“Explosive modification” (tạm dịch: “Thay đổi bùng nổ”) là một trong những cụm từ được nhắc đến nhiều trên MXH Trung Quốc Xiaohongshu năm nay. Hashtag này thu hút 3,33 tỷ lượt xem và 5,78 triệu cuộc thảo luận.
Thuật ngữ trên được vay mượn từ lĩnh vực nội thất, chỉ những cuộc cải tạo nhà cửa quy mô lớn. Trong lĩnh vực làm đẹp, cụm từ được áp dụng cho những cá nhân có sự thay đổi đáng kinh ngạc về ngoại hình.
Nhiều người có sức ảnh hưởng trên MXH Trung Quốc vốn có vẻ ngoài bình thường, song “lột xác” với một diện mạo mới, hấp dẫn hơn, được ví như “thay đầu”.
Trong khi một số ứng dụng kỹ thuật trang điểm, kiểu tóc mới, nhiều người lại tiến hành chương trình giảm cân chuyên sâu, thậm chí can thiệp phẫu thuật thẩm mỹ.
Tuy nhiên, khi trào lưu này trở nên thịnh hành, các màn biến đổi ngày càng cực đoan. Nhiều người nỗ lực mang đến sự tương phản đáng kinh ngạc, tạo ra hình ảnh trước - sau trái ngược hoàn toàn, theo Jing Daily.
Lĩnh vực làm đẹp, thẩm mỹ tăng trưởng ‘phi mã’
Xu hướng “thay đầu” được thúc đẩy bởi nhiều người nổi tiếng, KOL có tên tuổi tại Trung Quốc. “Cơn sốt” này cho thấy nỗ lực hoàn thiện bản thân không ngừng nghỉ của người trẻ tại xứ tỷ dân, đồng thời khẳng định sức mạnh của các công cụ, phương tiện biến giấc mơ “lột xác” thành sự thật.
Tuy nhiên, hiện tượng trên cũng chỉ ra nỗi ám ảnh lớn của người Trung Quốc đối với các tiêu chuẩn thẩm mỹ phi thực tế.
Trào lưu gây chia rẽ dư luận sâu sắc khi những người thực hiện xin ý kiến từ cộng đồng mạng để cải thiện vẻ ngoài hơn nữa. Trong khi nhiều người khen ngợi sự “lột xác”, một số lại không hài lòng, cho rằng các cá nhân trên bị ám ảnh với vẻ đẹp vô thực.
Tâm lý này không chỉ đến từ phụ nữ, mà còn được ghi nhận ở nam giới. Nỗi lo về ngoại hình khiến ngày càng nhiều nam giới mua sắm sản phẩm làm đẹp, thúc đẩy sự phát triển của thị trường mỹ phẩm dành cho nam.
Theo Deloitte, thị trường thẩm mỹ y khoa tại Trung Quốc dự kiến tăng trưởng liên tục, với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) từ 10-15% trong 4 năm tới.
Báo cáo của Daxue Consulting cũng cho biết thêm rằng thị trường phẫu thuật thẩm mỹ của Trung Quốc đang nở rộ mặc dù “sinh sau đẻ muộn”. Theo dự kiến, quy mô lĩnh vực này đạt 56,3 tỷ USD vào năm 2025.
Các ngôi sao, KOL lăng xê
Mong muốn “thay đầu” bùng nổ vào đầu năm nay khi diễn viên hài Jia Ling bất ngờ xuất hiện với sự thay đổi ngoại hình đáng kinh ngạc. Nhờ giảm cân, vẻ ngoài của diễn viên chính trong bộ phim Yolo thay đổi 180 độ.
Những hình ảnh trước - sau của cô được lan truyền trên mạng xã hội, dấy lên sự quan tâm đến các phương pháp giảm cân cho phụ nữ.
Sau khi công chúng biết rằng luyện tập quyền anh là chìa khóa giúp Jia Ling đạt được sự thay đổi đáng kinh ngạc đó, lượt tìm kiếm từ khóa “quyền anh” trên nền tảng bán lẻ trực tuyến Meituan tăng vọt 388,4% so với cùng kỳ năm trước.
Người dùng tìm kiếm các thông tin như “lớp học thử quyền anh cho người lớn”, “vé tháng tập quyền anh” hay “quyền anh dành cho phụ nữ”. Lượt tìm kiếm những thông tin này đều tăng gấp 10 lần trên Meituan so với cùng kỳ năm 2023.
Song, những thay đổi lớn về ngoại hình không chỉ xảy ra ở Trung Quốc. Nhiều cuộc “thay đầu” ấn tượng cũng diễn ra ở các quốc gia phương Tây.
Ví dụ, sự bùng nổ của thuốc giảm cân Ozempic trong năm nay cũng thu hút sự chú ý, liên quan đến sự “lột xác” của các ngôi sao như Christina Aguilera, Lana Del Rey và Lindsay Lohan.
Trào lưu này được dự đoán tiếp tục phát triển trong năm 2025. Thị trường làm đẹp, thẩm mỹ của Trung Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới chắc chắn hưởng lợi từ xu hướng trên. Tuy nhiên, cái giá phải trả của người tiêu dùng cũng là vấn đề đáng lo ngại.