Thông thường bệnh suy buồng trứng chỉ xuất hiện với những người ở thời tiền mãn kinh, tuy nhiên căn bệnh ngày càng trẻ hóa có thể gặp phải ở bạn nữ chưa mang thai và sinh con. Do đó, khi phụ nữ phát hiện cơ thể mình đang gặp phải những dấu hiệu dưới đây hãy đến bác sĩ kiểm tra ngay.

Phụ nữ thường xuyên bị rối loạn kinh nguyệt

Khi chức năng của buồng trứng suy giảm điều chúng báo hiệu đầu tiên sẽ qua lượng kinh nguyệt. Nếu đột nhiên kinh nguyệt của bạn thất thường thời gian kéo dài hơn, lượng kinh nguyệt bắt đầu giảm đáng kể. Lúc này bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra. Rất có thể buồng trứng của bạn đã gặp nguy hiểm.

Thường xuyên bị rối loạn kinh nguyệt (Ảnh minh họa: Internet)

Thường xuyên bị đau lưng

Đau lưng thông thường có thể là do cơ thể mệt mỏi, nhưng nếu lưng của bạn thường đau kèm theo cảm giác đau thắt từng cơn, nếu cơn đau này kéo dài có thể chức năng của buồng trứng đang gặp nguy. Các bác sĩ chuyên khoa cho rằng chức năng trứng suy giảm thì lượng estrogen cũng giảm xuống khiến chức năng nội tiết có vấn đề và ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi ở phái nữ. Thiếu canxi ở phái nữ có thể gây loãng xương, đau lưng ở nữ giới.

Thường xuyên bị mất ngủ

Đây là dấu hiệu khá phổ biến của bệnh suy buồng trứng sớm ở phụ nữ hoặc người trong giai đoạn tiền mãn kinh. Thời điểm này, khi buồng trứng suy giảm chức năng sẽ ảnh hưởng đến một số dây thần kinh tự chủ khác nó sẽ gây suy nhược thần kinh và làm cho phụ nữ khó ngủ, ngủ không ngon giấc.

Cách chăm sóc và bảo vệ buồng trứng

Bổ sung thêm sắt trong thời kỳ kinh nguyệt

Trong kỳ "đèn đỏ", máu kinh sẽ mang đi lượng lớn nguyên tố sắt trong cơ thể, mà sắt có tác dụng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trứng. Trong kỳ này phụ nữ nên ăn nhiều rau xanh, nội tạng động vật, đây là thực phẩm có hàm lượng sắt cao, giúp trứng luôn khỏe mạnh.

Bổ sung thực phẩm từ đậu nành

Bổ sung các thực phẩm từ đậu nành (Ảnh minh họa: Internet)

Trong đậu phụ, đậu tương có hàm lượng lớn protein thực vật, giúp cho trứng trở nên rắn chắc, khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên bạn nên ăn đậu phụ luộc, bởi dầu trong đậu phụ chiên chứa axit béo không bão hòa, sẽ phá vỡ hoạt tính của protein thực vật, điểm trừ cho sức khỏe.