là u tuyến mồ hôi (tên tiếng Anh là syringoma) thường nổi ở vùng quanh mắt, chúng thường là những nốt nhỏ mọc thành từng đám hoặc rải rác, có màu trắng đục, như những cục thịt nhỏ ẩn ở dưới da.

Mặc dù mụn thịt không ảnh hưởng đến sức khoẻ, không đau nhức, hoàn toàn lành tính nhưng lại ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ, đặc biệt là ở chị em. Mụn thịt làm cho là da của chị em trở nên sần sùi, xấu xí, kém sắc.

Mụn thịt thường xuất hiện nhiều ở vùng mắt - Ảnh minh họa: Internet

Một số trường hợp, mụn thịt lại xuất hiện ở trán, cổ, ngực hoặc lưng. Nguyên nhân gây ra mụn thịt thường là do mất nước, gây ra sự rối loạn chuyển hoá dưới da, từ đó khiến da không thể bài tiết được các chất cặn bã ra ngoài, tắc nghẽn lỗ chân lông, các chất cặn bã tích tụ tạo thành các nốt mụn thịt ẩn dưới da. 

Vậy đâu là cách trị mụn thịt hiệu quả nhất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số cách trị mụn thịt bằng phương pháp dân gian đã được nhiều chị em thực hiện thành công dưới đây nhé!

1. Cách trị mụn thịt hiệu quả bằng tỏi

Tỏi không chỉ làm gia vị món ăn, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa một số bệnh ở người mà còn là nguyên liệu làm đẹp rất hữu ích cho chị em. Tỏi còn được biết đến là nguyên liệu để trị mụn thịt tận gốc. Chị em cũng có thể dễ dàng tìm tỏi ngay trong góc bếp nhà bạn. 

Các hoạt chất có trong củ tỏi sẽ có công dụng thúc đẩy, bài tiết các chất thừa trong da ra khỏi cơ thể, kích thích quá trình tái tạo da giúp làn da tươi trẻ. Tỏi còn chứa các chất kháng khuẩn tự nhiên có công dụng ngăn chặn sự lây lan của mụn thịt phát triển thêm.

Cách làm

  • Lấy một củ tỏi giã nhuyễn, vắt thêm chút nước cốt chanh vào sau đó chắt lấy hỗn hợp nước chanh và tỏi.
  • Dùng tăm bông chấm nước tỏi chanh và tẩm lên vùng da bị mụn thịt.
  • Giữ yên khoảng 30 phút và sau đó rửa sạch mặt.
  • Thực hiện khoảng 2 - 3 lần 1 tuần như vậy sẽ đạt được hiệu quả như mong muốn. Các nốt mụn thịt dần dần biến mất một cách thần kỳ.
Tỏi có công dụng trị mụn thịt hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

2. Cách trị mụn thịt bằng lá tía tô

Lá tía tô cũng là một nguyên liệu dễ kiếm, rẻ tiền mà chị em có thể sử dụng để điều trị mụn thịt rất hiệu quả.

Các Vitamin A, C, và hàm lượng Ca, Fe,... có trong lá tía tô là yếu tố đặc trị mụn thịt hiệu quả. Ngoài ra chúng còn là chất dinh dưỡng để cung cấp cho làn da đang bị thiếu hụt của bạn, từ đó giúp da trở nên khỏe mạnh, hồng hào hơn một cách tự nhiên và tiết kiệm.

Cách làm 

  • Lấy một nắm lá tía tô rửa sạch, để ráo nước.
  • Giã nhuyễn tía tô sau đó vắt lấy nước cốt.
  • Thực hiện tương tự như cách 1, đó là dùng tăm bông thấm nước lá tía tô lên các nốt mụn thịt.
  • Giữ nguyên tầm 30 phút thì rửa sạch mặt bằng nước ấm
  • Kiên trì thực hiện 1 tuần khoảng 2 - 3 lần, bạn sẽ thấy điều kỳ diệu xảy ra.

3. Cách trị mụn thịt bằng quả đu đủ

Một trong những cách trị mụn thịt thì không thể bỏ qua đu đủ. Đu đủ không chỉ là loại quả ăn ngon, tốt cho sức khỏe mà còn có công dụng trị mụn thịt rất hiệu quả.

Trong quả đu đủ chín có chứa nhiều vitamin thiết yếu cho làn da và chất chống oxy hóa tự nhiên giúp thanh lọc da, tăng tính đàn hồi cho da, ngăn ngừa và trị mụn thịt tận gốc. Ngoài ra, đu đủ còn giúp làm đẹp da từ bên trong, da của bạn trở nên trắng sáng và mịn màng tự nhiên.

Cách làm

  • Chuẩn bị 1 miếng đu đủ chín tới.
  • Dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn đu đủ.
  • Dùng sinh tố đu đủ bôi lên vùng mụn thịt quanh mắt.
  • Giữ  khoảng 15-20 phút thì rửa sạch mặt.
  • Thực hiện tuần khoảng 3 lần, các nốt mụn thịt sẽ được đánh bật một cách tự nhiên, ngoài ra bạn sẽ còn nhận thấy làn da của bạn trắng sáng, mịn màng tự nhiên một cách bất ngờ.
Sử dụng đu đủ chín cũng là một cách trị mụn thịt hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

4. Cách trị mụn thịt bằng chuối xanh

Vì sao chuối xanh lại có thể trị được mụn thịt? Đó là nhờ chuối xanh có chứa nhiều Vitamin và khoáng chất thiết yếu không chỉ với cơ thể nói chung mà làn da nói riêng. Trong quả chuối xanh còn có chất chống oxy hóa tự nhiên, có công dụng giảm viêm nhiễm, làm lành vùng da bị tổn thương, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn thịt.

Cách làm

  • Chọn 1 quả chuối xanh, rửa sạch, thái từng lát mỏng sau đó mang đi giã nát.
  • Thoa chuối xanh lên các nốt mụn thịt.
  • Để yên tầm 10-15 phút thì rửa mặt sạch.

5. Cách trị mụn thịt bằng tinh dầu chanh

Tinh dầu chanh là loại dầu được chiết xuất ép lạnh từ vỏ chanh, vỏ chanh chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp tẩy nhờn da, có tính sát khuẩn cao, chống nhiễm trùng và làm se khít những tổn thương trên da. Tinh dầu chanh còn dùng để điều trị các loại  mụn cóc, lang ben, mụn thịt. Bạn có thể mua tinh dầu chanh nguyên chất, bởi vì việc bạn tự ép được tinh dầu chanh từ vỏ chanh không hề dễ dàng.

Cách làm

  • Thoa một giọt tinh dầu chanh nguyên chất lên các nốt mụn thịt quanh mắt hoặc mụn thịt trên mặt, lưng, ngực.
  • Thực hiện đều đặn sẽ thấy hiệu quả.

6. Cách trị mụn thịt từ quả dứa chín

Các chất dinh dưỡng có trong dứa chín sẽ giúp thúc đẩy và tiêu diệt các tế bào chết, hỗ trợ điều trị mụn thịt hiệu quả. Dứa còn có công dụng giúp cải thiện sắc tố da, giữ ẩm và tránh bong tróc cho da. 

Cách làm

  • Bạn hãy thái một lát dứa mỏng sau đó đắp lên vùng da bị mụn thịt.
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày cho đến khi những nốt mụn thịt không còn nữa.

7. Cách trị mụn thịt từ rau súp lơ

Có thể bạn sẽ bất ngờ vì khi biết rằng súp lơ cũng là một trong những cách trị mụn thịt hiệu quả phải không nào?

Cách làm

  • Rửa sạch rau súp lơ sau đó nghiền nát.
  • Chắt lấy nước rau súp lơ tươi và bôi lên các nốt mụn thịt đáng ghét.
  • Thực hiều đều đặn mỗi ngày bạn sẽ thấy công dụng của súp lơ trong điều trị mụn thịt đấy nhé!

8. Những lưu ý khi điều trị mụn thịt tại nhà

- Để trị mụn thịt dứt điểm bạn nên rửa mặt thật sạch khi áp dụng các cách trên.

- Ngoài ra để ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn thịt bạn nên bổ sung nguồn thực phẩm đầy đủ dưỡng chất, khoáng chất cho làn da khỏe mạnh. 

- Hãy duy trì thói quen uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. 70% của cơ thể là nước vì thế cung cấp nước cho cơ thể đầy đủ là cách giúp làn da không bị khô, mất nước. Nước còn giúp tạo độ ẩm cho da, thải độc, đào thải các chất cặn bã ra ngoài, giúp lỗ chân lông thông thoáng, từ đó ngăn ngừa mụn thịt hiệu quả. 

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp ngăn ngừa mụn thịt xuất hiện - Ảnh minh họa: Internet

- Bên cạnh việc cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể bạn cũng nên thường xuyên bổ sung các dưỡng chất khác như: Omega-3, Omega-6. Trong chế độ ăn hàng ngày, bạn nên ăn nhiều rau củ, trái cây tươi. Điều đó không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp ngăn ngừa mụn thịt xuất hiên một cách hiệu quả.

- Nếu bạn bị mụn thịt và trong quá trình điều trị mụn thịt, bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm từ sữa, đồ hộp, thức ăn chế biến sẵn trong siêu thị,... bởi chúng chứa rất nhiều chất béo bão hoà, có thể gây ra hiện tượng nghẽn mạch bạch huyết, cản trở quá trình điều trị và kích thích mụn thịt phát triển thêm.

Trên đây là các cách trị mụn thịt hiệu quả ngay tại nhà, không hề tốn kém mà chị em có thể dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên việc điều trị mụn thịt bằng bài thuốc từ tự nhiên này đòi hỏi chị em cần phái có tính kiên trì mới mang lại hiệu quả tốt nhất.

* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.