Theo Tổng Cty Đường sắt Việt Nam, Tàu NH1 thuộc Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn xuất phát tại ga Huế lúc 17h10 ngày 5.6 đến ga Hảo Sơn lúc 5h30, dừng chờ tránh nhau với đoàn tàu SE4, sau khi đón tàu NH1 vào ga đường số 1.
Thời điểm này, trực ban chạy tàu phát hiện tại vị nối giữa toa xe thứ 8 và thứ 9 xuất hiện khói và mùi khét. Trực ban chạy tàu đã thông báo với tổ tàu và ga Hảo Sơn phối hợp lực lượng thường trực tại chỗ tổ chức chữa cháy. Sau 5 phút đã khống chế được đám khói.
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tránh ảnh hưởng đến tâm lý của hành khách, Tổng Cty đường sắt Việt Nam đã bố trí hành khách tại toa xe thứ 9 (35 hành khách) sang toa xe khác là tàu NH1 để tiếp tục hành trình.
Về thiệt hại, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam cho biết, toa xe số 31405 bị hỏng đầu cúp lơ điện, đầu toa xe bị ám khói.
Nguyên nhân vụ cháy bởi chập điện đầu cúp lơ tại vị trí nối giữa 2 toa xe thứ 8 và thứ 9 trên đoàn tàu.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, lực lượng chức năng đã cắt toa xe bị chập điện đầu cúp lơ tại ga Hảo Sơn để tiếp tục hành trình.