Khoảnh khắc bế trên tay đứa con đầu lòng, bạn sẽ lần đầu tiên trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc. Song song đó, trách nhiệm nuôi dạy và chăm sóc con bắt đầu từ giây phút này. Trong những lần đầu bỡ ngỡ, có những lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh bạn chỉ có thể mong muốn biết trước sớm hơn để con được phát triển tốt nhất. 

Hãy quan tâm đến ngôn ngữ cơ thể của trẻ sơ sinh 

Những hoạt động giao tiếp đầu tiên của trẻ sơ hoàn toàn thông qua tiếng khóc và ngôn ngữ cơ thể. Nếu bé muốn mẹ thay tã, bé sẽ biểu đạt bằng tiếng khóc và cử động tay chân. Khi bé vừa dụi mắt và ngáp là muốn cho cha mẹ biết con đang buồn ngủ.

Trẻ có thể biểu đạt suy nghĩ thông qua ngôn ngữ cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Theo thời gian, cha mẹ sẽ dần quen với thông điệp từ tiếng khóc và hoạt động thông thường của trẻ sơ sinh.

Cho trẻ bú theo nhu cầu

Hầu hết các bậc cha mẹ luôn lo lắng liệu trẻ sơ sinh có bú đủ lượng sữa cần thiết, trẻ có bị đói khi lười bú mẹ hay không. Tuy nhiên, cha mẹ cần biết bé sẽ có những cách giao tiếp riêng để cha mẹ biết con đang đói như tiếng khóc, biểu cảm khuôn mặt. 

Nếu trẻ từ chối bú mẹ chứng tỏ con đã bú đủ, cha mẹ không cần thiết phải lo lắng. Nếu cảm thấy không yên tâm, cha mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ.  

Đánh thức trẻ sơ sinh đúng cách

Cha mẹ tuyệt đối không nên rung lắc trẻ sơ sinh nhằm tránh ảnh hưởng đến hệ thần kinh non nớt - Ảnh minh họa: Internet

Khi cần gọi trẻ sơ sinh dậy, cha mẹ hãy đánh thức bé đúng cách, không nên rung lắc mạnh cơ thể con. Ngay cả khi chỉ là một cú lắc vui đùa cũng có thể ảnh hưởng đến não bộ non nớt của trẻ. Thay vào đó, cha mẹ hãy thổi nhẹ vào má hoặc cởi bỏ bớt quần áo trên người trẻ để con từ từ thức giấc. 

Âm nhạc có thể giúp làm dịu trẻ sơ sinh

Nhiều người cho rằng nghe nhạc có thể giúp trẻ thông minh hơn. Bên cạnh đó, âm nhạc còn có tác dụng làm dịu bé một cách hiệu quả. Khi trẻ khóc, sợ hãi hoặc tức giận, hãy mở thể loại nhạc trẻ yêu thích để giúp ổn định tinh thần con tốt hơn. 

Chăm sóc răng miệng thường xuyên ở mọi độ tuổi 

Cha mẹ hãy vệ sinh nướu và răng cho trẻ thường xuyên - Ảnh minh họa: Internet

Trẻ sơ sinh chưa mọc răng, cha mẹ hãy dùng gạc lau sạch nướu. Ngay từ khi trẻ mọc chiếc răng đầu tiên, phụ huynh hãy tiếp tục vệ sinh răng miệng cẩn thận cho trẻ. Nguy cơ sâu răng cũng có thể xuất hiện khi bé chỉ mới nhú những chiếc răng sữa ban đầu. 

Cố gắng không đặt trẻ lên giường ngay sau khi đã ngủ

Để bé có giấc ngủ chất lượng, cha mẹ đừng đặt con lên giường, nôi hoặc cũi khi đã ngủ say. Cách tốt nhất, cha mẹ hãy thiết lập khung giờ ngủ cố định và để con lên giường, dỗ con từ từ vào giấc ngủ. Dần dần, trẻ sẽ tạo được thói quen đi ngủ mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ cha mẹ. 

Nguồn: https://www.momjunction.com/articles/important-tips-for-new-parents_00464909/