Đối với nhiều người, ẩm thực dường như là một thứ "chữa bệnh": người ta ăn khi vui, ăn khi tâm trạng không tốt, lúc thì ăn đồ nướng, lúc thì ăn lẩu..., tưởng chừng như chỉ có đồ ăn mới có thể giải tỏa vui buồn. Tuy nhiên, bạn có biết một số thói quen ăn uống có thể được cho là "sát thủ" trong chế độ ăn hàng ngày?.

Ảnh minh họa: Internet

Ăn quá nhiều muối
Tạp chí y học nổi tiếng "The Lancet" cho rằng nên sử dụng ít muối hơn khi nấu ăn, và chỉ ra rằng một số nghiên cứu cho thấy "muối là kẻ giết người số một trên bàn ăn". Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe tại Đại học Washington đã phân tích 15 yếu tố nguy cơ liên quan đến chế độ ăn uống và nhận thấy muối là một yếu tố nguy cơ liên quan đến sức khỏe của người dân ở hầu hết các quốc gia.

Muối là gia vị có tỷ lệ xuất hiện cao trong chế biến các món ăn hàng hàng. Có nhiều bệnh do muối gây ra như đột quỵ, cao huyết áp, ung thư dạ dày, bệnh mạch vành, mạch máu mỏng và giòn. Các bệnh làm cho suy tim, giòn xương, hại não, hại thận..., cũng có nguyên nhân có thể do ăn quá nhiều muối.

Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc khuyến cáo rằng lượng muối ăn hàng ngày của người lớn khỏe mạnh nên được kiểm soát ở mức 6 gam, thường tương đương với một nắp chai bia.

Muối là một yếu tố nguy cơ liên quan đến sức khỏe của người dân ở hầu hết các quốc gia. Ảnh minh hoạ

2. Ăn quá nhiều mì gạo trắng tinh chế
Ăn quá nhiều mì gạo trắng bóng và quá ít ngũ cốc nguyên hạt có vẻ vô hại, nhưng nó thực sự có thể làm tăng nguy cơ ung thư và các bệnh khác nhau. Bún gạo chế biến kỹ không chỉ mất chất dinh dưỡng mà còn có thể không tốt cho việc kiểm soát cân nặng. 

Theo nghiên cứu, so với những người không ăn ngũ cốc, ăn khoảng 90 gram ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày có thể giảm 19% tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành, 12% nguy cơ đột quỵ, nguy cơ tim mạch và mạch máu não. 

Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người dân Trung Quốc khuyến cáo rằng người lớn nên tiêu thụ 250-400 gam ngũ cốc và khoai tây mỗi ngày, và nên tiêu thụ khoảng 50-150 gam ngũ cốc và đậu hỗn hợp. 

3. Ăn quá ít trái cây

Việc tăng cường ăn nhiều trái cây và rau xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Theo thống kê, những người ăn trái cây hàng ngày có huyết áp tâm thu thấp hơn và lượng đường trong máu thấp hơn so với những người không ăn trái cây và ăn ít trái cây. Hơn nữa, theo thống kê, việc tăng cường ăn nhiều trái cây và rau xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Theo đó, nên tiêu thụ khoảng 250gr trái cây mỗi ngày.

Cũng theo thống kê, so với các bệnh như cao huyết áp, muối cũng là một yếu tố có nguy cơ cao liên quan đến sức khỏe con người, và được mệnh danh là sát thủ số một trên bàn ăn. 

Ngoài việc ăn quá nhiều muối có thể gây ra các bệnh khác nhau, ăn quá nhiều mì gạo mịn, ăn ít ngũ cốc và quá ít trái cây có thể không phải là thói quen ăn uống lành mạnh. Thông thường, những thói quen ăn uống không lành mạnh này phải được thay đổi.