Các nhà khoa học đến từ trường đại học Toronto, Canada, cho rằng những đứa trẻ được khen là thông minh thường gian lận trong các kỳ thi. Bởi vì chúng cảm thấy áp lực phải làm bài tốt như kỳ vọng của người khác.
Kết luận được đưa ra các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu với trẻ em ở bậc mầm non. Họ yêu cầu những đứa trẻ 3 và 5 tuổi tham gia trò chơi đoán và chúng được khen ngợi theo một trong hai cách khi trả lời đúng.
Một nửa số trẻ tham gia trò chơi được khen là “thông minh”, trong khi nửa còn lại được khen là “Lần này con làm rất tốt”. Sau khi nhận được những lời tán dương, trẻ tiếp tục chơi tiếp.
Các nhà khoa học rời khỏi phòng sau khi yêu cầu những đứa trẻ không được gian lận bằng cách nhìn trộm câu trả lời. Cách ứng xử của trẻ sau đó được theo dõi qua camera giấu kín.
Kết quả cho thấy rằng sự khác nhau giữa hai hình thức khen ngợi, khi những đứa trẻ được khen là “thông minh” có tỉ lệ gian lận nhiều hơn.
Nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của việc học khen ngợi theo cách không khuyến kích những hành vi thiếu trung thực ở trẻ em.
Giáo sư Kang Lee, người đứng đầu nghiên cứu, nói: “Khen ngợi trẻ không đúng cách có thể khiến chúng không trung thực. Nghiên cứu này cho thấy chúng ta phải học tán dương trẻ đúng cách, như khen ngợi từng hành động cụ thể”.