Hội chứng tử vong đột ngột ở trẻ sơ sinh được gọi là SIDS (Sudden infant death syndrome ).

Đó là khi một em bé dưới 12 tháng tuổi chết trong khi ngủ mà không có bất kỳ dấu hiệu hoặc lí do cụ thể nào. Cha mẹ biết về SIDS có thể nghĩ đó là cơn ác mộng tồi tệ nhất của họ.

Mặc dù không có cách nào 100% để ngăn ngừa SIDS, nhưng bạn có thể làm nhiểu việc để làm giảm nguy cơ cho bé.

1.Đặt đứa trẻ nằm ngửa.

Nguy cơ gặp phải SIDS của bé cao hơn khi bé nằm nghiêng hoặc nằm sấp. Vì vậy, mỗi lần bạn đặt em bé lên giường ngủ - để ngủ trưa, vào ban đêm, hoặc bất kỳ lúc nào - hãy đặt bé nằm ngửa .

Đừng để bé ngủ trong xe đẩy, ghế xe, chỗ ngồi của trẻ sơ sinh trong một khoảng thời gian dài. Nên để bé nằm trên một mặt phẳng hoặc trên giường

Nên để trẻ nằm ngửa khi ngủ - Ảnh minh họa: Internet

Chia sẻ thông tin với những người thân chăm sóc trẻ (ông bà, anh chị lớn tuổi ,người giữ trẻ, và những người khác) về lưu ý nên cho trẻ nằm ngửa khi ngủ là điều cần thiêt.

Khi trẻ có thể lăn qua cả hai bên từ sau 6 tháng, bé có thể không nằm ngửa nữa. Bé sẽ tự chọn vị trí ngủ cho mình khi biết trở mình, điều này hoàn toàn bình thường.

2.Giường vững chắc, không có đồ chơi (kể cả đồ chơi mềm)

Để ngăn ngừa nghẹt thở, luôn luôn đặt bé xuống để ngủ trên một chiếc đệm hoặc giường vững chắc,  đừng để chăn, gối, đồ chơi nhồi bông, hoặc bất cứ thứ gì trong nôi của trẻ.

3.Không hút thuốc lá gần trẻ

Nếu bạn hút thuốc, đây là một lý do rất lớn để chấm dứt trước khi mang thai. Những đứa trẻ sinh ra từ những người mẹ hút thuốc trong thời kỳ mang thai chết vì SIDS nhiều hơn ba lần những đứa trẻ sinh ra từ những người không hút thuốc.

Không nên để trẻ sơ sinh tiếp xúc với khói thuốc lá - Ảnh minh họa: Internet

Hút thuốc khi mang thai là một yếu tố nguy cơ chính cho SIDS, và khói thuốc gián tiếp ở trẻ sơ sinh cũng làm tăng nguy cơ SIDS. Do đó, đừng để ai hút thuốc gần trẻ.

4. Cho trẻ ngủ cùng mẹ

Khi một em bé ngủ cùng phòng với mẹ, các nghiên cứu cho thấy nó làm giảm nguy cơ SIDS. Nguy cơ này sẽ gia tăng khi trẻ ngủ cùng với một đứa trẻ khác hoặc một người lớn trong cùng một giường hoặc trên một chiếc ghế sopha.

Nên cho trẻ nằm cùng phòng với mẹ - Ảnh minh họa: Internet

Lưu ý, không nên cho trẻ ngủ cùng giường với mẹ khi bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc sử dụng các loại thuốc có ảnh hưởng đến giấc ngủ.

5.Cho con bú càng lâu càng tốt

Nuôi con bằng sữa mẹ có thể làm giảm nguy cơ SIDS đến 50%. Tình trạng nhiễm trùng làm tăng nguy cơ SIDS và sữa mẹ có thể bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi bị nhiễm trùng. Không uống rượu nếu cho con bú sữa mẹ, vì dễ làm tăng nguy cơ SIDS của bé.

6. Tiêm chủng cho con bạn

Bằng chứng cho thấy trẻ sơ sinh đã được chủng ngừa theo khuyến cáo của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ giảm đến 50% nguy cơ SIDS so với trẻ sơ sinh không được chủng ngừa đầy đủ.

Tiêm chủng góp phần ngăn ngừa hội chứng SIDS - Ảnh minh họa: Internet

7. Hãy xem xét sử dụng một núm ti giả để ru em bé ngủ 

Đặt em bé của bạn ngủ với một núm ti giả cũng có thể giúp ngăn ngừa SIDS.Có một số mẹo để theo dõi khi sử dụng núm vú giả:

- Nếu bạn đang cho con bú sữa mẹ , ít nhất sau 1 tháng tuổi bạn hãy giới thiệu núm ti giả cho bé.

- Đừng ép em bé lấy núm vú giả nếu không muốn.

- Đặt núm vú giả vào miệng bé khi bạn đặt bé ngủ, nhưng rút ra sau khi bé đã ngủ.

-Giữ núm ti sạch sẽ và mua một cái mới nếu núm ti bị hỏng.

8. Giữ cho em bé không nóng quá

Vì quá nóng có thể làm tăng nguy cơ SIDS của bé. Bạn nên mặc quần áo trẻ sơ sinh nhẹ nhàng, thoải mái .

9.Cân nhắc khi sử dụng các sản phẩm tuyên bố để giảm nguy cơ SIDS

Tốt nhất là tránh bất kỳ sản phẩm nào với thông tin có thể làm giảm nguy cơ SIDS của bé. Trên thực tế, chúng chưa được chứng minh là an toàn hoặc hiệu quả.

Các màn hình tim và mặt nạ điện tử cũng không được chứng minh là làm giảm nguy cơ SIDS, do đó hãy tránh những điều này.

10.Không dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi.

Mật ong có thể dẫn đến ngộ độc ở trẻ nhỏ, không bao giờ dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi. Bệnh tiêu hóa và các vi khuẩn gây bệnh có thể liên quan đến SIDS.