Theo khoa học, ho là một phản xạ tốt và khá quan trọng giúp bảo vệ đường hô hấp ở cổ họng và ngực. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp ho lại là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Lúc này, các bậc phụ huynh sẽ thường nghĩ ngay đến việc dùng thuốc và đi bệnh viện.

Thế nhưng, việc cho trẻ dùng thuốc quá sớm dường như không có lợi và có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Do vậy, trước khi nghĩ đến giải pháp "bắt buộc" đó, bố mẹ nên xem xét một số cách trị ho tự nhiên dưới đây khi tình trạng bệnh của bé còn nhẹ và chưa có dấu hiệu bất thường.

Khi con bị ho, các bậc phụ huynh nhất định không được xem thường mà cần giải quyết vấn đề này một cách triệt để và nhanh chóng. (Ảnh minh họa: Internet)

Chanh và mật ong

Mật ong là một trong những vị thuốc gian dân trị ho ở trẻ rất hiệu quả và được nhiều người tin dùng. Theo đó, cần căn cứ theo từng độ tuổi để cho bé sử dụng lượng mật ong vừa đủ, tránh gây tác dụng phụ. Cụ thể, trẻ từ 2 - 5 tuổi chỉ nên sử dụng nửa thìa cà phê mật ong, trẻ từ 6 - 12 tuổi bằng 1 thìa cà phê, trẻ từ 12 tuổi trở lên lượng mật ong bằng 2 thìa cà phê.

Chính vì thế, hỗn hợp chanh và mật ong sẽ là bài thuốc lý tưởng để làm dịu cổ họng đang đau của bé và giảm ho. Lưu ý, mật ong nguyên chất sẽ có tác dụng chữa bệnh và tốt cho sức khỏe của trẻ hơn là siro mật ong.

Gừng

Khi trẻ bị ho, bố mẹ có thể cho bé ăn gừng hoặc uống trà gừng đều rất tốt, nó sẽ giúp giảm tình trạng bệnh ở trẻ. Theo đó, gừng có thể loại bỏ đờm trong cổ họng để giảm tình trạng ho ở trẻ. Cụ thể, bố mẹ có thể thêm một muỗng canh gừng băm nhỏ vào cốc nước sôi để làm trà gừng cho bé uống.

Gừng có thể loại bỏ đờm trong cổ họng để giảm tình trạng ho ở trẻ. (Ảnh minh họa: Internet)

Lá húng tây

Theo một số nghiên cứu, lá húng tây có tác dụng làm vỡ và loại bỏ chất nhầy trong cổ họng khi bé bị ho. Theo đó, bố mẹ có thể ngâm 2 muỗng cà phê lá húng tây nghiền nát vào một cốc nước sôi trong thời gian khoảng 10 phút. Sau đó lọc lấy nước, thêm mật ong và chanh rồi cho bé uống.

Trà thảo mộc

Rễ cây cam thảo, lá cây xô thơm, vỏ quả anh đào dại, cây hồng du... có thể chế biến thành trà và thêm chút mật ong sẽ là bài thuốc để trị ho cho trẻ hiệu quả. 

Nước muối

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Jama Otolaryngology, nhỏ nước muối loãng vào mũi có thể làm giảm các triệu chứng cảm lạnh bao gồm ho, nghẹt mũi và viêm họng. Tuy nhiên, cần hết sức cẩn thận khi áp dụng phương pháp này đối với trẻ vì làm sai cách có thể khiến bé rất khó chịu. 

Nhỏ nước muối loãng vào mũi có thể làm giảm triệu chứng ho ở trẻ. (Ảnh minh họa: Internet)

Xông hơi với tinh dầu

Khi trẻ bị ho, bố mẹ có thể nhỏ một vài giọt dầu khuynh điệp (bạch đàn) hoặc tinh dầu cây xô thơm vào nước tắm cho bé. Theo đó, bố mẹ nên dùng nước ấm để tắm cho con và đóng chặt cửa phòng tắm để hơi nóng kèm tinh dầu có thể bao phủ khắp phòng. Cách này sẽ giúp trẻ dịu cơn ho, giảm sự tắc nghẽn trong lồng ngực của bé.