Phụ Nữ Sức Khỏe

Người Việt đổi gu làm đẹp, đặt tiêu chuẩn mới cho mỹ phẩm

Khi người tiêu dùng ưu tiên sản phẩm an toàn, tự nhiên và bền vững, thị trường làm đẹp Việt Nam được dự báo tăng trưởng lên 3,3 tỷ USD vào năm 2030.

Thế hệ người tiêu dùng mới khiến ngành mỹ phẩm phải thay đổi để đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn. Ảnh: Freepik.

Thị trường làm đẹp và chăm sóc cá nhân tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh, phản ánh rõ sự thay đổi trong nhận thức của người tiêu dùng về sức khỏe, an toàn và môi trường sống. Nếu trước đây, người Việt quan tâm chủ yếu đến hiệu quả làm đẹp, thì nay họ đòi hỏi nhiều hơn - sản phẩm không chỉ phải đẹp mà còn an toàn cho cơ thể, thân thiện với môi trường và có nguồn gốc minh bạch.

Theo Báo cáo Đánh giá thị trường mỹ phẩm Việt Nam 2024 của Kirin Capital, quy mô thị trường làm đẹp và chăm sóc cá nhân sẽ tăng từ 2,45 tỷ USD năm 2023 lên 3,3 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép khoảng 4,6%. Cùng với đó, Euromonitor International ghi nhận tỷ lệ phụ nữ Việt sử dụng mỹ phẩm tăng từ 76% lên 86% giai đoạn 2018–2022, minh chứng cho sức mua ngày càng lớn.

Không chỉ riêng mỹ phẩm, xu hướng “sống xanh” cũng lan sang nhóm sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia dụng. Các sản phẩm tẩy rửa, khử trùng, nước giặt có nguồn gốc tự nhiên, dễ phân hủy đang chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong giỏ hàng của người tiêu dùng.

Bà Hoàng Thị Tố Nga, Giám đốc Ngành Nguyên liệu Hóa chất của DKSH Việt Nam, cho biết người tiêu dùng Việt Nam “đang thay đổi tiêu chuẩn làm đẹp”. Họ quan tâm đến nguồn gốc nguyên liệu, quy trình sản xuất và khả năng tái chế của bao bì, khiến doanh nghiệp buộc phải cải tiến để đáp ứng.

“Các thương hiệu muốn được tin tưởng phải chứng minh sản phẩm của họ an toàn, thân thiện và có tính bền vững thực sự,” bà nói.

Theo ông Edward Loi, Quản lý Kinh doanh Kỹ thuật Ngành Chăm sóc Cá nhân khu vực Đông Nam Á của Elementis, xu hướng phát triển bền vững không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc. Từ khâu chọn nguyên liệu, thiết kế công thức, bao bì đến kiểm nghiệm, tất cả đều phải hướng tới mục tiêu giảm tác động môi trường và đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu.

Các chuyên gia nhận định sự thay đổi này phản ánh một thế hệ người tiêu dùng mới - hiểu biết, thực tế và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm lành tính. Họ không chỉ làm đẹp cho bản thân mà còn mong muốn lựa chọn của mình góp phần bảo vệ sức khỏe và môi trường.

Chính áp lực từ người tiêu dùng đang thúc đẩy ngành làm đẹp Việt Nam tiến gần hơn tới chuẩn quốc tế, nơi vẻ đẹp không chỉ đến từ bên ngoài mà còn gắn liền với sức khỏe, ý thức và trách nhiệm xã hội.

Theo Phương Anh/Tri thức

Tin liên quan

6 bí quyết dưỡng da đáng học hỏi của phụ nữ Hàn Quốc

6 bước được xem là bí quyết dưỡng da thần thánh của phụ nữ Hàn Quốc mà chị em cần...

Phụ nữ tuổi 30 mặc gì cho đẹp và tự tin nhất?

Với phụ nữ ngoài 30 tuổi, phong cách thời trang góp phần tạo nên khí chất chính là thanh lịch...

Da vàng nên nhuộm tóc màu gì cho sáng da?

Hầu hết người Việt đều sở hữu làn da vàng rám nắng. Vì vậy, vấn đề da vàng nên nhuộm...

Cách kiềm dầu cho da mặt tại nhà đơn giản

Da mặt nhờn, dầu khiến bạn thiếu tự tin khi ra đường. Hãy bỏ túi ngay những cách kiềm dầu...

Kem chống nắng thể thao Albatross SPF100: "Tấm khiên bất khả xâm phạm" bảo vệ da hơn 10 tiếng dưới...

Kem chống nắng thể thao Albatross SPF100 không chỉ là một sản phẩm bảo vệ da mà còn là một...

Tại sao sữa rửa mặt và kem chống nắng là "combo vàng" không thể thiếu?

Trong thế giới làm đẹp không ngừng biến đổi, có hai sản phẩm luôn giữ vị thế bất biến: Sữa...

SR Rossy: Tái hiện kiệt tác hương thơm từ vườn hồng

SR Rossy được tạo ra dựa trên công nghệ AromaSpace™ tiên tiến. Công nghệ này cho phép các chuyên gia...

Tin mới nhất

10 tố chất chỉ có ở người phụ nữ thông minh, bạn có được bao nhiêu?

4 giờ trước

Cải thiện sức khỏe tình dục mùa lạnh: Đảm bảo hạnh phúc gia đình

1 ngày 3 giờ trước

Làm sao kiểm soát và điều hướng ham muốn tình dục khi mùa đông lạnh?

1 ngày 3 giờ trước

Hơn 40 tuổi không còn muốn ngủ chung phòng với vợ, lời thú nhận "cay đắng" của chồng khiến vợ...

1 ngày 7 giờ trước

Lý do có những người ham muốn tình dục thấp

2 ngày 10 giờ trước

Tại sao chị em lại cảm thấy mệt mỏi sau mỗi lần ân ái?

02/12/2025 09:44

Làm mới đời sống chăn gối để tình cảm vợ chồng thêm mặn nồng

01/12/2025 08:54

"Chuyện ấy" thăng hoa bất chấp tuổi tác: Khi "gừng già" lại càng cay

30/11/2025 06:44

Tại sao khi say lại muốn làm “chuyện ấy”?

30/11/2025 06:42

Tin Phụ Nữ Và Gia Đình