Sau đây là 4 lợi ích tuyệt vời khi cha mẹ kể chuyện cho con nghe trước khi ngủ:

Giúp con gần gũi với cha mẹ hơn

Hiện nay có nhiều cha mẹ vì chuyện “cơm-áo-gạo-tiền” mà làm việc tối mày tối mặt nên đôi lúc sẽ chẳng có thời gian cho con. Nếu tình trạng này cứ kéo dài sẽ dần hình thành một bức tường vô hình ngăn cách giữa cha mẹ và con cái. Do đó, nếu cha mẹ bận việc cả ngày thì tốt nhất hãy dành khoảng thời gian trước khi con ngủ để trò chuyện hay kể chuyện cho con nghe. Điều này không chỉ giúp tình cảm giữa con và cha mẹ càng thêm gần gũi và gắn kết, mà còn khiến con hiểu thêm về cha mẹ của chúng và ngược lại cha mẹ cũng hiểu con hơn.

Thúc đẩy quá trình học ngôn ngữ của con nhanh hơn

Độ tuổi từ 1 đến 3 là giai đoạn mà trẻ nhỏ đã và đang bắt đầu học cách lắng nghe và bắt chước theo mọi thứ từ môi trường xung quanh. Vì thế, khi cha mẹ kể chuyện cho con nghe hằng đêm sẽ tạo điều kiện cho con tiếp xúc với ngôn ngữ, từ đó giúp trẻ dễ dàng tiếp thu và sau này học sẽ nhanh hơn. Nếu so sánh với bạn bè cùng trang lứa có thể dễ dàng nhận thấy, trẻ được cha mẹ kể chuyện hàng ngày trước khi ngủ sẽ có vốn từ vựng rộng hơn và biết cách sử dụng từ ngữ hơn.

Khi cha mẹ kể chuyện cho con nghe hằng đêm sẽ tạo điều kiện cho con tiếp xúc với ngôn ngữ, từ đó giúp trẻ dễ dàng tiếp thu và sau này học sẽ nhanh hơn. Ảnh minh họa: Internet

Giúp trẻ hình thành nhân cách từ sớm

Khi kể chuyện cho bé nghe, cha mẹ cũng nên lựa chọn những câu chuyện có ý nghĩa, đề cao tính nhân văn, phẩm chất tốt đẹp và giá trị sâu sắc,... Lúc này, khi con nghe sẽ dần tạo thành thói quen và hình thành theo hướng của những câu chuyện cha mẹ vẫn thường hay kể. Từ đó, góp phần định hình nhân cách tốt cho trẻ.

Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ cho chon

Việc kể chuyện hàng đêm cho trẻ không chỉ có những lợi ích như đã kể trên mà còn có thể rèn luyện cho con thói quen đi ngủ đúng giờ. Do đó, cha mẹ có thể cố định khung giờ kể chuyện để hình thành thói quen giờ giấc đi ngủ cho con. Khi hành động này được lặp đi lặp lại mỗi ngày sẽ sớm hình thành cho trẻ thói quen đi ngủ đúng giờ. Bằng những câu chuyện đầy thú vị và hấp dẫn, trẻ dần dần sẽ lên giường ngủ đúng giờ như mong muốn của bố mẹ. Bên cạnh đó, thói quen đọc sách cũng sẽ để lại ấn tượng tốt trong tiềm thức của trẻ nhỏ. Khi sang một giai đoạn lớn hơn, con cũng sẽ tự nhận thức được việc đọc sách rất cần thiết cho bản thân mình.